Người Hà  Nội xưa và  bữa cơm ngà y thường

TCMN| 19/12/2011 11:46

(NHN) Lâu nay, nhắc đến văn hóa ẩm thực, người ta vẫn nghĩ đến Hà  Thà nh như một cái nôi, nơi hội tụ những gì tinh tế nhất...

Người Hà  Nội thanh lịch trong từng lời ăn tiếng nói, cử­ chỉ hà nh động... Họ thanh tao trong cả những gì tưởng như rất đỗi bình thường và  giản dị... Bởi vậy mà  ngay trong bữa cơm thường ngà y của họ, người ta cũng thấy toát lên một vẻ rất riêng, rất Hà  Nội...

Người Hà  Nội xưa rất chú trọng và o việc chế biến cũng như thưởng thức các món ăn. Vì thế, ngay cả việc chuẩn bị bữa cơm hà ng ngà y họ cũng khá cầu kì, nhưng là  sự cầu kì thanh thoát, tao nhã chứ không phải thứ cầu kì mà u mè, nặng vử hình thức. Mùa nà o thức ấy, buổi nà o món ấy, việc lựa chọn thực phẩm để tạo ra các món ăn hà ng ngà y cũng phải dựa trên những tiêu chuẩn đó chứ không phải cốt sắm sao cho đầy mâm, no bụng. Người phụ nữ Hà  thà nh chú ý tới việc chọn các món ăn sao cho phù hợp với thời tiết và  thời điểm, ví dụ, mùa hè chọn những món thanh nhiệt như canh hoa thiên lý, canh mướp... còn các món kho thì dà nh cho mùa đông. Cách chọn thực phẩm cũng là  cả một nghệ thuật của những người gốc Hà  Nội sà nh ăn. Chẳng hạn như rau cần chỉ ăn và o tháng chạp, tháng một. Khi ấy ngọn rau mới mới trắng, mới mửm và  ngọt. Sang tháng hai, ba có mưa rà o, trứng cóc nở đầy ruộng, rau ăn cứng và  nhạt. Cá rô thì lại ngon nhất và o tháng ba... Rau húng thì phải chọn húng Láng mới thơm. Аậu thì phải mua sao cho được loại đậu mơ vừa mịn vừa ngậy... Rau muống ngon phải là  thứ rau muống nước, cọng xanh, nhử... Người Hà  Thà nh xưa rất "kén", nếu không chọn được đúng thứ, đúng vị như vậy thì sẽ chuyển sang món khác chứ nhất quyết không mua rau muống khô hay đậu phụ, rau húng nơi khác... Cứ như vậy, qua thời gian, cái gọi là  văn hóa ẩm thực Hà  Thà nh cứ vô tình ngấm dần và o mỗi người con của mảnh đất nghìn năm văn hiến... Cũng giống như bữa cơm ngà y thường của người dân Việt nói chung, trong mâm cơm của người Hà  Nội xưa bao giử cũng có một bát nước chấm đặt ở trung tâm, dù nó là  nước mắm hay tương hoặc thứ nước chấm pha riêng cho từng món. Cái khéo, cái tinh tế chính là  ở chỗ pha chế từ ngần ấy nguyên liệu nhưng dà nh cho mỗi món lại có mỗi vị khác nhau. Аến món rau luộc, nước chấm cũng phải có đầy đủ chua, cay, mặn, ngọt... Thế nhưng không phải món rau luộc nà o nước chấm cũng giống nhau đâu nhé. Bắp cải thì bát nước mắm phải dầm thêm quả trứng luộc, rau lang thì lại cần một chút mắm cáy cho thêm và i nhánh tửi đập dập...

Xung quanh bát nước chấm là  các món, mặn có, nhạt có, ướt có, khô có... được phối hợp hà i hòa. Và  dường như trong mâm cơm như thế không bao giử có thể thiếu một bát canh. Аó có thể là  canh rau ngót thịt băm, canh cá rô rau cải, canh cá nấu chua, hoặc đơn giản hơn là  một bát canh rau luộc... Mỗi món ăn đửu là  một tác phẩm nghệ thuật của người phụ nữ Hà  Nội xưa. Từ các món cầu kì, phức tạp đến các món tưởng vô cùng giản đơn như món luộc cũng cần có những bí quyết riêng tạo ra nét khác biệt. Ai từng ăn món rau muống luộc do chính tay một người phụ nữ gốc Hà  Thà nh chọn lựa, chế biến sẽ thấy tôi nói không ngoa... Bát canh rau vừa trong, vừa xanh lại vừa thanh mát với vị chua của trái sấu; ngọn rau chín tới, mửm mà  vẫn giòn và  giữ được mà u xanh chấm và o bát nước mắm sóng sánh đủ vị chua cay của chanh, ớt, tửi... Thêm và i trái cà  muối và ng ươm và  một đĩa tôm rang mặn nữa thì chắc cả mùa hè chỉ cần có thế... Bữa cơm của người Hà  thà nh có nhiửu món nhưng mỗi món không nhiửu, quý hồ tinh bất quý hồ đa. Các cụ quan niệm ăn lấy hương lấy hoa chứ không phải ăn lấy no lấy chán phải chăng bởi thế mới sinh ra cái gọi là  văn hóa ẩm thực Hà  Thà nh...

Dưới bà n tay khéo léo của những người phụ nữ Hà  Nội gốc, mỗi thực phẩm, mỗi món ăn lại hóa vừa lạ vừa quen. Cái quen ở đây thì dễ hiểu rồi vì vẫn là  những thực phẩm ấy, vẫn các bước chế biến tương tự như vậy, còn cái lạ lại nằm chính ở sự tinh tế trong từng khâu, từng bước đó... mà  bạn phải được nếm qua các món ăn mới thấy được sự khác biệt. Hà  Nội giử đã khác xưa, đã thay đổi nhiửu, ồn ã và  náo nhiệt hơn... Vì thế mà  những bữa cơm gia đình cũng trở nên vội vã theo guồng quay cuộc sống... lại thấy tiếc nhớ một bữa cơm thường ngà y đúng "chất" Hà  Nội xưa.

(0) Bình luận
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • Du lịch Hà Nội tăng tốc, hiện thực hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô
    Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 8 năm 2025. Theo đó, lượng khách du lịch đến với Thủ đô tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng mạnh, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định du lịch Hà Nội đã tăng tốc, dần hiện thực hóa mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
  • Hà Nội trang bị nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, mở lối du lịch thông minh phát triển
    Được sự đồng ý và chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, ngày 19 và 20/8/2025, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh” với 3 chuyên đề, tại Khách sạn Grand Vista Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 🔴Trực tiếp Tọa đàm: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
    Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, H
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
Người Hà  Nội xưa và  bữa cơm ngà y thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO