Nghệ thuật truyền thống “bắt tay” cùng du lịch phục hồi

kinhtedothi| 24/06/2022 09:28

Nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, múa rối là những nét đẹp văn hoá thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Nắm được lợi thế này, các đơn vị nhà hát, sân khấu đã kết nối với du lịch trong khoảng thời gian dài, nhưng cái “bắt tay” vẫn còn lỏng lẻo.

Dậm chân tại chỗ

Trong tọa đàm “Sân khấu truyền thống với du lịch” do Câu lạc bộ Nhà báo Sân khấu mới tổ chức với sự tham gia của nhiều đơn vị nghệ thuật, lãnh đạo các đơn vị đã chia sẻ về bức tranh tổng thể của sân khấu truyền thống sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chương trình phục vụ khách du lịch của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Chương trình phục vụ khách du lịch của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

NSND Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam chia sẻ: “Nhà hát vẫn diễn vào tối thứ Hai, thứ Năm. Chúng tôi kết nối với BQL phố cổ và phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm để biểu diễn cho du khách. Các đơnv ịđánh giá đây là một sản phẩm tốt cho du lịch nên hết dịch họ lại bắt tay với chúng tôi ngay”. Chia sẻ về “sức hút” của nghệ thuật múa rối, lãnh đạo Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, từ nhiều năm trước đã làm các tờ giới thiệu in nhiều thứ tiếng để phát cho khách quốc tế trước đêm diễn, thậm chí làm cả bảng phụ đề chiếu song song với chương trình”.

Tương tự, Nhà hát Chèo Việt Nam đã có những khởi động khá ấn tượng khi phối hợp với du lịch, NSND Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho biết: “Khi bắt tay với các tour có khách Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Nhà hát đã chuẩn bị các chương trình có thời lượng từ 20 đến 30 phút, 50 phút, hoặc 1 tiếng tùy từng đối tượng hợp đồng. Đồng thời, nhà hát còn chuẩn bị sân khấu lớn, sân khấu nhỏ cho từng tour có số lượng khách đông hoặc vắng”.

Dù đã có nhiều đổi mới, nhưng tại buổi toạ đàm, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật thẳng thắn nhìn nhận, việc "bắt tay" giữa các công ty du lịch vẫn còn lỏng lẻo. Đơn cử, Nhà hát Cải lương Việt Nam hiện tại vẫn phải bươn chải để mưu sinh, chưa thể làm được sản phẩm phục vụ du lịch. NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, họ cũng kết hợp xiếc để ra những vở cải lương - xiếc với cách thể hiện mới. Những vở này được ông Kiên đánh giá là học theo mô hình nổi tiếng Cirque du Soleil của Canada. Tuy nhiên, Nhà hát Cải lương vẫn phải đi kiếm tiền tại các tỉnh. “Chúng tôi chưa dám mơ ước gì cao xa, mô hình phục vụ du lịch chắc phải vài năm tới” - ông Triệu Trung Kiên nói.

Lời giải cho các đơn vị nghệ thuật

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật chỉ ra rằng, để nghệ thuật sân khấu thu hút khách du lịch cần phải có những mô hình có sự kết nối chặt chẽ với các công ty du lịch, đồng thời tạo ra hệ sinh thái đồng bộ để đáp ứng mọi nhu cầu và quỹ thời gian của khách du lịch. Cụ thể là, mọi thứ không thể chỉ đơn giản là dựng tiết mục, và “đặt hàng” để các tour du lịch đưa khách tới xem.

Chương trình phục vụ khách du lịch của Nhà hát Tuồng Việt Nam.
Chương trình phục vụ khách du lịch của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam thẳng thắn chỉ ra, các nhà hát hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu của quá trình công nghiệp hóa sân khấu và đưa ra những sản phẩm du lịch thực sự. Việc bê nguyên si các trích đoạn kinh điển bị không ít du khách phàn nàn về nhịp điệu, tiết tấu chậm rãi và kéo dài lê thê. Vì thế, sản phẩm sân khấu chào bán theo tour tuyến cần phải được tính toán, đầu tư không ít tiền của nhưng vẫn giữ được khuôn vàng thước ngọc.

Ở nước ngoài có những trung tâm nghệ thuật biểu diễn tập hợp được các loại hình nghệ thuật truyền thống và đặc sắc của mỗi nước thành một chương trình. Do vậy, NSND Triệu Trung Kiên mạnh dạn đề xuất ý tưởng xây dựng một tổ hợp vui chơi giải trí nghệ thuật tập hợp được nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam.

Ý tưởng này của NSND Triệu Trung Kiên được lãnh đạo các nhà hát khác của T.Ư  tán thành. NSND Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, ông đã xem 2 tour nghệ thuật của Thâm Quyến (Trung Quốc) tại khu trung tâm giải trí nghệ thuật có đầy đủ các dịch vụ, có các show diễn. Khi đã vào đây, du khách không phải đi xem ở bên ngoài nữa và cũng không phải đi xa. “Theo tôi, có một tổ hợp giải trí mà trong đó có các đơn nguyên nghệ thuật truyền thống là vô cùng lý tưởng. Nhưng sản phẩm này phải tính toán rất kỹ lưỡng, phải có sự đầu tư cả về trí tuệ và quảng bá” – ông Phạm Ngọc Tuấn cho hay.

Trước đây, lãnh đạo Bộ VHTT&DL, Tổng cục du lịch đều rất quan tâm tới vấn đề đưa nghệ thuật truyền thống vào khai thác du lịch. Nhiều cuộc tọa đàm, giải pháp tháo gỡ đã được đưa ra nhưng tình hình chưa thay đổi theo hướng khả quan. Đặc biệt, 2 năm đại dịch vừa qua, các nhà hát đều án binh bất động.

Phải có một tổng chỉ huy để tạo nên sức bật cho nghệ thuật truyền thống phát triển. Chiến lược quảng bá, chiến lược marketing hiện nay chúng ta không hề quan tâm, cần có sự điều phối giữa các loại hình nghệ thuật để tạo nên tính hấp dẫn và đa dạng.

NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam

Cái khó với nhà hát hàng đầu của ngành chèo này lại nằm ở phòng truyền thông. Tức là gặp khó ở vấn đề nhân sự marketting cần những người vừa am hiểu về nghệ thuật, có ngoại ngữ lại vừa làm quảng bá du lịch tốt. Hiện nay, nhà hát đang sử dụng nhân sự marketting theo lối có thế nào dùng thế đó nên chưa bắt nhịp được với thời đại.

NSND Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật truyền thống “bắt tay” cùng du lịch phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO