Các ca sĩ trẻ lười quá
- Các ca sĩ theo dòng nhạc chính thống như anh thường ít ra đĩa. Vì không đủ điửu kiện hay vì "lười"?
- Đối với các ca sĩ thị trường, mặc dù bị lỗ do đầu tư lớn lại bị nạn đĩa lậu hoà nh hà nh nhưng họ vẫn rất chăm chỉ ra đĩa bởi vì họ cần quảng bá tên tuổi cũng như khẳng định độ "hot" của mình. Riêng đối với dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi thì khán giả có xu hướng mua vử để thưởng thức nên những yêu cầu khắt khe hơn. Khán giả đã khắt khe thì ca sĩ không được phép là m ẩu. Mặt khác, lớp khán gải nà y thường mua đĩa xịn nên tiửn bán đĩa cũng đủ để chúng tôi sống bằng nghử.
![]() |
NSƯT Việt Hoà n |
- Xem ra thu nhập của các ca sĩ đi theo dòng nhạc chính thống cũng không hử thua kém các ca sĩ theo dòng nhạc thị trường?
- Tôi không biết là hơn hay kém. Tuy nhiên, đối với những ca sĩ thực sự có khả năng thì cuộc sống vẫn rất tốt. Bản thân tôi cũng như như Đăng Dương, Trọng Tấn, Anh Thơ, Lan Anh, Tân Nhà n...thì cuộc sống rất ổn định.
- Trong số những ca sĩ mà anh vừa kể có Tân Nhà n là trẻ một chút, còn lại đửu là những ca sĩ đã đi hát được hà ng chục năm rồi?
- Có nhiửu người thắc mắc, tại sao chúng tôi nổi tiếng muộn thế. Rất đơn giản, khi ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, chúng tôi đang ở trong trường, không có thời gian chạy sô, đi diễn. Sau hà ng chục năm rèn luyện trong môi trường học tập chuyên nghiệp, đến độ chín rồi mới đi hát và bắt đầu được khán giả biết tới. Còn hiện nay, dù có rất nhiửu ca sĩ hát theo dòng nhạc nà y, nhưng để trở thà nh một nghệ sĩ thực thụ thì rất hiếm. Rất nhiửu bạn trẻ có giọng, nhưng do muốn mau chóng được nổi tiếng mà bử qua việc trau dồi kiến thức. Ho hát chủ yếu là khoe giọng chứ không mấy khi họ hiểu vử tinh thần của các ca khúc và phần học thức trong đó rất ít.
- Ca sĩ theo dòng nhạc của anh thì thường gặp một khó khăn là số lượng các bà i hát không nhiửu?
- Số lượng các bà i hát nhiửu đấy, không ít đâu. Chỉ có điửu là các ca sĩ trẻ họ lười quá. Ho không chịu lật lại, tìm tòi để chọn các ca khúc hợp với mình thôi. Các bạn chỉ nghe đĩa của các thế hệ đi trước rồi hát theo. Điửu nà y rất dễ nhận thấy trong các cuộc thi. Trong một buổi mà có tới 5, 6 ca sĩ chọn trùng bà i.
- Anh chê các ca sĩ trẻ lười, thế nhưng tôi thấy trong anh cũng thường xuyên hát lại các bà i hát cũ đó thôi?
- Tôi không thể là m khác được khi mà Ban tổ chức chương trình yêu cầu mình hát bà i đó. Mình có muốn hát bà i khác cũng không được.Để khắc phục tình trạng nà y, tôi nghĩ cần phải có sự điửu chỉnh từ phía các nhà tổ chức lẫn các ca sĩ, chứ riêng bản thân chúng tôi thì không là m được.
- Bao nhiêu năm qua, hát đi hát lại chừng ấy bà i hát, có khi nà o anh cảm thấy chán không?
- Khái niệm nhà m chán không có trong lớp ca sĩ chúng tôi đâu. Bởi vì giai điệu của nó quá đẹp, ca từ của nó quá hay, mỗi lần hát là cảm xúc lại xuất hiện y như lần đầu.
Muốn tạo dấu ấn riêng, không nhất thiết phải phá cách
- Tính tới thời điểm hiện tại, các ca khúc nhạc đử đửu được rất nhiửu thế hệ, nhiửu ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Vậy là m cách nà o để ca sĩ có thể ghi nhận được dấu ấn riêng?
- Tôi nghĩ muốn tạo được một dấu ấn riêng không nhất thiết là phải phá cách. Cũng là nốt nhạc ấy, ca từ ấy, những cách chuyển tải của mỗi ca sĩ là khác nhau. Mỗi ca sĩ chuyển tải bằng tâm hồn của họ, thổi và o đó một hơi hướng của thời đại mà họ đang sống. Thế hệ ca sĩ chúng tôi, hát những bà i ca cách mạng với tâm thế của người hôm nay hát vử ngà y hôm qua. Là m ca sĩ đâu thể là con vẹt được. Anh phải có tư duy để thể hiện được điửu mà nhạc sĩ gửi gắm trong các bà i hát bằng nét riêng của mình chứ.
![]() |
NSƯT Việt Hoà n và bà xã xinh đẹp |
- Anh có thấy tự hà o khi nhiửu người ví bộ ba Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoà n với Trần Hiếu - Quý Dương - Trung Kiên?
- Được so sánh với những người mà ngà y xưa mình coi là thần tượng thì vui chứ. Tuy nhiên, thực tế thì chúng tôi hát khác với các thà y. Ngà y xưa, các thà y hát mộc mạc, giản dị lắm còn chúng tôi được đà o tạo một cách bà i bản hơn, có cơ hội tiếp cận với nửn âm nhạc thính phòng của thế giới lắm nên giọng hát có tính học thuật nhiửu hơn..
- Khi hợp tác với Trọng Tấn, Thanh Lam có nói rằng, nếu chỉ gắn bó với dòng nhạc cách mạng, Tấn có hát hay như thế nà o đi chăng nữa thì cũng không thể vượt qua được những cây đa, cây đử trước đó?
- Chúng tôi không đặt mục tiêu phải vượt qua ai cả. Chúng tôi chỉ mong muốn rằng khi khán giả nghĩ tới dòng nhạc cách mạng thì sẽ nhắc tới tên mình trong đó.
- Không so đo ai hơn ai, nhưng anh nghĩ sao nếu có nhận xét rằng, trong bộ ba thì anh có vẻ yếu thế hơn?
- Chúng tôi không phải là một band, một nhóm nhạc. Với những ca khúc mà chúng tôi nghĩ rằng ba người chúng tôi hát thì sẽ hay hơn thì chúng tôi hợp tác. Dương chịu trách nhiệm vử bè cao. Trọng Tấn chịu trách nhiệm vử phần trung, còn tôi chịu trách nhiệm vử phần bè trầm. Hát tập thể thì phải biết nhường nhịn để phát huy hết sở trường của từng người, chứ tôi cũng nhảy lên đòi hát bè cao thì là m hửng tác phẩm mất.
- Vậy anh đánh giá thế nà o vử nỗ lực thay đổi của Trọng Tấn khi hợp tác với Thanh Lam và Lê Minh Sơn?
- Tôi là người ngoà i cuộc, không thể đánh giá được. Nhưng tôi nghĩ Tấn cũng biết rằng đó là sự bắt tay tạm thời, một cơ hội trải nghiệm thôi chứ không phải là sự chuyển hướng trong dòng nhạc của Tấn.
- Giả sử, cơ hội hợp tác đó đến với anh, anh có nắm lấy?
- Chắc là không, tôi chỉ có duyên với dòng nhạc cách mạng thôi.