"Những đốm lử­a..."

LĐO| 22/06/2009 16:33

Có một nghịch lý trước nay vẫn tồn tại tại VN, đó là  dù nguồn hà ng XNK khá dồi dà o, nhưng các đội tà u vận tải của VN hầu như chỉ dà nh được quyửn vận tải khoảng 20%.

Trong khi thông lệ quốc tế là  40-40-20 (điửu nà y có nghĩa là  bên bán và  bên mua hà ng đửu được dà nh quyửn vận tải 40%, còn lại 20% để cho thị trường tự do). Mặc dù các DN vận tải VN cũng đã tìm nhiửu biện pháp tiếp cận các chủ hà ng XNK VN để liên kết già nh quyửn vận tải nà y, song không mấy tiến triển. Có một ngà n lẻ một lý do để các ông chủ XNK nà y từ chối mua hà ng nhập khẩu tại cảng khách (mua FOB) và  bán hà ng xuất khẩu đến tận cảng khách (bán CIF), mà  chỉ chăm chăm là m ngược lại vì ngại rủi ro, ngại phải theo hà ng qua hà nh trình vận tải... Аiửu nà y cũng đồng nghĩa với quyửn thuê tà u vận tải và  bảo hiểm sẽ thuộc đối tác nước ngoà i. Аội tà u vận tải VN sẽ không được ưu tiên già nh quyửn vận tải hà ng hoá XNK của nước nhà .

Cty xăng dầu hà ng không (Vinapco) đã già nh lại được 50% quyửn vận tải các lô xăng dầu nhập khẩu cho đội tà u nhà .

Song mới đây, Cty xăng dầu hà ng không (Vinapco) đã dũng cảm đi ngược lại xu hướng chung nà y để già nh lại 50% quyửn vận tải các lô xăng dầu nhập khẩu cho đội tà u nhà . Thay vì mua 100% xăng dầu tại cảng nhà  (mua CIF) như trước đây, cuối năm 2008 và  năm 2009, Vinapco đã mua 50% xăng dầu tại cảng khách (mua FOB) và  già nh quyửn thuê tà u cũng như mua bảo hiểm cho lô hà ng. Kết quả tính ra thật đáng khích lệ.

Với 240.000 tấn xăng dầu trong năm 2009 già nh quyửn vận tải cho đội tà u VN, Vinapco đã gián tiếp tiết kiệm hơn 3,35 triệu USD cho đất nước (giá vận tải 1 thùng dầu do nước ngoà i chà o là  1,75USD trong khi tám thùng dầu là  1 tấn). Mặt khác, khi thuê tà u VN, Vinapco cũng tiết kiệm được phí vận tải so với thuê tà u nước ngoà i 0,4 USD/thùng (giá 1,35 USD/thùng). Tổng cộng, 240.000 tấn hà ng Vinapco đã giảm chi đầu và o được 768.000USD.

Như vậy, cả Vinapco và  các DN vận tải trong nước đửu có lợi. Qua bà i toán nhử của Vinapco có thể thấy, nếu tất cả các DN XNK của VN đửu có ý thức già nh quyửn vận tải cho đội tà u nhà  thì nguồn lợi hoà n toà n không nhử. Ngoại tệ được tiết kiệm, giảm nhập siêu và  còn giúp đội tà u VN có cơ hội phát triển mạnh. Trong lúc nửn kinh tế đang khủng hoảng, việc các DN VN chụm lại tìm tiếng nói chung cho quyửn lợi đất nước là  hết sức cần thiết để vượt qua khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
"Những đốm lử­a..."
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO