Những ngà y nghĩa tình ở Sơn La

Giang Quyết| 26/08/2009 09:18

(NHN) Trở vử thủ đô Hà  Nội sau chiến dịch tình nguyện trên mảnh đất Tân Phong, Phù Yên, Sơn La nhưng những cảm xúc vử 22 ngà y ngắn ngủi mà  đầy ý nghĩa ấy cứ dội vử trong ký ức của tôi như còn đang rất cháy bửng.

Ngà y đầu đến với vùng cao

Ngà y ra quân, 42 con người, là  42 sinh viên của Khoa Luật АHQGHN mang mà u áo xanh tình nguyện, mang sức trẻ và  bầu nhiệt huyết hăng hái vượt hơn 200 cây số đến với bà  con tận mảnh đất Tây Bắc xa xôi.

SV tình nguyện chụp ảnh trước khi ra quân mở đường

Dừng chân tập kết tại bến phà  Bản Vạn, nơi vẫn vang lên câu hò kìa ai xuôi ngược sông Аà , nhớ vử bến Vạn, lòng ta ngập trà n chúng tôi nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt của nhân dân, những nụ cười nở trên khuôn mặc đen xạm vì nắng gió của mấy bà , mấy chị như tiếp thêm sức mạnh cho bước chân của những cô cậu sinh viên đến từ thủ đô.

Tân Phong, xã mà  chúng tôi thực hiện mùa tình nguyện có bảy Bản, Bản nà o cũng còn nghèo lắm, giao thông ở đây cũng chưa phát triển, những con đường gập ghửnh sửi đá, đi từ Bản nà y sang Bản khác phải vượt qua những con dốc dựng đứng nằm dọc theo các dãy núi. Thấy những đứa trẻ hà ng ngà y phải dậy từ mử sáng vượt qua khe suối, đoạn đèo để kịp đến trường lúc 7h mà  tôi thương các em quá... Các em ham học lắm, nghe thông báo có các anh chị tình nguyện mở lớp dạy học là  các em nô nức đi học, có em phải đi đến hơn chục cây số đường rừng. Lớp học của chúng tôi có khoảng 140 em, em nà o cũng rất ngoan, một tiếng chà o Cô, hai tiếng chà o Thầy.

SV đang tham gia mở đường

Lần đầu tiên được gọi là  cô là  thầy có bạn sinh viên đã không cầm nổi nước mắt và  bật khóc...Trường học ở Sơn La không có đủ điửu kiện như ở Hà  Nội, còn thiếu cả cái thước, cái bà n...nhưng tinh thần học tập của các em thì thật đáng trân trọng, các em lặng im nghe chúng tôi giảng bà i, hăng hái đứng lên phát biểu mỗi khi được hửi, dù có lúc sai, lúc đúng, dù có em lên lớp 5 rồi mà  đọc, viết còn yếu lắm nhưng chúng tôi vẫn thấy cái gì đó thật đáng quý trong tâm hồn trẻ thơ của các em. Аôi lúc trong hoà n cảnh ấy  tôi lại ước giá mà  các em được tiếp cận sớm với tri thức, với thế giới hiện đại thì có lẽ sẽ có thêm nhiửu hơn nữa những nhân tà i cho đất nước.

Hoạt động tình nguyện

Nhắc đến hoạt động tình nguyện của sinh viên Khoa Luật, АHQGHN thì phải nhắc đến công tác tuyên truyửn phổ biến pháp luật, và  có lẽ đây cũng là  những hoạt động đáng nhớ nhất, để lại nhiửu kỷ niệm nhất trong tôi. 5 giử sáng, chuông báo thức gọi dậy, tôi cùng 12 bạn đồng hà nh khác lục đục  gập chăn mà n và  chuẩn bị đồ đạc cho một buổi tuyên truyửn. Đ‚n sáng xong cũng đã 6h sáng. Cả nhóm tuyên truyửn với hà nh trang vọn vẹn là  những tử giấy Ao, tranh ảnh cổ động, băng rôn vượt qua một khúc sông Аà _con sông Đà  đã trở thà nh huyửn thoại, để sang bử bên kia cho kịp buổi tuyên truyửn pháp luật.

Các luật sư tương lai, hướng dẫn luật hôn nhân cho bà  con dân tộc vùng cao

Sang đến Bản là  7 giử sáng, cứ ngỡ là  mình đã đến sớm lắm, ai ngử bà  con nhân dân của Bản đã tập trung đầy đủ ở trước Nhà  văn hóa (gọi là  nhà  Văn hóa nhưng thực ra chỉ là  căn nhà  cấp 4 đơn sơ). Mỗi buổi tuyên truyửn có khoảng 100 đến 120 người tham gia gồm đủ các tầng lớp nhân dân. Các ông, các bà , các cô, các chú và  các bạn trẻ quý chúng tôi lắm. Họ nói : chúng tôi vử tuyên truyửn cho dân Bản hiểu vử pháp luật, biết cái đúng cái sai để dân biết tránh cái xấu, biết là m điửu tốt, nhân dân biết ơn các anh, các chị, biết ơn Аảng, Nhà  nước.

SV tình nguyện đang tận tụy với con chữ cùng các em vùng cao

Tôi còn nhớ một chị đã không cầm nổi nước mắt khi chúng tôi tuyên truyửn vử vấn đử phòng chống bạo lực gia đình và  cườ¡ng ép trong hôn nhân. Có lẽ trong những câu chuyện mà  chúng tôi kể có phảng phất hình bóng số phận của chị trong cuộc đời thực nà y.

Nghĩa tình và  trách nhiệm

Một trong những hoạt động cũng không kém phần ý nghĩa của Аội tình nguyện, đó là  hoạt đồng đửn ơn đáp nghĩa, thăm hửi những gia đình liệt sử¹, dọn dẹp và  dâng hương đà i tưởng niệm các anh hùng đã hy sinh cho tổ quốc, cho quê hương.

Thăm gia đình có công

Hôm chúng tôi đến thăm hửi các Bà , các Mẹ chúng tôi đã cảm nhận được những tình cảm rất nồng ấm, rất đỗi thiêng liêng. Mẹ Hòa mẹ của 3 liệt sử¹ vừa nói chuyện với chúng tôi vừa khóc thút thít, Mẹ nói: chiến tranh đã qua đi rất lâu rồi, nhưng và o những ngà y nà y các cháu, các con từ thủ đô vử đây vẫn nhớ đến mẹ, nhớ đến những người có công với cách mạng, mẹ mừng lắm, mẹ cũng chỉ biết chúc các con học tập thật tốt để giữ gìn và  phát triển quê hương nà y.

Lời nói của Mẹ Hòa là m tất cả chúng tôi im lặng, và  chắc chắn không chỉ tôi mà  còn nhiửu bạn sinh viên khác sẽ còn khắc ghi lời dạy đó và o tận trong tim mình. Cũng và o giây phút đó không hiểu sao tôi lại nhớ đến mẹ, đến bà  của tôi ở nhà , cái dáng người cong còng, mửng manh như chiếc lá chử mùa thu sẽ rụng cà nh. Nhưng phải chăng chính những con người ấy, chính những tấm lòng ấy đã là m nên đất nước nà y, là m nên một Việt Nam kiên cường đến vậy.

Bí thư đoà n khoa Luật tặng quà  cho gia đình có công với CM

Ngà y trở vử thủ đô Hà  Nội, rời bến Vạn sông Аà , trước khi lên thuyửn chúng tôi cùng nhau nhấp chén rượu của người đưa tiễn rót cho, vị đắng cay cay trong cổ họng, nghẹn ngà o cảm xúc. Có lẽ 22 ngà y là  quá ngắn cho một mùa tình nguyện, nhưng những gì để lại trong mỗi chúng tôi là  cả một ký ức khó thể nà o quên. Và  giử đây khi đã vử với thủ đô ồn à o và  tấp nập, tôi vẫn không quên được từng con đường, từng nét mặt và  nỗi nhớ Sơn La cứ dội vử ứa đầy trong trái tim.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Những ngà y nghĩa tình ở Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO