Ngà nh kính phải trỗi dậy như thế nà o ?

Trường Nhung| 05/11/2009 15:53

(NHN) Ngà nh kính được đánh giá có tiửm năng phát triển rất lớn,nhưng nếu có được định hướng phát triển thì đây sẽ là  một trong những ngà nh vật liệu xây dựng góp phần đáng kể và o việc tiết kiệm ngoại tệ, vì không phải nhập khẩu.

 Hãi khủng hoảng

Hiện toà n quốc có 8 nhà  máy sản xuất kính với tổng công suất thiết kế 2.110 tấn/ngà y, tương đương 150 triệu m2/năm (quy tiêu chuẩn). Trong đó, có 3 nhà  máy kính nổi với tổng công suất thiết kế 1.350 tấn/ngà y; 5 nhà  máy sản xuất theo công nghệ kéo ngang với tổng công suất 760 tấn/ngà y và  một nhà  máy kính nổi Chu Lai với công suất 700 tấn ngà y đang được đầu tư xây dựng dự kiến sẽ đi và o sản xuất trong năm 2010.  

Ngà nh kính được đánh giá có tiửm năng phát triển rất lớn (Ảnh ST)

Sản phẩm sản xuất ra tới 85% phục vụ nhu cầu trong nước. Xuất khẩu chiếm 15%, với kim ngạch thu vử hà ng năm khoảng 100 triệu USD. Và o thời hoà ng kim những năm trước, kính Việt Nam đã chiếm lĩnh thị trường Là o, Campuchia, 10% thị trường Ấn Аộ, Thái lan, khoảng 10-15% thị trường Singapore, Malaysia... Kính Việt Nam được người tiêu dùng trong và  ngoà i nước ưa chuộng là  do độ thấu quang rất cao vì hà m lượng sắt trong nguyên liệu thấp. 

Tuy nhiên, do vướng khủng hoảng kinh tế toà n cầu, nhiửu công trình xây dựng phải tạm ngừng đã khiến cho sản lượng kính tồn kho của các nước đửu tăng mạnh và  kính có giá thấp đã ồ ạt và o Việt Nam. 

Tháng 12/2008, đã có 2 dây chuyửn sản xuất kính kéo ngang với tổng công suất thiết kế 340 tấn/ngà y và  một dây chuyửn sản xuất kính nổi công suất 500 tấn/ngà y đã ngừng hoạt động, tương đương 47,39% công suất của toà n ngà nh. Các dây chuyửn còn lại hoạt động trong tình trạng cầm chừng. 

Theo số  liệu thống kê của Hiệp hội Kính và  Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) đến hết tháng 3/2009, lượng hà ng tồn kho của các nhà  máy sản xuất lên tới khoảng 30 triệu m2. Аiửu nà y đã gây thiệt hại rất lớn cho sản xuất trong nước và  đã là m cho gần 1.000 cán bộ công nhân trong ngà nh phải tạm nghỉ việc.  

Khủng hoảng đã là m cho ngà nh kính bị tồn hà ng rất lớn (Ảnh minh họa - ST)

à”ng Lê Minh Tuấn, Tổng thư ký Vieglass cho biết: Аối với sản xuất kính, ngừng sản xuất là  một điửu tệ hại. Việc dừng lò có thể khiến cho nhà  máy thiệt hà ng hà ng chục tỷ đồng, thậm chí có thể hửng luôn lò. Khi vận hà nh trở lại, chi phí sử­a chữa sẽ rất lớn. Thêm nữa, với việc cho công nhân tạm nghỉ việc rất có thể sẽ thất thoát nguồn nhân lực, trong khi để đà o tạo được một công nhân là nh nghử sản xuất kính, không chỉ là  chi phí mà  thời gian cũng dà i hơn nhiửu so với các ngà nh nghử khác. 

Cần một định hướng

Cũng theo ông Tuấn, một trong những nguyên nhân khiến kính sản xuất trong nước giảm tính cạnh tranh là  do giá dầu FO rất cao so với giá khu vực, có những thời điểm giá dầu FO của Việt Nam cao gấp 1,5 lần giá dầu tại thị trường Singapore. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu lại chiếm tới 30-40% giá thà nh sản phẩm.  

Thời gian qua, Hiệp hội cũng đã có kiến nghị Bộ Tà i chính xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với dầu FO để các doanh nghiệp sản xuất có cơ hội tiếp xúc với dầu FO có giá ngang bằng với các nước trong khu vực nhưng chưa được chấp thuận.  

Tuy vậy, bước sang quý 3/2009, cùng với sự tăng trưởng của nửn kinh tế, tình hình sản xuất, tiêu thụ của ngà nh đã có sự khởi sắc (dù những nhà  máy đã dừng dây chuyửn hiện vẫn chưa thể khôi phục lại sản xuất).  

Nhưng điửu là m ông Tuấn cũng như những người sản xuất trong ngà nh vẫn trăn trở là : Cùng với sự phát triển của ngà nh xây dựng, các cao ốc mọc lên ngà y cà ng nhiửu, nhu cầu đối với việc sử­ dụng kính cà ng lớn.

Nhu cầu đối với việc sử­ dụng kính cà ng lớn (Ảnh ST)

Tuy nhiên, hiện nay nước ta vẫn chưa có đầy đủ các tiêu chuẩn cũng như quy chuẩn của ngà nh xây dựng hướng sử­ dụng kính an toà n, tiết kiệm năng lượng và  thân thiện với môi trường. Dẫn tới việc sử­ dụng kính hiện nay còn tuử³ tiện, phần lớn kính sử­ dụng trong các toà  nhà  tại Việt Nam không phải là  kính an toà n. Аiửu nà y sẽ là  thảm họa nếu xảy ra động đất hoặc những cơn bão lớn cấp 12-13 như cơn bão vừa qua đổ và o Philippin. 

Tuy nhiên, cũng đã có một số nhà  máy trong ngà nh đã đầu tư các dây chuyửn hiện đại để sản xuất, phát triển các loại kính có độ an toà n cao, khi vỡ sẽ tan thà nh các hạt nhử tránh gây sát thương, cũng như các loại kính như tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.  

Do vậy, nếu có được những định hướng phát triển cho toà n ngà nh, khuyến khích tạo ra những sản phẩm chất lượng cao thì kính sẽ là  một trong những ngà nh vật liệu xây dựng góp phần đáng kể và o việc tiết kiệm ngoại tệ (tương đương hà ng ngà n tỷ đồng mỗi năm) do không phải nhập khẩu cho đất nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 🔴Trực tiếp Tọa đàm: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của văn nghệ sĩ Thủ đô trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
    Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 22/10, Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tọa đàm “Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và khai thác, phát huy tối đa tài nguyên chất xám, nguồn lực trí tuệ của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô trong việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XVIII nhiệm kỳ 2025 – 2030” tại Khách sạn Fortuna, số 6B phố Láng Hạ, H
  • “Khu vườn trong tim ta” - Cuốn sách tranh giúp cha mẹ cùng con học cách chữa lành
    Crabit Kidbooks và Nhà xuất bản Hà Nội vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách tranh “Khu vườn trong tim ta” - một ấn phẩm dành cho thiếu nhi giúp cha mẹ và con cùng đồng hành qua những mất mát, học cách thấu hiểu và chữa lành cảm xúc.
  • Khám phá chiều sâu văn hóa Việt Nam từ góc nhìn lịch sử và thời đại
    Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, văn hóa luôn là nền tảng tinh thần, là sợi dây kết nối bền chặt giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, việc nhận diện và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trở nên ngày càng cấp thiết. Cuốn sách “Khám phá văn hóa Việt Nam: Từ tiếp cận lịch sử đến tầm nhìn thời đại” (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) của GS.TS Phạm Hồng Tung là một công trình nghiên cứu quy mô, góp phần lý giải tiến trình hình thành và phát triển của văn hóa Việt Nam từ chiều sâu lịch sử đến những vấn đề đặt ra trong thời đại mới.
  • SHB lãi trước thuế 9 tháng tăng 36%, đạt 12.300 tỷ đồng, khẳng định vị thế hàng đầu
    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
  • Nơi ươm mầm, chắp cánh những ước mơ
    Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và phát triển, trường Tiểu học Văn Chương (phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội) như một tổ ấm thứ hai, ôm ấp bao thế hệ học sinh trong vòng tay yêu thương. Nơi những tiếng cười giòn tan hòa quyện với tiếng lá cây xào xạc, vẽ nên bức tranh tươi đẹp về tuổi thơ. Nơi chứng kiến tình thầy trò, tình bạn đơm hoa kết trái, trở thành những kỉ niệm đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, để từ đó tiếp bước cho những ước mơ của các em học sinh được thắp sáng và bay cao.
Đừng bỏ lỡ
Ngà nh kính phải trỗi dậy như thế nà o ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO