Nhà điêu khắc Đào Châu Hải: Làm nghệ thuật không nên nghĩ nhiều về hiệu quả vật chất

Hanoimoi| 20/06/2022 09:36

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải sinh năm 1955. Ông là một trong 70 nghệ sĩ quốc tế tham gia triển lãm Berlin Bienale vào tháng 6 này. Đây là triển lãm nghệ thuật nhằm khuyến khích những nghệ sĩ có con đường sáng tạo đặc biệt, được tổ chức 2 năm một lần tại Đức. Ông cũng là người dành nhiều sự quan tâm, khuyến khích và hỗ trợ các nhà điêu khắc trẻ.

Nhà điêu khắc Đào Châu Hải: Làm nghệ thuật không nên nghĩ nhiều về hiệu quả vật chất

- Thưa nhà điêu khắc Đào Châu Hải, trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã đạt được những thành tựu nhất định với nhiều chất liệu khác nhau. Ông nghĩ sao về việc trải nghiệm, thử thách khả năng sáng tác trên nhiều chất liệu?

- Tôi làm điêu khắc với nhiều chất liệu khác nhau như đồng, kim loại, gỗ, đá và một số chất liệu mang tính tổng hợp khác. Tôi cho rằng người làm điêu khắc chuyên nghiệp phải có nhiều trải nghiệm với những chất liệu khác nhau. Như vậy thì mới tạo ra cho mình nhiều cảm xúc về vật chất. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, tôi cố gắng ứng dụng kỹ thuật, công nghệ khác nhau, ví dụ như dùng máy tự động, máy cắt kim loại, máy cắt đá, xẻ đá... Đối với tôi, thao tác cũng như thực hành nghệ thuật, làm thủ công hay làm với sự hỗ trợ của máy móc thì sẽ tạo ra ngôn ngữ biểu hiện khác biệt.

- Ông là người chuyên tâm khai thác triệt để chất liệu. Việc ứng dụng máy móc có làm thay đổi ý tưởng ban đầu của ông?

- Không! Nó không thể thay đổi được ý tưởng nghệ thuật mà chỉ thay đổi hình thức biểu hiện. Thay đổi hình thức biểu hiện nghệ thuật là điều tôi mong muốn. Nếu chúng ta thay đổi hình thức biểu hiện nghệ thuật, có nghĩa là chúng ta tìm được nhiều hình thức ngôn ngữ điêu khắc.

Tôi không đi tìm một khuynh hướng hay phong cách cụ thể nào đấy. Tôi làm tất cả những gì mà lộ trình phát triển nghề nghiệp của cá nhân tôi dẫn dắt, ví dụ từ hiện thực đến trừu tượng, lập thể, tối giản. Tôi không quan trọng tên gọi, lộ trình phát triển tự nhiên đưa tôi đến đâu thì tôi sẽ đến đấy.

- Một số người nhận định: Đào Châu Hải không quá quan tâm đến yếu tố thị trường trong sáng tạo nghệ thuật. Thời gian này ông sống như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng làm nghệ thuật thì không cần thiết, không nhất định và cũng không nên nghĩ về hiệu quả vật chất của nó. Thật may mắn khi tôi ý thức được điều đó ngay từ đầu. Điều đó mang đến cho tôi tự do. Tôi theo đuổi quan điểm là làm sao mình được tự do thể hiện nhất trên con đường thực hành nghệ thuật. Tôi không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì.

- Nhưng có vẻ ông lại rất quan tâm đến những nhà sáng tạo trẻ, đến đời sống của điêu khắc hiện nay?

- Trong lộ trình phát triển của điêu khắc Việt Nam, tôi cố gắng tham gia tạo ra môi trường nghệ thuật, một đội ngũ đồng nghiệp tốt, đặc biệt là với những nhà điêu khắc trẻ. Không có gì hay hơn, thú vị hơn khi ta tạo ra môi trường nghệ thuật, một nhóm đồng nghiệp tốt, có những ý tưởng đột phá trong ngôn ngữ, tư duy. Tôi cũng tham gia cùng mọi người xây dựng được một vài nhóm nghệ thuật ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, gọi là nhóm điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn, triển lãm chung 2 năm một lần. Bên cạnh đó là tổ chức workshop, trại sáng tác, tạo ra môi trường nghệ thuật tốt cho điêu khắc Việt Nam đương đại.

- Trong những năm gần đây, tác phẩm điêu khắc hiện diện ở rất nhiều không gian. Theo ông, những người làm điêu khắc đã thực sự có đủ không gian để thể hiện mình?

- So với 20 năm trước thì thế hệ trẻ hôm nay có điều kiện sáng tác tốt hơn. Trong sự phát triển chung của xã hội, đã có rất nhiều cá nhân, tập thể hỗ trợ, tạo ra những không gian mang tính biểu hiện rất lớn. Ở phía Bắc có Flamingo Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc). Trong không gian đó, họ tổ chức được nhiều workshop, trại sáng tác mang tính quốc tế, mời được nhiều nhà điêu khắc tên tuổi của thế giới cùng tham gia, tạo ra những tác phẩm mang tính cộng đồng. Ở đó, công chúng có điều kiện tiếp xúc trực tiếp, không nhất định phải vào các bảo tàng, nhà trưng bày vốn dĩ chật hẹp, hạn chế về mặt không gian.

Trong thành phố Hồ Chí Minh cũng có một số không gian tốt, nhưng nếu so sánh thì quy mô chưa được như Flamingo Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc). Bên cạnh đó, cũng có nhiều trại sáng tác do cả tư nhân và nhà nước tổ chức, tạo ra không gian cho cả hội họa và điêu khắc sáng tạo. Cái chúng ta thiếu bây giờ không phải là vật chất hay điều kiện mà là khát vọng, tình yêu với cuộc sống, với nghệ thuật. Chính điều đó thúc đẩy hành vi thực hành nghệ thuật lớn.

- Nếu như coi nghệ thuật là cuộc phiêu lưu, đã khi nào ông phải hoặc đã nhìn thấy giới hạn của bản thân mình?

- Giới hạn của bản thân mình là thời gian. Tôi mong rằng mình tiếp tục đi trên con đường này thêm 50 năm nữa. Đó là điều thật tuyệt vời. Khát vọng của tôi với nghệ thuật quá lớn, tôi không bao giờ cảm thấy thỏa mãn.

- Trân trọng cảm ơn nhà điêu khắc Đào Châu Hải!

(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hành trình để di sản văn hoá thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hoá
    Sáng nay 29/11, tại Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm quốc tế "Hành trình để di sản văn hoá thành tài sản trong phát triển công nghiệp văn hoá".
  • Hà Nội tăng mức chi để khuyến khích đội ngũ văn nghệ sỹ Thủ đô tiếp tục cống hiến, sáng tạo nghệ thuật
    Thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô 2024, tại kỳ họp thứ 28, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội. Nghị quyết sẽ tạo động lực để văn nghệ sỹ Thủ đô góp sức để phát triển văn hóa, nghệ thuật và công nghiệp văn hóa của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên vươn mình.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Hà Nội quy định mức học phí năm học 2025-2026
    HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
  • Thành phố Hà Nội thông qua tổng số biên chế công chức hành chính năm 2026
    Tổng biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước trong các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội năm 2026 gồm 117.555 biên chế, trong đó chỉ tiêu biên chế phân bổ 117.061 chỉ tiêu; chỉ tiêu biên chế dự phòng 494 chỉ tiêu.
Đừng bỏ lỡ
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
  • Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân TP Huế
    Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế tổ chức Hội thảo “Di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Thành phố Huế”.
  • Hà Nội tổ chức nhiều động văn hóa – nghệ thuật chào mừng Đại hội XIV và Tết Nguyên đán
    Hà Nội yêu cầu xây dựng chuỗi hoạt động phụ trợ cho Chương trình Countdown 2026 đảm bảo nội dung phong phú, hấp dẫn, hiện đại đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của Nhân dân và du khách trong thời khắc đón chào năm mới...
  • “Người giữ hồn di sản” giành Bông sen Vàng cho phim tài liệu xuất sắc
    Tại Liên hoan Phim Việt Nam 2025, bộ phim tài liệu “Người giữ hồn di sản” do đạo diễn Lê Thanh Lịch và Đặng Minh Hùng (Trung tâm Điện ảnh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam) thực hiện đã xuất sắc giành giải Bông sen vàng - hạng mục Phim tài liệu.
  • "Giai điệu tự hào" trở lại với chủ đề “Vang mãi bài ca người lính”
    Chương trình “Giai điệu Tự hào” sẽ trở lại lúc 20h10 ngày 7/12/2025 trên VTV1 với chủ đề “Vang mãi Bài ca người lính”, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
Nhà điêu khắc Đào Châu Hải: Làm nghệ thuật không nên nghĩ nhiều về hiệu quả vật chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO