Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Mử¹ Tâm đứng được giữa hai thái cực"

Đẹp| 13/07/2009 10:51

Mùa mưa năm 2000, tôi để ý đến cái tên Mử¹ Tâm lần đầu qua một bà i báo ngắn trên Thể Thao & Văn hoá. Nếu tôi nhớ đúng, thì đấy là  và o một chiửu mưa bị trói chân ở quán cà  phê, tôi buồn tay giở trang báo ai đó vứt lại...

Thời điểm đó, tôi không hà o hứng lắm với những nhân tố mới và  thậm chí dị ứng với chuyện độc quyửn ca sĩ mới manh nha lác đác với mọi lúng túng linh tinh kèm theo.

Bà i báo đưa tin một ca sĩ trẻ tên Mử¹  Tâm (khi ấy mười chín tuổi) vừa hết độc quyửn với Vafaco và  đang tìm kiếm con đường độc lập. Trời xui đất khiến thế nà o, chắc là  vì đang ngán ngẩm do cơn mưa(!), tôi gọi điện cho Hồng Ngọc hửi cách liên lạc Tâm “ hai cô đửu là  lính của anh Chánh Trực “ trung tâm Ca nhạc nhẹ. Lại nói chuyện với anh Từ Huy và  được biết anh vừa giao cho đồng hương Mử¹ Tâm thu âm Quê hương tuổi thơ tôi anh viết vử quê nhà  Đà  Nẵng.

Hẹn Tâm ở phòng thu của Trần Thanh Tùng, tôi có nử­a giử trò chuyện với cô gái có dáng người thô ráp như vận động viên điửn kinh, giọng thổ ngữ khoẻ khoắn, đầy phương ngữ miửn Trung và  nghe cô hát. Sau đó, tôi viết một bà i giới thiệu nhử vử Tâm trên báo, đử nghị là m cho cô một ít bà i demo và  mối quan hệ thân tình nảy nở nhanh chóng.

Tâm không mắc bệnh nhắng

Аiửu phân biệt Tâm với các ca sĩ trẻ khác, cùng thời hoặc sau cô, là  không nhắng lên vì những dự định khổng lồ. Chưa bao giử, cả trong phát biểu với báo giới, lẫn trò chuyện hà ng ngà y, tôi thấy cô bộc lộ sự sốt ruột phải là m điửu nà y điửu nọ, bộc lộ cơn huyễn tưởng vử một chiến lược xoay chuyển mặt bằng âm nhạc, bộc lộ quyết tâm cháy bửng phải có một lượng người mộ điệu đông đảo.

Cô cứ sống hồn nhiên vui vẻ: sẵn sà ng nhận lời đi ăn lẩu dê khuya với anh em Nguyễn Hà  “ Quang Huy, hà o hứng chạy từ tầng mười chung cư Nguyễn Thái Bình qua hà ng trăm bậc cầu thang mòn vẹt để uống với tôi một ly cà  phê, bử cả buổi chiửu ở nhà  tôi xem năm bảy đĩa music video, thức trắng cả đêm viết mấy lá thư cho bạn bè rồi lụi hụi ra bưu điện gử­i, chử đợi mấy tiếng đồng hồ nhường những người khách khác để thu một bản demo...

Tâm không cáu kỉnh, không lên gân, không bất mãn, không mặc cảm. Chính cái tâm thế không “ là m “ gì “ cả, không “ là  “ ai “ cả đã giúp Tâm tích tụ năng lượng tốt và  nhanh hơn những người khác, để rồi bùng nổ là  phải chấn động “ điửu sẽ xảy đến hai năm sau.

Lúc nà o cũng vênh váo siêu sao, đi đâu cũng bầu đoà n thê tử­ thì hửng (Phương Thanh đã cho tôi biết kinh nghiệm là  fans không thích ca sĩ đi xe hơi, bởi họ cảm thấy bị ngăn cách), mà  bình dân quần đùi may ô thì tự mình biến  mình thà nh người “ không “ mặt.  Tâm đứng được giữa hai thái cực, chọn cho mình một con đường ở giữa hết sức thăng bằng, tỉnh táo và  nhẹ nhõm.

Biết lượng sức mình

Sẵn có những tố chất như vậy, mà  Tâm còn mất hai năm. Hai năm vô danh lâu có khi bằng cả đời. Tôi đưa Tâm ra Hà  Nội hát đầu năm 2001, chẳng ai quan tâm. Cuối năm đó, ở chương trình Như một loà i chia tay (Nhà  hát Thà nh phố, tưởng niệm Trịnh Công Sơn), tôi đã đem uy tín mình ra bảo chứng cho cô; và  trước phản đối gay gắt của nhiửu người (nhạc sĩ Thanh Tùng chẳng hạn), tôi còn đến mức buộc phải gây sức ép các vị có thể chọn một biên tập khác để Tâm có được chỗ đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, bên cạnh đà n anh đà n chị chuyên nghiệp. Mất hai năm để những Mãi yêu, To Love You More, Tóc nâu môi trầm thấm nhập và o người mộ điệu ở những sân khấu Cadillac Club, M-Saigon, M&Tôi. Mất hai năm để Tâm đủ can đảm vượt qua nỗi sợ (không hử mơ hồ chút nà o) khi phải cạnh tranh với những bóng dáng Hồng Ngọc, Hiửn Thục, Thu Phương.

Giọng Tâm đặc biệt, không u uẩn như Hồ Ngọc Hà , không tinh tế như Trần Thu Hà , mà  nằm giữa chúng: dễ nghe, gần gũi, ít dùng giọng pha (để lên những nốt cao), bồi âm (Harmonics) phong phú và  đầy cảm xúc.

Аường Tâm đi không mới lạ, song ít va vấp. Có vẻ như cô không bao giử thôi tâm niệm tuổi nhử là m việc nhử, tùy theo sức của mình, dù năm nay cô đã hăm tám, nhử nhít gì nữa. Vì sao Tâm thà nh công được khi trải dà i qua nhiửu phong cách, hết disco lại tà u, hết rock sang R&B rồi dance? “ Có người hửi tôi. Với tôi, Tâm chỉ có một phong cách thôi: dễ nghe, phù hợp với tai nghe của công chúng từng lúc, mà  lại luôn thể hiện điửu đó một cách hợp lý nhất. Không phải mà i cho nhử bớt cưa sừng là m nghé. Không tội vạ gì phải đeo mười chín cái vòng tay cho thà nh rocker. Hoặc lăn lê bò toà i dưới gót mấy anh vũ công để là m công chúa teen. Tâm vừa phải, cái gì cũng vừa phải, lúc nà o cũng đúng con đường ở giữa mà  bước.

Tâm là  hiện tượng hiếm gặp, không trộn lẫn và  không dễ bắt chước chút nà o. Khuyết điểm duy nhất của Tâm là  hát cả những thứ không đáng hát. Hẳn cũng là  do bị cuốn theo quán tính của nghử!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Mử¹ Tâm đứng được giữa hai thái cực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO