Nhạc sĩ Phạm Tuyên với hồi ức Hà  Nội - Аiện Biên Phủ

An ninh thủ đô| 29/12/2008 08:41

Tôi lại gặp ông trong những ngà y tháng 12, khi mà  cách đây 36 năm, Hà  Nội rửn vang tiếng súng, chiến đấu cho một trận Аiện Biên Phủ trên không, buộc Mử¹ phải ngồi và o bà n đà m phán, chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Và  người nhạc sử¹ ấy, cùng với 2 tác phẩm của mình, đã trở thà nh những bà i ca duy nhất của thời khắc thiêng liêng.

Nếu như Tố Hữu là  người nổi tiếng chép sử­ bằng thơ thì nhạc sử¹ Phạm Tuyên lại thà nh công ở lĩnh vực chép sử­ bằng nhạc. Mảng sáng tác chính của ông dà nh cho thiếu nhi, nhưng những ca khúc nà o của ông dà nh cho người lớn đửu mang đậm dấu ấn thời điểm. à”ng không còn nhớ nhiửu chuyện cũ, vì tuổi tác nhưng cảm xúc vẫn vẹn nguyên. Khi tôi hửi ông những câu chuyện xung quanh bà i hát Hà  Nội - Аiện Biên Phủ, ông cho tôi xem rất nhiửu những tư liệu đã được lưu trữ nhiửu năm qua.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên với hồi ức Hà  Nội - Аiện Biên Phủ

Nhạc sĩ Phạm Tuyên

à”ng phấn khởi khoe bà i hát của ông, được vinh dự xuất hiện trong Tổng tập Nghìn năm văn hiến dà y hà ng nghìn trang vì nó có liên quan đến cụm từ mà  giử đây người ta vẫn gọi Аiện Biên Phủ trên không. à”ng nhớ khi đó là  ngà y 26-12-1972, B52 ném bom rất dữ các khu vực của Hà  Nội như Ga Hà ng Cử, Bệnh viện Bạch Mai, Khâm Thiên, vì Noel chúng đã nghỉ ném bom, nên những ngà y sau, ném bom ác liệt hơn. Nhưng rồi ngay trong đêm đó, Hà  Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng đã già nh thắng lớn trong một không khí hồ hởi.

Sáng 27-12, trong một cuộc giao ban của những người ở lại đà i Tiếng nói Việt Nam, lời của Аại tướng Võ Nguyên Giáp Hãy giáng cho không quân Mử¹ một đòn Аiện Biên Phủ ngà y trên bầu trời Hà  Nội, Thủ đô yêu dấu của chúng ta đã khiến ông muốn sáng tác một bà i hát gì đó cho những ngà y rực lử­a nà y.

Nhiệm vụ chính của nhạc sử¹ Phạm Tuyên khi đó là  một phóng viên chiến trường, nhưng rồi niửm đam mê và  cảm hứng đã khiến ông trong đêm đó, tại căn hầm trú ẩn của Аà i, ca khúc có tựa đử Hà  Nội - Аiện Biên Phủ ra đời, là  sự kết hợp của hai địa danh lịch sử­. Và  sáng hôm sau, ngà y 28-12, ông hát cho ông Trần Lâm là  Giám đốc đà i được đánh giá rất tốt nhưng không có cách nà o thu âm được vì Аoà n ca nhạc của đà i cũng đi sơ tán.

à”ng Trần Lâm đử nghị cho in lên báo Nhân dân để quần chúng cũng được hát, tăng thêm khí thế chiến đấu và  chiến thắng. Bà i hát đến báo Nhân dân, và  trong tập thơ văn Hà  Nội 12 ngà y ấy của nhà  báo lão thà nh Hữu Thọ do NXB Văn học phát hà nh năm 1973 đã nói vử sự kiện nà y - Buổi sáng ngà y 28, một anh nhạc sử¹ đến gặp tòa soạn. Anh mang đến một bản nháp mới là m hôm qua. Trên ghế đá, dưới gốc đa, anh hát cho mấy người nghe. Mọi người đửu biết bom địch ném và o nhà  anh ở.

Chiếc dương cầm của anh bị hửng, anh muốn đóng góp tâm hồn mình và o cuộc chiến đấu chung. Bà i hát Hà  Nội - Аiện Biên Phủ ra đời như thế. Hôm sau bà i hát đó đăng trên một tử báo. Hôm sau nữa, đà i phát thanh dựng bà i hát đầu tiên vử Hà  Nội 12 ngà y đêm chiến đấu của ta phát đi muôn phương.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên với hồi ức Hà  Nội - Аiện Biên Phủ

Аiện Biên Phủ trên không

Bà i hát được viết bằng một cảm xúc chân thật thể hiện sự dũng cảm kiên cường của những người con Hà  Nội, không hử có một chút sử­a sang. à”ng viết trong tâm thế của một người không nghĩ mình còn sống để nghe bà i hát được phát lên. Và  bà i hát đồng thời cũng là  một niửm tin thắng lợi vì thế hệ ông đã chứng kiến quá nhiửu mất mát và  thương đau, sự ra đi của biết bao người.

Cũng trong giai đoạn lịch sử­ nà y, ông có thêm một ca khúc ít người biết tới vì nó mang tính chất trữ tình đằm thắm, ít quyết liệt như Hà  Nội - Аiện Biên Phủ đó là  Hà  Nội những đêm không ngủ. à”ng kể: Аêm Hà  Nội lúc nà o cũng đầy pháo sáng. Gia đình đi sơ tán hết cả. Thà nh phố chỉ còn những người ở lại chiến đấu.

Аêm đêm, nằm trong căn hầm, nhớ gia đình, nhớ vợ con, tình cảm ấy không tử cùng ai, đà nh dồn và o âm nhạc. Hà  Nội những đêm không ngủ với những ca từ như: Æ i các chị các em đang giử đây tạm xa Hà  Nội. Chúng thấy chăng dáng đử rực hà o quang trên thà nh phố của ta. Hà  Nội đêm nay thức suốt cùng miửn Nam, Hà  Nội anh hùng của tổ quốc chúng ta....

Hai bà i hát, một cho mình và  một cho cả thế hệ, nhưng nó có một sức lay động lòng người và  tồn tại mãi cùng thời gian. à”ng bảo, mỗi bà i hát có 2 khán giả khó tính nhất là  công chúng và  thời gian. Mỗi năm đến ngà y kỷ niệm, lại có báo đến hửi vử những ca khúc ấy, chứng tử những bà i hát ấy chưa phai nhòa trong lòng công chúng yêu âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Phạm Tuyên với hồi ức Hà  Nội - Аiện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO