Ngắm cổ vật hoàng cung, tìm hiểu văn hoá cung đình Huế

KTĐT| 30/03/2022 08:09

Đồ Ngự dụng, đồ quan dụng dòng Tứ trụ triều đình, đồ vàng bạc, tranh thêu cung đình như Long bào, mãng bào, phượng bào... đang được trưng bày trong triển lãm “Cổ vật hoàng cung Việt Nam”.

Trưng bày hơn 200 cổ vật

Ngày 26 và 27/3, các nhà sưu tập trong Hội Sưu tập cổ vật cung đình Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm “Cổ vật hoàng cung Việt Nam” tại Cung văn hóa Hữu nghị (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội). Hơn 200 cổ vật của 19 nhà sưu tập đã được trưng bày.

Du khách tham quan triển lãm.
Du khách tham quan triển lãm.

Triển lãm Cổ vật cung đình Huế trưng bày hơn 200 hiện vật, trong đó phần lớn là đồ gốm sứ ký kiểu có niên đại từ triều Nguyễn trải qua các đời vua từ Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Bảo Đại… như đồ Ngự dụng, đồ quan dụng dòng tứ trụ triều đình, đồ vàng bạc, ngà voi dùng trong hoàng cung… các cổ vật này được những người tâm huyết, đam mê và yêu mến cổ vật cung đình Huế sưu tầm trong suốt thời gian dài.

Trong số này, nhà sưu tập Nguyễn Thanh Ngọc (Hà Nội) là người góp nhiều cổ vật nhất, với 35 hiện vật. Hà Nội cũng là địa phương có nhiều nhà sưu tập tham gia nhất (8 người), tiếp theo là Hải Phòng (4) và Hải Dương (2).

Tác phẩm Long Mã cưới Bát quái.
Tác phẩm Long Mã cưới Bát quái.

Tại triển lãm bức tranh thêu độc sắc (chỉ vàng kim tuyến) có tên “Cửu long” được nhiều người chọn để chụp ảnh lưu niệm cùng. Tranh do nghệ nhân cung đình Huế thêu, có niên đại đầu thế kỷ 20 dưới thời Bảo Đại. Triển lãm cũng có những tranh thêu quý khác như tranh thêu ngũ sắc “Long mã cõng bát quái” cưỡi mây, được thêu bằng chỉ ngũ sắc và chỉ vàng kim tuyến.

Bên cạnh đó, triển lãm còn có nhiều trang phục được trưng bày tại triển lãm. Trong đó, có 2 chiếc áo nổi bật. Đó là một chiếc “Mãng lan”, áo mặc của tòng chánh nhất phẩm (quan võ), được mặc dự lễ ngoài trời khi duyệt binh hoặc tịch điền, triều vua Khải Định. Chiếc còn lại là áo “Nhật Bình” của công chúa Mỵ Nương, thường được gọi là Bà chúa nhất. Bà là trưởng nữ của vua Thành Thái. Các hiện vật gốm sứ tại triển lãm Cổ vật hoàng cung Việt Nam cũng thu hút sự chú ý của người xem. Trong số này, có nhiều đồ sứ pháp lam, do vương triều Việt Nam thời Nguyễn đặt hàng tại Cảnh Đức trấn (Trung Quốc).

Thêm hiểu văn hoá cung đình Huế

Theo Ban tổ chức, Huế là vùng đất có nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm kết tinh giá trị  từ lao động, sáng tạo và văn hóa của cộng đồng dân cư sinh sống bao đời như: Làng điêu khắc Mỹ Xuyên, gốm Phước Tích, Hoa giấy Thanh Tiên, Tranh dân gian Làng Sình, tranh thêu cố đô, đan lát Bao La, dệt Zèng A Lưới…. và nhiều địa chỉ văn hoá khác. Trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, Huế ngày nay vẫn còn lưu giữ trong lòng những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể chứa đựng nhiều giá trị biểu trưng cho trí tuệ và tâm hồn của dân tộc Việt Nam.

Cổ vật cung đình Huế là những di sản văn hoá mang đậm giá trị truyền thống, mang nhiều hồn cốt tinh hoa văn hoá dân tộc. Thời gian qua, các nhà sưu tầm đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết, công sức để tìm kiếm, sưu tầm, phục dựng… các cổ vật này. Triển lãm “Cổ vật cung đình Huế” được tổ chức nhằm giới thiệu tới công chúng, người yêu cổ ngoạn, cổ phục các cổ vật được nhiều thành viên trong Hội các nhà sưu tập cổ vật cung đình Huế dày công sưu tầm nhiều năm qua.

Các hiện vật trưng bày tại triển lãm sẽ giúp công chúng có được một góc nhìn toàn diện, khách quan về những giá trị văn hóa nghệ thuật của cung đình Huế, đồng thời cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị về đời sống văn hóa tinh thần đa dạng, phong phú nhưng cũng rất tao nhã của mọi tầng lớp nhân dân dưới các triều nhà Nguyễn được thể hiện trên từng hiện vật.

Theo nhà sưu tập Thanh Ngọc – Đại diện BTC: “Với tình yêu và niềm đam mê đối với các cổ vật cung đình Huế, chúng tôi - những nhà sưu tầm cổ vật đã giành rất nhiều thời gian, tâm huyết trong việc tìm kiếm, sưu tầm, phục dựng…những cổ vật cung đình Huế từ khắp mọi miền Tổ quốc”.

BTC hy vọng cuộc triển lãm này sẽ đóng góp một phần nhỏ để lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc Việt Nam đã truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần khơi lại mạch nguồn của nền văn hoá dân tộc. Qua đó cũng là dịp để lan toả những giá trị nhân văn, tinh hoa văn hoá dân tộc được thể hiện trên những cổ vật đến với đông đảo công chúng, đến với thế hệ trẻ hôm nay.

(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình - Kỷ Niệm 70 năm Giải Phóng Thủ Đô và 25 năm danh hiệu Thành phố vì hòa bình
    Chương trình sẽ diễn ra từ 7h00 – 10h00 sáng ngày 6/10/2024 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, mở đầu với nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô...
  • "Bay qua Hồ Gươm": Khắc họa Hà Nội qua những vần thơ
    Tập thơ “Bay qua Hồ Gươm” của tác giả Huỳnh Mai Liên ra mắt ngày 4/10, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, giống như bức “ký họa” về Hà Nội xưa và nay ở nhiều sắc độ, phong vị.
  • Ký ức phía sau bức ảnh “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản”
    Thời khắc các cánh quân của Đại đoàn quân tiên phong từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô năm 1954 mãi mãi đi vào lịch sử và in đậm trong ký ức của bao người Hà Nội. Đã có nhiều tác phẩm nhiếp ảnh ghi dấu thời khắc hào hùng “đoàn quân kéo về mùa thu ấy/ nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường” ấy trong đó có tác phẩm “Phố Hàng Đào trong ngày tiếp quản” của ông Lê Sửu (một người dân Hà Nội). Bức ảnh giản dị, chân thực, có ý nghĩa lịch sử không chỉ với riêng gia đình ông mà còn là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Ngắm cổ vật hoàng cung, tìm hiểu văn hoá cung đình Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO