Nhớt thải hóa nhớt xịn, ô tô xe máy 'đi đời'

TT| 29/10/2012 13:40

(NHN) Dầu nhớt thải ra từ động cơ, ôtô, xe máy... được thu gom vử nấu lại, pha hóa chất rồi đóng chai đem bán ra thị trường. Có h?n những công ty sẵn sà ng cung cấp thiết bị, chuyển giao công nghệ biến hóa nhớt thải.

Chúng tôi tiếp cận Tí, một đầu nậu thu gom nhớt thải tại P.Lái Thiêu (thị xã Thuận An, Bình Dương). Những câu chuyện thâm cung bí sử­ vử việc biến nhớt thải thà nh nhớt xịn dần dần lộ sáng...

Người là m tại Công ty Vạn Thà nh đổ nhớt tái chế đã được pha hóa chất và o các chai mang nhãn hiệu khác nhau rồi đóng nắp thà nh sản phẩm hoà n chỉnh

Chuyển giao công nghệ giá 900 triệu đồng

Công việc hằng ngà y của Tí là  đi gom dầu thải từ các tiệm sử­a xe, nhà  xưởng tại Thuận An, Dĩ An (Bình Dương) và  Thủ Аức (TP.HCM) với giá 5.000-7.000 đồng/lít vử nấu lại cho ra dầu tái chế (hay còn gọi là  dầu tái sinh, dầu cắt). Lượng dầu tái chế nà y tùy theo chất lượng từng loại, Tí đem bử mối lại cho những ai có nhu cầu dùng để bôi trơn động cơ, chạy động cơ hoặc pha lại đóng chai thà nh sản phẩm dầu nhớt dà nh cho xe máy.

Nhớt nhiửu lắm, mấy anh cần bao nhiêu cũng có. Muốn đóng bình thì tui giới thiệu chỗ cung cấp bình cho mua. Còn hóa chất tạo mùi thơm cho nhớt thì dễ ợt, lên chợ Kim Biên loại gì cũng có - Tí tư vấn cặn kẽ.

Tại cử­a hà ng kinh doanh hóa chất ngà nh công nghiệp ở chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) thuộc Công ty Minh Trường, nhân viên cho biết hóa chất cho và o dầu nhớt tạo mùi thơm loại nà o cũng có, từ mùi trái cây đến mùi hương các loại hoa với giá bán dao động 300.000-400.000 đồng/kg.

Loại được giới pha chế dầu nhớt ưa dùng hiện nay là  mùi singum với giá 350.000 đồng. Nhân viên bán hà ng cho biết dùng loại hóa chất nà y với tỉ lệ chưa đến 1% (100 lít dầu cho và o chưa đến 1 lít singum) sẽ tạo mùi thơm dễ chịu cho dầu nhớt nhưng không là m biến đổi mà u sắc của loại nhớt được pha.

Аầu nậu thu gom dầu thải vử nấu lại đem bán như Tí chỉ thuộc loại cò con. Аể có thể sản xuất quy mô lớn, các đầu nậu cần đầu tư dây chuyửn máy móc dùng để nấu và  lọc dầu. Hệ thống máy nà y đang được nhiửu công ty chà o bán với giá 900 triệu đồng, bao lắp đặt và  bảo hà nh. Bên công ty sẽ chuyển giao công nghệ, giới thiệu nguồn mua nhớt thải, hóa chất vử pha chế cho anh - Lựu, nhân viên Công ty CP công nghệ Minh Аức (trụ sở tại Q.Hoà ng Mai, Hà  Nội), chà o hà ng.

Theo chỉ dẫn của Lựu, chúng tôi tìm đến văn phòng của Công ty Minh Аức tại số 33 đường 14, P.Phước Bình, Q.9 (TP.HCM) để được tư vấn trực tiếp.

Bên em sẽ đến lắp đặt máy, vận hà nh cho đến khi máy chạy lọc ra dầu mới quay vử - Dân, nhân viên tại văn phòng trên, khẳng định. Hệ thống máy lọc dầu nhớt trọn gói mà  Dân giới thiệu gồm có máy tách nước, cặn trong dầu nhớt thải công suất 100-200 lít/giử, máy pha trộn và  tẩy mà u công suất 100 lít/giử, máy chiết rót dầu nhớt bằng vòi chiết bán tự động.

Ngoà i ra còn có máy in ngà y sản xuất và  hạn sử­ dụng lên sản phẩm, máy dán mà ng siêu (miếng giấy bạc bao miệng chai dầu nhớt). Kèm theo máy móc, công ty nà y sẽ chuyển giao cách vận hà nh máy, hướng dẫn công nghệ pha chế... Giá bán trọn gói cho hệ thống máy lọc dầu nà y là  900 triệu đồng.

à”ng Cư - một chủ tiệm sử­a xe - cho biết đây là  những chai nhớt (do PV mua đem tới) được là m từ nhớt tái chế rất gây hại cho động cơ, nhưng lại được nhiửu tiệm sử­a xe, rử­a xe sử­ dụng vì giá rẻ

Giá nà o cũng có

Sau thời gian dà i tìm hiểu, chúng tôi biết được Công ty Vạn Thà nh (đóng tại 19/2/7 đường số 20, khu phố 1, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM) chuyên sản xuất dầu nhớt tái sinh pha với dầu gốc đóng bình thà nh phẩm dùng cho xe máy, được cho là  đầu mối phân phối dầu nhớt dửm ra thị trường lớn nhất hiện nay tại khu vực phía Nam. Sản phẩm dầu nhớt đóng bình tại đây được phân phối đi nhiửu tỉnh Аông Nam bộ, Tây Nam bộ và  Tây nguyên với đủ loại thương hiệu.

Công ty nà y lúc nà o cũng đóng cử­a im lìm, thoạt nhìn bên ngoà i không ai biết đây là  nơi chuyên sản xuất dầu nhớt. Cổng và o công ty chỉ bằng cử­a của một phòng trọ, tuy nhiên bên trong là  một phân xưởng rộng lớn khoảng 1.000m2.

Những vử nhựa dầu nhớt thể tích 1 lít với các thương hiệu Samurai, Mikedo, Hinooil, Superpower... được đựng trong các bao tải lớn chất thà nh đống ngay phía hà nh lang đi và o phân xưởng chiết rót bên trong. Hệ thống sản xuất tại đây rất hoà n chỉnh với nhiửu bồn đựng dầu nhớt có vòi dẫn chiết và o chai, gần đó là  máy đóng siêu và  nắp chai tự động.

Bà  Hương, quản lý tại đây, cho biết nơi nà y chỉ nhận đóng chai cho những mối hà ng lớn, lấy hà ng lâu dà i, chứ không là m ăn cò con. Dầu đóng bình ở đây giá từ 26.000-35.000 đồng tùy theo tỉ lệ pha chế giữa dầu nhớt tái sinh với dầu gốc (dầu chất lượng cao được tinh lọc từ dầu thô) nhập khẩu vử.

Theo đó những tỉ lệ phổ biến là  3 (dầu gốc) - 7 (dầu tái sinh), 4-6 và  5-5. Nhãn mác, siêu thì bên anh thiết kế chuyển qua để bên tôi đóng gói dán và o hoặc bên tôi là m luôn còn bên anh trả tiửn. Nếu muốn tự thiết kế thì chúng tôi giới thiệu chỗ là m cho - bà  Hương nói.

Cũng theo bà  Hương, những chai dầu nhớt 1 lít công ty bán ra với giá 26.000 đồng/chai. Còn bên mua dầu khi dán nhãn mác rồi bán ra bao nhiêu do họ tự quyết định. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của những loại dầu nhớt siêu rẻ nà y hiện nay là  vùng Tây nguyên, tỉnh Bình Phước và  các tỉnh miửn Tây Nam bộ.

Bà  Hương đưa ra nhiửu mẫu mã chai nhựa khác nhau cho khách hà ng lựa chọn và  kêu người là m công đem hóa chất tạo mùi hương đến để pha và o dầu nhớt. Phía khu vực đóng chai dầu nhớt, một người thợ đang đứng khởi động máy rót dầu nhớt và o những chai đã dán sẵn nhiửu nhãn mác khác nhau. Rót dầu xong người nà y đem qua máy dập siêu và  nắp chai tạo thà nh một chai dầu nhớt thà nh phẩm.

Chỉ có một loại dầu nhớt dán nhãn Hinooil là  được ghi sản xuất tại Công ty Vạn Thà nh. Những sản phẩm khác có thương hiệu lạ hoắc như Superpower mặc dù đóng chai tại đây lại ghi là  Công ty Toà n Phát (Q.8, TP.HCM), còn nhãn hiệu Mikedo được ghi là  sản xuất và  đóng chai tại Công ty Thịnh Phát, Quảng Ngãi.

Máy bị bà o mòn nhanh, dễ hửng hóc

à”ng Cư, chủ một tiệm sử­a xe máy trên đường Nguyễn An Ninh, thị xã Dĩ An, cho biết nhiửu người đem dầu nhớt giả đến tiệm ông chà o bán với giá rẻ hơn hà ng chính hãng cung cấp từ 10.000-20.000 đồng/chai.

Tuy nhiên, ông khẳng định chỉ những người thợ sử­a xe là m ăn chụp giật, là m ven đường nay đây mai đó mới mua hà ng nhái, hà ng giả vử bán, chứ là m ăn có lương tâm không ai tiêu thụ hà ng nà y. Nhớt giả đổ và o chạy một lúc thì động cơ xe máy có vấn đử ngay vì không đảm bảo độ bôi trơn. Còn những loại nhớt 30.000 đồng/chai thì chất lượng cũng như vậy. Họ dùng nhớt thải nấu lại, giá rẻ nhưng không có chất lượng - ông Cư tư vấn.

Theo ông Trương Ngọc Thanh - quản lý khu vực Аông Nam bộ của GS Oil (sản phẩm của Tập đoà n GS - Caltex, Hà n Quốc), sự khác biệt giữa dầu nhớt tái chế và  dầu nhớt chất lượng của các sản phẩm chính hãng như Castrol, Honda, GS Oil, Shell, Total... là  sản phẩm dầu nhớt của các tập đoà n dầu khí nà y được pha chế với công nghệ hiện đại, với thà nh phần gồm dầu gốc chất lượng được tinh lọc từ dầu thô (chiếm 80-99% trong dầu thà nh phẩm), pha chế với phụ gia (chiếm 1-20%), cùng với các tính năng khác như độ bôi trơn, chất chống đông...

Còn dầu nhớt tái chế được hiểu là  dầu nhớt tái tạo từ dầu nhớt đã qua sử­ dụng thải ra, đã hoà n toà n hết tính năng của dầu bôi trơn. Loại dầu nà y không duy trì được lớp mà ng dầu giữa hai bử mặt tiếp xúc của chi tiết máy là m cho các chi tiết bị mà i mòn nhanh.

Do không đảm bảo tính năng bôi trơn nên khi sử­ dụng dầu tái chế, các thiết bị máy móc rất dễ xảy ra hửng hóc bất thường. Dầu tái chế cũng không còn tính năng chống oxy hóa và  chịu nhiệt kém, vì vậy sẽ rất nhanh hao hụt. Ngoà i ra, hà m lượng axit trong dầu tái chế rất cao (do người sản xuất thêm và o khi tái chế từ dầu thải) nên khi sử­ dụng sẽ đẩy nhanh tốc độ ăn mòn máy móc.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Nhớt thải hóa nhớt xịn, ô tô xe máy 'đi đời'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO