Những người thầy quê tôi

Phùng Duy| 21/11/2011 08:56

(NHN) Giữa là ng tôi, có một ngôi trường Tiểu học, được xây dựng hơn 100 năm nay. Trường học kiên cố, thời gian đã để lại một lớp rêu phong, đến nay đã xuống cấp. Nhưng lòng người vẫn còn đó với bóng dáng của thầy cô năm nà o! Những học trò ngà y đó nhiửu người đã mất. Lớp con cháu vẫn tự hà o với ngôi trường là ng của mình. Những lời dạy bảo của thầy cô ngà y ấy, vẫn được nhắc lại với lòng ngườ¡ng mộ và  biết ơn.

Ngôi trường, có các thầy giáo cô giáo, từ các miửn quê khác vử đay giảng dạy, là m cho là ng có một bộ mặt văn hóa hơn hẳn những miửn khác. Trải qua kháng chiến chống pháp, chống Nhật rồi đến chống Mử¹, những chà ng trai cô gái trong là ng lên đường là m nhiệm vụ, họ đã được trang bị một kiến thức cơ bản, để tham gia trên mọi lĩnh vực chống xâm lược và  bảo vệ đất nước.

Từ một miửn quê nghèo, của vùng đất bạc mà u nằm trong các huyện Kim Anh, Аa Phúc, nay thuộc Sóc Sơn ngoại thà nh Hà  Nội. Ngà y ấy, sống được là  khó chưa nói đến học hà nh. Trong quá trình gian lao vất vả để học tập vươn lên là m người thầy giáo, giử đây các thầy đã có tuổi nghỉ hưu, tôi muốn nói đến lớp người đó, lớp người lớn lên khi đất nước đã thoát khửi chế độ phong kiến, lớp thầy giáo đầu tiên trong vùng nà y. Bây giử tuổi đã cao, tóc đã bạc, song phẩm chất của người thầy và  lòng say sưa với công việc xã hội giao phó vẫn là  niửm tin tình cảm trân trọng của nhân dân là ng quê.

Thầy giáo Trần Thế Giao là  bạn. Biết thầy ngà y trước đã được đà o tạo ở nước ngoà i, khi vử với tấm bằng học vị Tiến sĩ tham gia giảng dạy tại Trường АH GTVT. Thân thiết và  gặp gỡ nhiửu hơn, khi thầy viết báo. Một bà i báo là m nhiửu bạn đọc để ý và  truyửn tụng cho nhau nghe: Bà i có nhan đử Vác cà y cho thầy, in trên báo Người cao tuổi. Bà i báo nói vử người học trò gặp thầy giáo cũ, chính là  thầy giáo Giao đang trên đường đi cà y vử. Người học trò cũ đã là  cán bộ lãnh đạo Vụ, xuống xe ô tô xin vác cà y cho thầy để cùng vử nhà  thăm gia đình. Hình ảnh người học trò, đã lưu lại trong ký ức của độc giả.

Bây giử đã chạm tuổi 80, sức vóc thầy Trần Thế Giao vẫn còn phong độ. Thầy vẫn đi xe máy, băng qua hà ng chục cây số để giao lưu với bạn bè. Ngoà i việc giúp đỡ vợ con trong nhà , thầy tham gia công tác người cao tuổi của huyện, hà ng tháng vẫn có mặt trong Câu lạc bộ VHNT huyện nhà . Thời gian rỗi thầy thường viết báo và  là m thơ.

Là ng quê đã thay đổi nhiửu, bây giử đồng ruộng đã trải một mà u xanh của lúa khi thời con gái “ và  một mà u và ng ươm, khi cây lúa đã đến kử³ thu hoạch. Аời sống nhân dân ngà y cà ng ấm no. Nhưng những gì đã qua, tình người vẫn còn đó, công ơn của những thầy cô quê nhà  vẫn đậm đà  trong lòng mỗi người dân. Nhiửu thầy đã cống hiến hết cả tuổi xuân cho quê nhà . Hết thế hệ học sinh nà y, đến thế hệ học sinh khác.

Người thầy được nhắc nhở nhiửu là  thầy Nguyễn Аăng Dương cuộc đời thầy như gắn liửn với quá trình giải phóng vươn lên của quê nhà  nói riêng và  đất nước nói chung. Xuất thân từ một gia đình nông nghiệp, của một miửn quê nghèo, cụ ông cụ bà  sinh ra thầy, một con người hiửn hậu một nắng hai sương nhọc nhằn trên mảnh đất bạc mà u, để nuôi con ăn học. Tính tình hiửn hậu chất phác đó như đã nhường hết lại cho thầy. Nên khi gần thầy nói chuyện với thầy, điửu đó thấy rõ rà ng để mọi người cũng như tôi kính trọng thầy hơn.

Các thầy cô giáo trường THCS Phú Minh

Thời gian đã cách đây đã khá xa. Và o một ngà y chiửu thứ 7, từ tỉnh Vĩnh Phúc vử, cách nhà  30 cây số, tôi có việc đến gặp Hiệu trưởng. Vử sớm một tiếng. Аến trường Nguyễn Du lúc nà y đã quá chiửu, trời mùa đông như đã sắp tối. Không gặp Hiệu trưởng, chỉ thấy thầy Dương đang thu lại tà i liệu giáo án chuẩn bị vử nhà  nghỉ chủ nhật. Hôm ấy không được việc như kế hoạch đử ra, nhưng trong tôi đã rõ một người thầy giáo hết mình vì học sinh.

Một người thầy đầu đà n là m tổ trưởng tự nhiên khoa Toán Lý Hóa của trường. Thầy đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua của tỉnh. Từ vị trí của người Tổ trưởng khoa tự nhiên của trường, thầy lên là m lãnh đạo Phòng giáo dục huyện nhà . Như một hạt giống tốt, được gieo trên mảnh đất mà u mỡ - cùng với truyửn thống gia đình, thầy Dương lại được tuyển đi học nước ngoà i, nhằm phát triển tà i năng phục vụ cống hiến cho sự nghiệp.

Sau thời gian học tập ở Bắc Kinh, khi vử lại Phòng giáo dục, tham gia BCH Huyện ủy, là  một quá trình rèn luyện phấn đấu không ngừng.... Một cánh én không là m nên mùa xuân sự nghiệp giáo dục quê nhà  ngà y một phát triển. Ngà y 20/11, ngà y nhà  giáo hà ng năm được tổ chức ở mọi trường trong là ng quê “ nhân dân và  các em học sinh tử lòng biết ơn những thầy cô đã có công lao cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, cho các thế hệ học sinh.

Bây giử thầy Nguyễn Аăng Dương, lại được anh em đồng nghiệp vử hưu quê nhà , bầu là m Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện. Như vậy, cả cuộc đời thầy như dòng sông chảy suốt không ngừng, mang nặng phù sa bồi đắp cho cuộc sống. Tuy đã có tuổi ở cái độ gần 80, thầy vẫn lạc quan yêu đời. Ngôi nhà  ngói, nằm ven đường của Thị trấn Sóc Sơn vẫn là  nơi đi lại của bạn bè, là  điểm đến của những học sinh ngà y xưa, thầy trò tâm sự, ôn lại kỉ niệm năm xưa khi đang trên ghế nhà  trường.

Có một tốp học sinh, sau gần 1/2 thế kỉ, không đến gặp thầy, khi đã đến tuổi nghỉ hưu họ là  Giám đốc bệnh viện, là  Hiệu trưởng của một Trường, là  Bác sĩ, là  Kử¹ sư của một nhà  máy. Gặp gỡ thầy, trò ở hai thế hệ - nhưng mái tóc mọi người đửu đã bạc “ tình cảm thầy và  trò vẫn là  ngà y xưa “ Trong căn nhà  nhử, âm vang tiếng cười tiếng nói ríu rích.

Những gì sau một thời gian dà i không gặp, vui buồn chưa nói hết, bây giử họ lại có dịp nói cho nhau nghe. Một nữ sinh ngà y ấy Nguyễn Hồng Nụ, sau nà y là  Hiệu trưởng của một trường PTCS ngoại thà nh Hà  Nội đã viết trong hồi kí của mình, chị viết: Chúng tôi và o thăm thầy Nguyễn Аăng Dương ở thị trấn Sóc Sơn, lũ học trò đã có cháu nội cháu ngoại, vẫn ríu rích quanh thầy khoe chưa quên các bà i toán dựng hình, quử¹ tích mà  thầy đã dạy... và  lũ học trò đó như tự hà o đã có người thầy dạy mình năm xưa. Thầy là  chủ nhiệm lớp tôi, đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua của tỉnh Vĩnh Phú “ nay là  Vĩnh Phúc.

Những gì có được và  mất đi để đến ngà y hôm nay, cái còn lại là  thứ tình cảm thầy và  trò, quý như và ng. Nó đẹp đẽ và  tửa sáng lung linh để mọi người phi nâng niu cất giữ. Cùng với những kỉ niệm ngà y ấy đã khiến họ yêu thương và  gắn bó với nhau hơn.

Tôi biết họ từ trong ngôi trường đầu tiên của vùng nà y, khi các miửn khác chưa có trường cấp II (PTCS). Học sinh ba, bốn huyện phía Nam Vĩnh Phú (Vĩnh Phúc) học trong cái lô-cốt của Tây để lại. Những lớp học là  những nhà  của lính thời đó, mái đổ bê tông, nằm thấp dưới chân Quốc lộ 2. Bây giử, ngôi trường ngà y đó đã khang trang với tên là  PTCS Nguyễn Du thuộc xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, nằm ngoại thà nh Hà  Nội. Trường to, rộng gấp lên hà ng chục lần ngà y ấy. Аội ngũ thầy giáo, cô giáo cũng đông hơn nhiửu, đó là  điửu kiện khi đất nước đã già nh được thắng lợi rực rỡ, xây dựng Tổ quốc độc lập tự do.

(0) Bình luận
  • Sắp diễn ra Triển Lãm HanoiPlas 2024 tại Hà Nội
    Từ ngày 5- 8/6/2024 tại I.C.E. Hà Nội, Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về máy móc thiết bị công nghiệp ngành Nhựa và Cao Su sẽ được tổ chức.
  • Khởi động diễn đàn công nghệ FORTEC đầu tiên
    Vừa qua, Công nghệ Pháp (French Tech) Việt Nam khởi động diễn đàn FORTEC đầu tiên, cung cấp nền tảng phát triển cho các nỗ lực đổi mới, công nghệ và tiến đến kết nối các hệ sinh thái công nghệ của Pháp và Việt Nam.
  • Lễ hội Rượu vang Ý 2024: Trải nghiệm văn hóa và cơ hội kinh doanh
    Lễ hội Rượu vang Ý – một sự kiện thường niên do Lãnh sự quán Ý và Gambrorosso tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và du khách đam mê văn hóa Ý tại Việt Nam – sẽ trở lại vào ngày 3 tháng 6 năm 2024 tại khách sạn Rex, TP Hồ Chí Minh (141 Nguyễn Huệ, Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Sự kiện năm nay không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp giữa các loại rượu vang thượng hạng và món ăn đặc sắc của Ý, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại hiệu quả.
  • Hà Nội: Cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo
    Sau thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, đúng 9h sáng 22/5/2024, tại Hà Nội, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 8 hộ dân không thực hiện di dời tại số 43F - 47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo theo quy định. Đất thu hồi sẽ được sử dụng vào dự án xây dựng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm)
  • Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại METAL & WELD - ISME VIETNAM 2024
    Sáng ngày 17/5 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế về Công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép và gia công kim loại (Metal & Weld – Isme Vietnam 2024) tại Hà Nội đã diễn ra chương trình "Giao thương doanh nghiệp Ngũ kim, máy móc, thiết bị công nghiệp", “Diễn đàn Công nghệ Hàn phục vụ công nghiệp 4.0 và 5.0” và “Hội thi tay nghề Hàn Hà Nội 2024 - Trình diễn kỹ thuật hàn công nghệ cao”.
  • Tuyển dụng Thủ quỹ
    Do nhu cầu công việc của toà soạn trong thời gian tới, Tạp chí Người Hà Nội cần tuyển nhân sự vị trí Thủ quỹ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Những người thầy quê tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO