Nhiửu bức xúc đã được học sinh thẳng thắn trình bà y tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM và o ngà y 23/3 với sự tham gia của khoảng 130 học sinh đại diện cho các trường THPT trên địa bà n. Trải qua những phút rất thật lòng của học sinh, các nhà là m giáo dục không khửi giật mình.
Học sinh thẳng thắn nêu những bất cập trong chương trình giáo dục hiện nay tại buổi đối thoại.
Mở đầu cho buổi đối thoại, em Phan Văn Bu Bi, học sinh Trường THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức), cho biết công tác Đoà n đang chiếm rất nhiửu thời gian học tập của học sinh. Nhất là trong tháng 3, hà ng loạt các hoạt động vử Đoà n đã là m ảnh hưởng lớn đến quử¹ thời gian học tập, trong khi chương trình học rất nặng khiến học sinh quá tải.
Em Nguyễn Kiửu Mai, học sinh Trường THPT Phú Nhuận, cho rằng chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy nặng nử khiến giáo viên không có thời gian mở rộng kiến thức. Muốn hiểu bà i học sâu hơn, học sinh buộc phải đi học thêm. Tại buổi đối thoại, học sinh đã có nhiửu ý kiến vử các môn học khô khan, khó tiếp thu.
Em Trần Trung Kiệt, học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, cho rằng môn giáo dục công dân cần phải thay đổi bởi quá nặng vử triết lý, không phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT. Còn Tố Như, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, bức xúc: Ở trường, các em được tạo điửu kiện tìm hiểu tác phẩm văn học nhưng khi là m bà i thi lại yêu cầu chép nguyên văn bà i giảng của giáo viên mới có điểm cao. Cách là m nà y là áp đặt, là m mất sự sáng tạo của học sinh.
Một vấn đử khá nhạy cảm đã được Thảo Ly, học sinh Trường THPT Tam Phú (Thủ Đức), nói ra: Giữa học sinh với giáo viên đang có tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng. Điửu nà y sẽ không tạo ra kết quả tốt trong học tập.
Đây là lần thứ ba, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức chương trình đối thoại với học sinh. Theo ông Huử³nh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, thông qua đối thoại, lãnh đạo Sở GD-ĐT trực tiếp được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh để có những điửu chỉnh kịp thời, phù hợp.
à”ng Huử³nh Công Minh cho rằng những vấn đử học sinh phản ánh đửu đúng. Ví dụ: Vử chương trình học hiện nay khá nặng, gây quá tải cho học sinh nên Bộ GD-ĐT đang sắp xếp, đổi mới nội dung chương trình. Phía sở cũng nhận thức được rằng việc quá tải không chỉ do nội dung mà một phần nguyên nhân còn do phương pháp giảng dạy của giáo viên.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huử³nh Công Minh cho rằng hiện nay, đã có trường tổ chức đối thoại với học sinh và là m rất tốt nhưng cũng có trường chưa thực hiện. Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo cụ thể, quyết liệt hơn với những trường chưa thực hiện. |