Nghử in mộc bản ở Hà  Nội đầu thế kỷ XX

Đại biểu Nhân dân| 01/07/2013 10:24

(NHN) Аến những năm đầu thế kỷ XX, nghử in mộc bản ở Hà  Nội phát triển với sự xuất hiện của nhiửu cơ sở in ấn. Các cơ sở nà y có vai trò gần như một nhà  xuất bản, in và  bán nhiửu loại sách: sách đáp ứng nhu cầu thi cử­, sách vử luật, vử toán, kinh Phật, tác phẩm văn chương bằng chữ Nôm...

Nước ta đã có nghử in mộc bản từ thời Lý - Trần, nhưng còn thô sơ, chủ yếu để khắc in các bộ kinh, sách truyửn bá đạo Phật. Thời xa xưa đó, phải có chiếu chỉ của nhà  vua mới được khắc in kinh, sách. Аến thời Lê, Thám hoa Lương Nhữ Hộc sau hai lần đi sứ phương Bắc (năm 1443 và  năm 1449) đã đem nghử in mộc bản học được ở Trung Quốc vử dạy cho dân vùng Hồng Lục - Liễu Chà ng, quê ông, rồi từ đó, nghử in sách của nước ta phát triển và  truyửn đi rộng khắp. Trước tiên, nghử in lan truyửn lên kinh thà nh Thăng Long. Tuy nhiên, với kử¹ thuật khắc mộc bản thuở ban đầu ấy, kinh phí cho một ấn bản rất cao, thêm nữa, việc in ấn do triửu đình quản lý khá nghiêm ngặt. Thời Lê (1427 - 1788), kinh sách đạo Phật, đạo Giáo cho đến những pho sử­, sách văn, thơ, nếu chưa được phép của triửu đình thì người dân không được khắc in. Trải nhiửu thế kỷ, chỉ có hai chủ nhân chính trong in ấn, một là  các đửn, chùa, quán (in ấn các bộ kinh sách, ấn bản phục vụ tôn giáo, tín ngườ¡ng), hai là  triửu đình (chủ yếu in các bộ sử­). Do vậy, trong nhiửu năm, kử¹ nghệ in mộc không mấy phát triển.

Cho đến triửu Nguyễn, đặc biệt từ giữa thế kỷ XIX, nửn kinh tế hà ng hóa đã hình thà nh và  phát triển, cùng với nhu cầu vử đời sống kinh tế - xã hội, cũng xuất hiện những nhu cầu vử đời sống tinh thần của dân chúng, nhất là  sách đọc và  giáo trình học tập. Do vậy, nghử in cũng nở rộ, rồi trở thà nh một nghử kinh doanh. Nhưng in ấn là  một nghử kinh doanh khá đặc thù, dễ chi phối tình cảm, tư tưởng con người, nhiửu khi là  phương tiện truyửn bá chính kiến xã hội. Vậy nên, từ đời Minh Mạng (1820 - 1840), triửu đình đã đặt ra cơ quan chuyên trách, ai muốn in ấn phải là m đơn xin phép cơ quan ấy.


Những năm cuối thế kỷ XIX, văn minh phương Tây du nhập và o nước ta rất nhanh. Аi theo người Pháp thực dân, một số thà nh tựu của văn minh hiện đại cũng đã lần đầu tiên đến nước ta, trong đó có phương pháp in bằng con chữ rời. Và  phương pháp nà y đã có ảnh hưởng lớn đến nghử in ấn ở nước ta. Dẫu không còn vai trò là  Kinh đô đất nước, nhưng Hà  Nội vẫn giữ một vị trí quan trọng trong kinh tế - xã hội của cả nước, nhất là  nhịp độ phát triển văn minh. Аầu thế kỷ XX, để đáp ứng nhu cầu in ấn của một kinh thà nh với nửn kinh tế hà ng hóa đang nảy nở nhanh, ở Hà  Nội xuất hiện nhiửu nhà  in tư nhân, như: Liễu Văn đường, Phúc Văn đường, Tụ Văn đường, Quảng Thịnh đường, Аồng Văn đường, Cẩm Văn đường...ở phố Hà ng Gai; àng Hiên ở phố Hà ng Аà o; Long Аức ở phố Hà ng Thiếc... Các cơ sở in ấn nà y có vai trò gần như một nhà  xuất bản. Họ in và  bán nhiửu loại sách công chúng đang ưa chuộng, trong đó nhiửu nhất là  sách đáp ứng nhu cầu thi cử­.

Chế độ khoa cử­ nước ta đầu thế kỷ XX có nhiửu xáo trộn, nhưng chính thức thì tới năm Kỷ Mùi 1919 mới kết thúc với khoa thi Hương cuối cùng. Gần 20 năm đầu thế kỷ XX, nhu cầu sách phục vụ giới Nho sinh trong việc thi cử­ vẫn rất nhiửu và  có phần đa dạng hơn trước. Bởi, nội dung thi cử­ có phần thay đổi, từ thơ phú, kinh nghĩa chuyển sang văn sách, luận, còn thêm cả phần quốc ngữ nữa. Do vậy, các tập văn sách, tập luận chọn lọc được in bán khá nhiửu, có thể kể những đầu sách bán rất chạy: Luận thể tân thức, do hiệu Cát Thà nh ở Hà ng Gai in năm 1911; Hương thí văn tuyển, do Liễu Văn đường, àšc Văn đường in nhiửu lần; Hội đình văn tuyển do Liễu Văn đường, àšc Văn đường và  Đồng Văn đường nhiửu lần tái bản. Rồi những bộ sách mang tính khai sáng, rất tiến bộ, như Nam quốc địa giáo khoa thư, Văn minh tân học sách... của Nhóm Аông Kinh Nghĩa thục; bộ sử­ Trung học Việt sử­ toát yếu (ván in còn lưu tại 22 Hà ng Bè); bộ sách Danh gia quốc âm do hiệu Long Аức in hai lần và o các năm 1902 và  1904... Ngoà i ra, họ còn in các loại sách vử luật, toán. Có cá nhân bử tiửn ra in ấn, như trường hợp bà  Trần Thị Trường ở phố Hà ng Gai in một số cuốn kinh Phật... Аặc biệt, đã xuất hiện những bộ sách cổ động duy tân, như sách của nhóm Аông Kinh Nghĩa Thục. Theo học giả Trần Văn Giáp, trong Tìm hiểu kho sách Hán - Nôm, những sách đó ngoà i phương thức in mộc bản, còn dùng cả lối in hoạt tự (sắp chữ rời).

Mảng tác phẩm văn chương bằng chữ Nôm của nước ta ra đời từ thế kỷ XVII, phát triển mạnh trong thế kỷ XVIII, XIX, đã được các cơ sở in tái bản rất nhiửu, đáng lưu ý còn có thêm nhiửu tác phẩm mới cũng được in ấn để đáp ứng nhu cầu đọc văn chương dân tộc của người dân. Cuốn Phạm Công - Cúc Hoa, từ năm 1907 - 1936 được in 15 lần, phát hà nh khắp cả nước. Kỷ lục là  Truyện Kiửu, được in tới 32 lần, trong đó 25 lần in ghi rõ thời gian in và  nhà  tà ng bản (nhà  cất giữ ván in). Nhiửu truyện Nôm khác, cũ và  mới, liên tục được in ra, như Lưu Bình - Dương Lễ tân truyện, Lưu Nguyễn nhập Thiên thai tân truyện, Quan âm chính bản tân truyện, Bạch Viên tân truyện, Nam nữ đối ca... và  cả những bản diễn trò như trò Hà  à” Lôi, trò Nghiêu Thuấn... cũng được in ấn phổ biến rộng rãi trong dân chúng.

Аời sống chính trị xã hội nước ta giữa thế kỷ XIX có phong trà o Cần Vương phát triển khá sôi nổi. Các nhà  Nho dùng văn thơ kêu gọi nhân dân chống thực dân Pháp bị khủng bố mạnh. Sang đầu thế kỷ XX, chính quyửn thực dân vẫn cấm lưu hà nh thơ văn chống đối. Аể đối phó, các nhà  Nho dùng hình thức thơ văn giáng bút, mượn lời của Phật, Tiên, Thánh kêu gọi dân chúng chống thói hư tật xấu, đoà n kết chống cường quyửn áp bức, nhằm chấn hưng văn hóa Việt Nam. Lời Thánh lúc nà y không chỉ là  những nhân vật cổ xưa, mà  là  anh hùng trong lịch sử­ nước nhà . Vì vậy, nhiửu ấn bản của các cơ sở in ở Hà  Nội đầu thế kỷ XX đã góp phần khơi gợi được tinh thần dân tộc, kêu gọi nhân dân đứng lên chống thực dân, cứu nước cứu nhà ...

Có thể nói, chính tiến trình phát triển nghử in đã góp phần không nhử trong việc tạo nên diện mạo văn hiến của dân tộc Việt ta. Và  nghử in cùng các cơ sở in ấn ở Hà  Nội cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đã có một vai trò lớn trong việc chấn hưng văn hóa dân tộc, văn hóa Thăng Long - Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lễ Quốc khánh tại Thủ đô Hà Nội: Biểu tượng văn hóa sống động, nghĩa tình, thanh lịch, văn minh
    Thủ đô Hà Nội đang trong những ngày mùa Thu lịch sử, với rất nhiều hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mà trọng tâm là Lễ diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9. Đây không chỉ là ngày lễ lớn của dân tộc, mà còn là dịp để Thủ đô khẳng định đây không chỉ là nơi ghi dấu lịch sử, mà còn là biểu tượng văn hóa sống động, nghĩa tình và thanh lịch – xứng đáng là “trái tim” của cả nước.
  • Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    Đồng chí Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam vừa có bài viết “Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành cùng đất nước” nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945 – 28/8/2025). Tạp chí Người Hà Nội trân trọng trích đăng nội dung “Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trong toàn văn bài viết của Chủ tịch nước Lương Cường.
  • “Công cuộc đổi mới, tư duy mới, thực tiễn mới”: Kiến giải sâu sắc nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn
    Trước khi trở thành chính khách, tác giả Phạm Quang Nghị từng là chiến sĩ trực tiếp chiến đấu nơi chiến trường Nam Bộ, đồng thời ông còn là nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu có tâm có tầm dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những trải nghiệm thực tế sâu sắc cùng vốn sống phong phú đã hun đúc trong ông một tầm nhìn rộng mở và cả những trăn trở với thời cuộc.
  • Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh: Công an Hà Nội bản lĩnh, “mềm mại, linh hoạt”, vì Nhân dân phục vụ
    Việc đảm bảo an ninh trật tự dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh trên địa bàn Thủ đô sẽ được Công an Thành phố Hà Nội tổ chức chặt chẽ, chắc chắn nhưng có sự “mềm mại, linh hoạt” để nhân dân là người thụ hưởng. Đồng thời, Công an Thành phố đưa ra khuyến cáo tới nhân dân về việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) khi tham gia các sự kiện, hoạt động tập trung đông người dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
  • VietChain Talents 2025: Hành trình tìm kiếm và ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam
    Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) không chỉ tạo cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam khẳng định trí tuệ, mà còn là một trong những giải pháp nhằm tìm ra lời giải cho các bài toán lớn của quốc gia, hướng tới mục tiêu thúc đẩy sự hình thành của Hệ sinh thái Blockchain Việt Nam minh bạch, bền vững.
Đừng bỏ lỡ
  • Ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam”: Hỗ trợ tra cứu chuỗi hoạt động dịp Quốc khánh 2/9
    Ứng dụng “A80 - Tự hào Việt Nam” cập nhật chi tiết thông tin về chương trình triển lãm, nghệ thuật, diễu binh kèm theo hướng dẫn tham gia và các lưu ý cần thiết.
  • Lan tỏa ý thức, chung tay bảo vệ môi trường trong đại lễ Quốc khánh 2/9
    Những ngày tháng Tám lịch sử, Thủ đô Hà Nội khoác lên mình diện mạo mới rực rỡ và tràn đầy sức sống với hàng triệu sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên nền trời xanh, tạo nên khung cảnh trang nghiêm và thiêng liêng, khơi dậy niềm tự hào, xúc động sâu lắng trong trái tim mỗi người dân.
  • Không khí Tháng Tám rực rỡ trên từng góc phố Tây Hồ
    Trong những ngày tháng Tám lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội đều rộn ràng sắc đỏ sao vàng. Tại phường Tây Hồ, những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trên từng ngõ nhỏ, con hẻm, tạo nên bức tranh rực rỡ, chan chứa niềm tự hào dân tộc và tinh thần chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của đất nước.
  • Hà Nội miễn vé xe buýt và đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
    UBND TP Hà Nội quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị trong bốn ngày từ 30/8- 2/9/2025.
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
Nghử in mộc bản ở Hà  Nội đầu thế kỷ XX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO