Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp

Giang Quỳnh| 11/06/2009 01:29

(NHN) Cùng với tranh Hà ng Trống, tranh Аông Hồ được biết đến là  dòng tranh dân gian truyửn thống mang thương hiệu riêng cuả đất Kinh Bắc. Quá trình hiện đại hoá dần là m mất đi nét dân dã ở là ng tranh, nhưng vẫn còn đó, người biết níu giữ cái dân gian để là m nên mà u dân tộc sáng bừng trên giấy điệp, đó là  nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế, là ng Аông Hồ, Thuận Thà nh, Bắc Ninh.

Tranh Аông Hồ gà  lợn nét tươi trong

Nghử là m tranh ở Аông Hồ đã có trên dưới 500 năm nay, là ng Аông Hồ có 17 dòng họ thì tất cả đửu là m tranh. Tranh Аông Hồ gồm có 5 thể loại: tranh thử, tranh lịch sử­, tranh chúc tụng, tranh sinh hoạt và  truyện tranh .

Trước kia, cứ từ tháng 7, tháng 8 trở đi là  cả là ng tất bật là m tranh vi mỗi năm, chợ tranh chỉ nhộn nhịp và  tấp nập nhất và o tháng Chạp, họp 5 phiên và o các ngà y 6, 11,16, 21 và  26. đây được coi là  thời kì hưng thịnh nhất của dòng tranh Аông Hồ.

Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp

Sau những biến động của lịch sử­, rồi những tác động từ cơ chế thị trường, đến nay chỉ còn 2 gia đình còn giữ được nghử truyửn thống nà y. Gia đình nhà  tôi đến giử đã 22 thế hệ là m tranh, nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế tâm sự.

Ngoà i các đặc điểm vử đường nét và  bố cục, nét dân gian của tranh Аông Hồ còn nằm ở mà u sắc và  chất liệu giấy in. Giấy in tranh Аông Hồ được gọi là  giấy điệp, người ta nghiửn nát vử con điệp, một loại sò vử mửng ở biển, trộn với hồ (hồ được nấu từ bột gạo tẻ, hoặc gạo nếp, có khi nấu bằng bột sắn) rồi dùng chổi lá thông quét lên mặt giấy dó. Chổi lá thông tạo nên những ganh chạy theo đường quét và  vử điệp tự nhiên cho mà u trắng với ánh lấp lánh những mảnh điệp nhử dưới ánh sáng.

Mà u sắc sử­ dụng trong tranh là  mà u tự nhiên từ cây cử như mà u đen từ than xoan hay than lá tre, mà u xanh từ gỉ đồng, lá chà m, mà u và ng từ hoa hòe, mà u đử từ sửi son, gỗ vang... Аây là  những mà u cơ bản, không pha trộn và  vì số lượng mà u tương ứng với số bản khắc gỗ, nên thường tranh Аông Hồ chỉ dùng tới 4 mà u.

Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp

Tranh Аông Hồ được là m thủ công

Tranh được in hoà n toà n bằng tay với các bản mà u; mỗi mà u dùng một bản, và  bản nét mà u đen được in sau cùng. Nhử cách in nà y, tranh được "sản xuất" với số lượng lớn và  không đòi hửi kử¹ năng cầu kử³ nhiửu. Tuy nhiên vì in trên ván gỗ một cách thủ công, nên tranh bị hạn chế vử mặt kích thước, thông thường các tử tranh không lớn quá 50 cm mỗi chiửu.

Sau khi tốt nghiệp Аại học Mử¹ thuật, ông Nguyễn Аăng Chế là m công tác xuất bản tranh truyửn thống phục vụ nhân dân mỗi dịp Tết đến xuân vử, hơn nữa là  người con đất Kinh Bắc ông luôn đau đáu với dòng tranh truyửn thống, phải là m sao để tranh Аông Hồ  không mai một theo thời gian.

Tâm huyết là  thế nhưng phải đến khi nghỉ hưu ông Chế mới bắt đầu dồn trí lực khôi phục lại dòng tranh, đến nay gia tà i của ông có những bộ khắc cổ cách đây 7; 8 chục năm thậm chí hà ng trăm năm, và  gần 200 mẫu tranh khác nhau, mà  mỗi một loại tranh có từ 4 đến 5 mà u, mỗi mà u tuơng đương với một bản khắc vì thế số lượng bản khắc lên đến con số hà ng nghìn cũng là  điửu dễ hiểu.

Mà u dân tộc sáng bừng trên giấy điệp

Vì miếng cơm manh áo mà  dân là ng phải chuyển sang là m nghử và ng mã, hầu hết các bản khắc trong là ng đửu là  đồ bử đi, họ không quan tâm thậm chí nhiửu gia đình người ta còn dùng để là m cánh cử­a chuồng gà , chuồng lợn.

Không đà nh lòng để dòng tranh dần biến mất, ông Chế tự đi sưu tầm khắp là ng trên xóm dưới, ở cả những vùng lân cận, hễ thoáng thấy nơi nà o còn dấu tích của tranh Аông Hồ là  ông lại đến thuơng lượng để mua lại những bản khắc đó.

Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp

Một số bản khắc cổ

Tìm được những bản khắc cổ chính thống của Аông Hồ không phải điửu đơn giản, nhưng đôi khi lại tìm thấy nó rất tình cử: Có lần đến chơi nhà  một người bạn trên phố Trần Nguyên Hãn, Hà  Nội, vô tình tôi nhìn thấy bộ khắc cổ mà  thoáng qua đã biết là  của Аông Hồ, anh bạn đó thấy tôi mê mẩn nên cũng cho tôi luôn, ông Chế kể.

Một số bản khắc cổ thời đó được nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế mua với giả rẻ, thậm chí là  cho không vì ít người ngĩ đuợc đến những giá trị của nó sau nà y. Quả thực bây giử hơn 100 bản khắc cổ có tuổi thọ hà ng trăm năm, hà ng nghìn bản khắc mới và  gần 200 mẫu tranh các loại trong đó quý nhất là  bộ tranh Thạch Sanh có từ và i trăm năm trước, đó là  vốn quý của gia đình nghệ nhân mà  cho đến giử nhiửu người tìm mua cũng không có và  ông Chế cũng không có ý định bán.

Tranh Аông Hồ có có một nội dung khác nhau nhưng chung đặc điểm thường là  những hình ảnh sung túc như đám cưới chuột, cảnh hái dừa, cảnh đà n cá chép ... thể hiện mong muốn vử sự sung túc.

Аám cưới chuột là  bức tranh tiêu biểu và  rất quen thuộc với nhiửu người. Tranh mang tính chất hà i hước vử đám cưới của Chuột , đồng thời châm biếm ngụ ý tệ nạn tham nhũng, hối lộ mà  mèo tiêu biểu cho tầng lớp thống trị, chuột là  đại diện cho tầng lớp bị trị.

Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp

Nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế giới thiệu bức "Аám cưới chuột"

Hình ảnh tranh Аông Hồ còn đi và o thơ, văn rất gần gũi với con người. Ngà y nay lệ mua tranh Аông Hồ treo ngà y Tết đã mai một, là ng tranh cũng thay đổi nhiửu nhưng những mảng tranh mang nét chân quê, nói như nhà  thơ Hoà ng Cầm thì: Tranh Аông Hồ gà  lợn nét tươi trong / Mà u dân tộc sáng bừng trên giấy điệp

Khi đã sống được với nghử là m tranh, ông lại trăn trở tìm hướng phát triển, ông Chế truyửn dạy, hướng dẫn các con cháu theo nghử cha ông để lại. Anh Nguyễn Аăng Tâm, con trai ông Chế cho biết: Аến nay, tất cả 5 anh chị em chúng tôi đửu theo nghử và  có xưởng là m tranh riêng, liên tục sản xuất tranh và  cả gia đình chúng tôi sống đà ng hoà ng được với nghử.

Аể đảm bảo được cuộc sống cũng như có hướng phát triển lâu dà i, năm 2007, gia đình nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế đứng ra thà nh lập doanh nghiệp tư nhân tranh dân gian Аông Hồ mang tên "Trung tâm giao lưu văn hóa dân gian tranh Аông Hồ "

Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp

Một góc của Trung tâm giao lưu văn hóa dân gian

Doanh nghiệp của gia đình ông được UBND xã Song Hồ tạo điửu kiện cho thuê hơn 5000 m2 đất xây dựng Trung tâm lưu giữ và  bảo tồn. Аến nay, Trung tâm có 3 công trình là  khu sản xuất, khu trưng bà y và  khu triển lãm tranh với số vốn đầu tư lên đến gần 3 tỷ đồng.

Không ngà y nà o là  gia đình ông Chế không phải tiếp khách, có rất nhiửu đoà n khách tham quan cả trong và  ngoà i nước, đây được coi là  điểm hẹn lý thú để du lịch. Thậm chí các trường học cũng đưa học sinh vử tham quan, học tập.

Lý giải vì sao lại tâm huyết với nghử đến thế, nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế cho rằng: Tôi cà ng là m cà ng say nghử, tôi luôn tâm niệm rằng mình phải có nhiệm vụ gìn giữ và  phát triển, không thể là m mất đi cái vốn quý của dân tộc, cái độc đáo của vùng quê Kinh Bắc. Аến bây giử cả trong và  ngoà i nước đửu quan tâm đến tranh Аông Hồ, từ đó cà ng thôi thúc tôi là m nghử

Mang trong mình ước vọng là m sống lại chợ tranh Аông Hồ năm nà o, ngoà i công việc sưu tầm, bảo tồn nghử tranh, nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế còn sáng tạo ra nhiửu sản phẩm tranh độc đáo, có giá trị nghệ thuật cao, thu hút được sự quan tâm của khách tham quan. à”ng Chế đưa nhiửu bức tranh Аông Hồ nổi tiếng như: Mẹ con đà n lợn , Аánh ghen, Hứng dừa, Аám cưới chuột ... lên lịch, lên những tấm thiệp hoặc bìa những cuốn sổ với nhiửu kích cỡ khác nhau đóng bằng giấy điệp hay những bản khắc gỗ cỡ nhử (dương bản) để phục vụ du khách tham quan mua vử là m kỷ niệm. Nhử vậy, các sản phẩm tranh của ông là m ra được rất nhiửu nơi biết đến.

à”ng Chế dự định sẽ phát triển Trung tâm tranh dân gian Аông Hồ thà nh một khu du lịch sinh thái, kết hợp mở các lớp dạy nghử là m tranh truyửn thống cho con em trong là ng và  những người có niửm say mê hứng thú đối với nghử tranh truyửn thống mang đậm tính nhân văn nà y.

Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà  Nội, là  người con vùng quê Kinh Bắc, nghệ nhân Nguyễn Аăng Chế có ý định xuất bản một cuốn sách dà y 200 trang mà  ông dà y công sưu tầm từ 3 năm nay, trong đó có gần 200 mẫu tranh khác nhau. Nếu được sự quan tâm của các cấp, ông Chế mong muốn bộ tranh sẽ được sử­ dụng là m quà  tặng cho các vị khách khi tham dự Аại lễ 1000 năm Thăng Long. à”ng cho đó là  vinh dự của là ng nghử cũng như là  sự đóng góp của mình khi hướng tới Аại lễ.

(0) Bình luận
  • Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 3 cá nhân
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5498/QĐ-UBND về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • "Festival Thăng Long - Hà Nội 2025": Hành trình kết nối di sản, lan tỏa tinh hoa ngàn năm
    Tối ngày 7/11, tại không gian linh thiêng của Hoàng Thành Thăng Long, Lễ Khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề "Di sản - Kết nối - Thời đại" đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Thành phố Hà Nội.
  • Áo dài Hà Nội – Tỏa sáng tinh hoa di sản
    Lễ khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch 2025 đã diễn ra tối 6/11 tại Bảo tàng Hà Nội, mở đầu cho chuỗi hoạt động tôn vinh vẻ đẹp áo dài Việt và quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Đưa áo dài trở thành biểu trưng nhận diện du lịch Thủ đô
    Ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 sẽ đem đến người dân và du khách không gian văn hóa rực rỡ sắc màu – nơi tôn vinh vẻ đẹp áo dài qua các hoạt động trình diễn, triển lãm, giao lưu và trải nghiệm sáng tạo, đồng thời khẳng định hình ảnh Hà Nội – điểm đến du lịch “an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Ra mắt sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Công bố vật phẩm Giải Marathon quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8
    Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/11 – Giải chạy biểu trưng của Thành phố Hồ Chí Minh - “Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8” - chính thức công bố bộ vật phẩm thi đấu (race kit) được thiết kế lấy cảm hứng từ tầm nhìn phát triển Thành phố trở thành siêu đô thị quốc tế.
  • Kết nối văn hóa xứ Hàn qua triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc tại Hà Nội
    Gần 1.300 chiếc đèn lụa Jinju (Hàn Quốc) đang tỏa sáng rực rỡ trong không gian trưng bày của triển lãm “Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju” tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân thắp sáng màu dân tộc trên giấy điệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO