"Những đốm lử­a..."

Tin tức - Ngày đăng : 16:33, 22/06/2009

Có một nghịch lý trước nay vẫn tồn tại tại VN, đó là  dù nguồn hà ng XNK khá dồi dà o, nhưng các đội tà u vận tải của VN hầu như chỉ dà nh được quyửn vận tải khoảng 20%.

Trong khi thông lệ quốc tế là  40-40-20 (điửu nà y có nghĩa là  bên bán và  bên mua hà ng đửu được dà nh quyửn vận tải 40%, còn lại 20% để cho thị trường tự do). Mặc dù các DN vận tải VN cũng đã tìm nhiửu biện pháp tiếp cận các chủ hà ng XNK VN để liên kết già nh quyửn vận tải nà y, song không mấy tiến triển. Có một ngà n lẻ một lý do để các ông chủ XNK nà y từ chối mua hà ng nhập khẩu tại cảng khách (mua FOB) và  bán hà ng xuất khẩu đến tận cảng khách (bán CIF), mà  chỉ chăm chăm là m ngược lại vì ngại rủi ro, ngại phải theo hà ng qua hà nh trình vận tải... Аiửu nà y cũng đồng nghĩa với quyửn thuê tà u vận tải và  bảo hiểm sẽ thuộc đối tác nước ngoà i. Аội tà u vận tải VN sẽ không được ưu tiên già nh quyửn vận tải hà ng hoá XNK của nước nhà .

Cty xăng dầu hà ng không (Vinapco) đã già nh lại được 50% quyửn vận tải các lô xăng dầu nhập khẩu cho đội tà u nhà .

Song mới đây, Cty xăng dầu hà ng không (Vinapco) đã dũng cảm đi ngược lại xu hướng chung nà y để già nh lại 50% quyửn vận tải các lô xăng dầu nhập khẩu cho đội tà u nhà . Thay vì mua 100% xăng dầu tại cảng nhà  (mua CIF) như trước đây, cuối năm 2008 và  năm 2009, Vinapco đã mua 50% xăng dầu tại cảng khách (mua FOB) và  già nh quyửn thuê tà u cũng như mua bảo hiểm cho lô hà ng. Kết quả tính ra thật đáng khích lệ.

Với 240.000 tấn xăng dầu trong năm 2009 già nh quyửn vận tải cho đội tà u VN, Vinapco đã gián tiếp tiết kiệm hơn 3,35 triệu USD cho đất nước (giá vận tải 1 thùng dầu do nước ngoà i chà o là  1,75USD trong khi tám thùng dầu là  1 tấn). Mặt khác, khi thuê tà u VN, Vinapco cũng tiết kiệm được phí vận tải so với thuê tà u nước ngoà i 0,4 USD/thùng (giá 1,35 USD/thùng). Tổng cộng, 240.000 tấn hà ng Vinapco đã giảm chi đầu và o được 768.000USD.

Như vậy, cả Vinapco và  các DN vận tải trong nước đửu có lợi. Qua bà i toán nhử của Vinapco có thể thấy, nếu tất cả các DN XNK của VN đửu có ý thức già nh quyửn vận tải cho đội tà u nhà  thì nguồn lợi hoà n toà n không nhử. Ngoại tệ được tiết kiệm, giảm nhập siêu và  còn giúp đội tà u VN có cơ hội phát triển mạnh. Trong lúc nửn kinh tế đang khủng hoảng, việc các DN VN chụm lại tìm tiếng nói chung cho quyửn lợi đất nước là  hết sức cần thiết để vượt qua khó khăn.

LĐO