Nhớt thải hóa nhớt xịn, ô tô xe máy 'đi đời'
Tin tức - Ngày đăng : 13:40, 29/10/2012
Chúng tôi tiếp cận Tí, một đầu nậu thu gom nhớt thải tại P.Lái Thiêu (thị xã Thuận An, Bình Dương). Những câu chuyện thâm cung bí sử vử việc biến nhớt thải thà nh nhớt xịn dần dần lộ sáng...
Người là m tại Công ty Vạn Thà nh đổ nhớt tái chế đã được pha hóa chất và o các chai mang nhãn hiệu khác nhau rồi đóng nắp thà nh sản phẩm hoà n chỉnh |
Chuyển giao công nghệ giá 900 triệu đồng
Công việc hằng ngà y của Tí là đi gom dầu thải từ các tiệm sửa xe, nhà xưởng tại Thuận An, Dĩ An (Bình Dương) và Thủ Đức (TP.HCM) với giá 5.000-7.000 đồng/lít vử nấu lại cho ra dầu tái chế (hay còn gọi là dầu tái sinh, dầu cắt). Lượng dầu tái chế nà y tùy theo chất lượng từng loại, Tí đem bử mối lại cho những ai có nhu cầu dùng để bôi trơn động cơ, chạy động cơ hoặc pha lại đóng chai thà nh sản phẩm dầu nhớt dà nh cho xe máy.
Nhớt nhiửu lắm, mấy anh cần bao nhiêu cũng có. Muốn đóng bình thì tui giới thiệu chỗ cung cấp bình cho mua. Còn hóa chất tạo mùi thơm cho nhớt thì dễ ợt, lên chợ Kim Biên loại gì cũng có - Tí tư vấn cặn kẽ.
Tại cửa hà ng kinh doanh hóa chất ngà nh công nghiệp ở chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) thuộc Công ty Minh Trường, nhân viên cho biết hóa chất cho và o dầu nhớt tạo mùi thơm loại nà o cũng có, từ mùi trái cây đến mùi hương các loại hoa với giá bán dao động 300.000-400.000 đồng/kg.
Loại được giới pha chế dầu nhớt ưa dùng hiện nay là mùi singum với giá 350.000 đồng. Nhân viên bán hà ng cho biết dùng loại hóa chất nà y với tỉ lệ chưa đến 1% (100 lít dầu cho và o chưa đến 1 lít singum) sẽ tạo mùi thơm dễ chịu cho dầu nhớt nhưng không là m biến đổi mà u sắc của loại nhớt được pha.
Đầu nậu thu gom dầu thải vử nấu lại đem bán như Tí chỉ thuộc loại cò con. Để có thể sản xuất quy mô lớn, các đầu nậu cần đầu tư dây chuyửn máy móc dùng để nấu và lọc dầu. Hệ thống máy nà y đang được nhiửu công ty chà o bán với giá 900 triệu đồng, bao lắp đặt và bảo hà nh. Bên công ty sẽ chuyển giao công nghệ, giới thiệu nguồn mua nhớt thải, hóa chất vử pha chế cho anh - Lựu, nhân viên Công ty CP công nghệ Minh Đức (trụ sở tại Q.Hoà ng Mai, Hà Nội), chà o hà ng.
Theo chỉ dẫn của Lựu, chúng tôi tìm đến văn phòng của Công ty Minh Đức tại số 33 đường 14, P.Phước Bình, Q.9 (TP.HCM) để được tư vấn trực tiếp.
Bên em sẽ đến lắp đặt máy, vận hà nh cho đến khi máy chạy lọc ra dầu mới quay vử - Dân, nhân viên tại văn phòng trên, khẳng định. Hệ thống máy lọc dầu nhớt trọn gói mà Dân giới thiệu gồm có máy tách nước, cặn trong dầu nhớt thải công suất 100-200 lít/giử, máy pha trộn và tẩy mà u công suất 100 lít/giử, máy chiết rót dầu nhớt bằng vòi chiết bán tự động.
Ngoà i ra còn có máy in ngà y sản xuất và hạn sử dụng lên sản phẩm, máy dán mà ng siêu (miếng giấy bạc bao miệng chai dầu nhớt). Kèm theo máy móc, công ty nà y sẽ chuyển giao cách vận hà nh máy, hướng dẫn công nghệ pha chế... Giá bán trọn gói cho hệ thống máy lọc dầu nà y là 900 triệu đồng.
à”ng Cư - một chủ tiệm sửa xe - cho biết đây là những chai nhớt (do PV mua đem tới) được là m từ nhớt tái chế rất gây hại cho động cơ, nhưng lại được nhiửu tiệm sửa xe, rửa xe sử dụng vì giá rẻ |
Giá nà o cũng có
Sau thời gian dà i tìm hiểu, chúng tôi biết được Công ty Vạn Thà nh (đóng tại 19/2/7 đường số 20, khu phố 1, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM) chuyên sản xuất dầu nhớt tái sinh pha với dầu gốc đóng bình thà nh phẩm dùng cho xe máy, được cho là đầu mối phân phối dầu nhớt dửm ra thị trường lớn nhất hiện nay tại khu vực phía Nam. Sản phẩm dầu nhớt đóng bình tại đây được phân phối đi nhiửu tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và Tây nguyên với đủ loại thương hiệu.
Công ty nà y lúc nà o cũng đóng cửa im lìm, thoạt nhìn bên ngoà i không ai biết đây là nơi chuyên sản xuất dầu nhớt. Cổng và o công ty chỉ bằng cửa của một phòng trọ, tuy nhiên bên trong là một phân xưởng rộng lớn khoảng 1.000m2.
Những vử nhựa dầu nhớt thể tích 1 lít với các thương hiệu Samurai, Mikedo, Hinooil, Superpower... được đựng trong các bao tải lớn chất thà nh đống ngay phía hà nh lang đi và o phân xưởng chiết rót bên trong. Hệ thống sản xuất tại đây rất hoà n chỉnh với nhiửu bồn đựng dầu nhớt có vòi dẫn chiết và o chai, gần đó là máy đóng siêu và nắp chai tự động.
Bà Hương, quản lý tại đây, cho biết nơi nà y chỉ nhận đóng chai cho những mối hà ng lớn, lấy hà ng lâu dà i, chứ không là m ăn cò con. Dầu đóng bình ở đây giá từ 26.000-35.000 đồng tùy theo tỉ lệ pha chế giữa dầu nhớt tái sinh với dầu gốc (dầu chất lượng cao được tinh lọc từ dầu thô) nhập khẩu vử.
Theo đó những tỉ lệ phổ biến là 3 (dầu gốc) - 7 (dầu tái sinh), 4-6 và 5-5. Nhãn mác, siêu thì bên anh thiết kế chuyển qua để bên tôi đóng gói dán và o hoặc bên tôi là m luôn còn bên anh trả tiửn. Nếu muốn tự thiết kế thì chúng tôi giới thiệu chỗ là m cho - bà Hương nói.
Cũng theo bà Hương, những chai dầu nhớt 1 lít công ty bán ra với giá 26.000 đồng/chai. Còn bên mua dầu khi dán nhãn mác rồi bán ra bao nhiêu do họ tự quyết định. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của những loại dầu nhớt siêu rẻ nà y hiện nay là vùng Tây nguyên, tỉnh Bình Phước và các tỉnh miửn Tây Nam bộ.
Bà Hương đưa ra nhiửu mẫu mã chai nhựa khác nhau cho khách hà ng lựa chọn và kêu người là m công đem hóa chất tạo mùi hương đến để pha và o dầu nhớt. Phía khu vực đóng chai dầu nhớt, một người thợ đang đứng khởi động máy rót dầu nhớt và o những chai đã dán sẵn nhiửu nhãn mác khác nhau. Rót dầu xong người nà y đem qua máy dập siêu và nắp chai tạo thà nh một chai dầu nhớt thà nh phẩm.
Chỉ có một loại dầu nhớt dán nhãn Hinooil là được ghi sản xuất tại Công ty Vạn Thà nh. Những sản phẩm khác có thương hiệu lạ hoắc như Superpower mặc dù đóng chai tại đây lại ghi là Công ty Toà n Phát (Q.8, TP.HCM), còn nhãn hiệu Mikedo được ghi là sản xuất và đóng chai tại Công ty Thịnh Phát, Quảng Ngãi.
Máy bị bà o mòn nhanh, dễ hửng hóc
à”ng Cư, chủ một tiệm sửa xe máy trên đường Nguyễn An Ninh, thị xã Dĩ An, cho biết nhiửu người đem dầu nhớt giả đến tiệm ông chà o bán với giá rẻ hơn hà ng chính hãng cung cấp từ 10.000-20.000 đồng/chai.
Tuy nhiên, ông khẳng định chỉ những người thợ sửa xe là m ăn chụp giật, là m ven đường nay đây mai đó mới mua hà ng nhái, hà ng giả vử bán, chứ là m ăn có lương tâm không ai tiêu thụ hà ng nà y. Nhớt giả đổ và o chạy một lúc thì động cơ xe máy có vấn đử ngay vì không đảm bảo độ bôi trơn. Còn những loại nhớt 30.000 đồng/chai thì chất lượng cũng như vậy. Họ dùng nhớt thải nấu lại, giá rẻ nhưng không có chất lượng - ông Cư tư vấn.
Theo ông Trương Ngọc Thanh - quản lý khu vực Đông Nam bộ của GS Oil (sản phẩm của Tập đoà n GS - Caltex, Hà n Quốc), sự khác biệt giữa dầu nhớt tái chế và dầu nhớt chất lượng của các sản phẩm chính hãng như Castrol, Honda, GS Oil, Shell, Total... là sản phẩm dầu nhớt của các tập đoà n dầu khí nà y được pha chế với công nghệ hiện đại, với thà nh phần gồm dầu gốc chất lượng được tinh lọc từ dầu thô (chiếm 80-99% trong dầu thà nh phẩm), pha chế với phụ gia (chiếm 1-20%), cùng với các tính năng khác như độ bôi trơn, chất chống đông...
Còn dầu nhớt tái chế được hiểu là dầu nhớt tái tạo từ dầu nhớt đã qua sử dụng thải ra, đã hoà n toà n hết tính năng của dầu bôi trơn. Loại dầu nà y không duy trì được lớp mà ng dầu giữa hai bử mặt tiếp xúc của chi tiết máy là m cho các chi tiết bị mà i mòn nhanh.
Do không đảm bảo tính năng bôi trơn nên khi sử dụng dầu tái chế, các thiết bị máy móc rất dễ xảy ra hửng hóc bất thường. Dầu tái chế cũng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém, vì vậy sẽ rất nhanh hao hụt. Ngoà i ra, hà m lượng axit trong dầu tái chế rất cao (do người sản xuất thêm và o khi tái chế từ dầu thải) nên khi sử dụng sẽ đẩy nhanh tốc độ ăn mòn máy móc.