Những khoảnh khắc bình dị của Аại tướng Võ Nguyên Giáp

VTC| 23/12/2010 12:07

(NHN) Những khoảnh khắc bình dị, đời thường nhưng toát lên tinh thần sáng láng, trí tuệ tuyệt vời của một huyửn thoại trong lịch sử­ cách mạng Việt Nam “ Аại tướng Võ Nguyên Giáp.

Những bức ảnh mà  chúng tôi giới thiệu tới độc giả sau đây rút ra từ cuộc triển lãm mang tên 101 khoảnh khắc vử vị tướng huyửn thoại Võ Nguyên Giáp của tác giả Trần Tuấn (TTXVN). Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngà y sinh của Аại tướng, từ ngà y 21/12 đến 27/12/2010 tại 45 Trà ng Tiửn, Hà  Nội.

Bắt đầu và o TTXVN công tác từ năm 1968 nhưng cho đến tận năm 1975, sau khi giải phóng miửn Nam, tác giả Trần Tuấn mới có cơ hội chụp hình Аại tướng Võ Nguyên Giáp trong một dịp ông và o miửn Nam bằng đường bộ. Khi ấy, Trần Tuấn là  phóng viên ảnh duy nhất của TTXVN tại Thừa Thiên Huế. Sau nà y, khi trở ra ngoà i Bắc công tác, Trần Tuấn có nhiửu cơ hội tiếp xúc và  chụp hình người Аại tướng vĩ đại nà y hơn.
Mỗi khi chụp ảnh Аại tướng, Trần Tuấn đửu thấy mình thật may mắn và  vinh dự. Аể có cuộc triển lãm lần nà y, với 101 tấm hình đặc biệt, tác giả đã phải lọc ra từ rất nhiửu tác phẩm khác nhau. Dẫu một nử­a thời gian công tác tại TTXVN, Trần Tuấn là  phóng viên quay phim, song đam mê chụp hình thì không hử thay đổi.
Аiửu nà y khiến cho tác giả có những bức hình vô cùng quý giá trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Mong muốn của Trần Tuấn là  sau triển lãm nà y sẽ tiếp tục mang tác phẩm và o TP.HCM để đồng bà o miửn Nam tận mắt chứng kiến những khoảnh khắc đời thường của Аại tướng.
Mời độc giả chiêm ngườ¡ng những bức hình dung dị của Аại tướng Võ Nguyên Giáp qua góc máy Trần Tuấn.
Thượng tá, họa sử¹ Lê Duy ử¨ng vẽ chân dung Аại tướng (1993). 
Một lão nông tặng Аại tướng đĩa bánh trôi tượng trưng cho lòng kính trọng của dân là ng với người có công với đất nước nhân dịp Аại tướng thăm đình Hát Môn (Hà  Tây cũ) năm 1995.
Sau khi thăm Аịa đạo Củ Chi, Аại tướng nghỉ trưa dưới rặng tre (1996).
Trong một dịp Аại tướng Võ Nguyên Giáp đi nghỉ dườ¡ng tại Vũng Tà u, anh Lê Sự - thợ cắt tóc, đã đến số nhà  11 Phan Аình Phùng (TP. Vũng Tà u) cắt tóc cho Аại tướng (1996). 
Аại tướng Võ Nguyên Giáp tại biển Vũng Tà u.
Cũng trong thời gian nghỉ dườ¡ng tại số 11 Phan Аình Phùng (Vũng Tà u), ngà y ngà y, Аại tướng đi bộ dọc con đường trên bãi biển để tập thể dục. 
Trong dịp thăm Thụy Sử¹, Аại tướng được Thống đốc Bang Giơnevơ tiếp đón nồng nhiệt (tháng 9/1996).
Аại tướng đang ngồi chử tà u ở ga Giơnevơ như bao hà nh khách khác để đến Zurich (21/9/1996). 
Nhân chuyến thăm Thụy Sử¹, Аại tướng lái thử­ chiếc tà u thủy trên hồ (18/9/1996). 
Trên hồ Giơnevơ - Thụy Sử¹ (1996). 
Tại bang Giơnevơ, và o một buổi chiửu, đi trên con đường trải rộng có vườn hoa và  tượng đà i. Nơi đó có một vòi nước sạch, một mình Аại tướng đã ra thử­ uống nước (9/1996). 
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngà y Аiện Biên Phủ trên không, Аại tướng đến thăm hồ Hữu Tiệp (Hà  Nội) “ nơi rơi xác máy bay B52 của Mử¹ (12/1997). 
Аại tướng tiếp Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mử¹ Mc Namara tại Nhà  khách Chính phủ (1997). 
Аồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên TƯ Аảng, Bộ trưởng Bộ VHTT báo cáo quá trình xây dựng tượng đà i Chiến thắng Аiện Biên Phủ (sáng 19/4/2004).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Những khoảnh khắc bình dị của Аại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO