Từng bị ấn tượng về công trình đầu tư nghìn tỷ đồng nhưng vắng khách vì một năm cơ sở văn hóa này chỉ đón vài chục nghìn lượt khách, nhưng từ năm 2015 đến nay, lượng du khách đến Bảo tàng Hà Nội đã thay đổi đáng kể. Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết, đơn vị yêu cầu hơn 70 cán bộ, viên chức, công chức, người lao động nắm vững và thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Quy tắc ứng xử, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu. Cán bộ, lãnh đạo cơ quan Bảo tàng cũng cam kết, nếu vi phạm các nội dung trên sẽ chịu xử lý theo quy định.
Nhộn nhịp Thư viện
Trong khi các thư viện công khó thu hút độc giả, thì Thư viện Hà Nội với vị trí đắc địa (47 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm và 2B Quang Trung, quận Hà Đông) cùng thái độ niềm nở của nhân viên nên hàng ngày, đón rất nhiều bạn đọc. Bên trong tòa nhà bề thế, nhân viên tận tình hướng dẫn khách cách làm thẻ, mượn sách cũng như lịch hoạt động của thư viện. Anh Lê Hoàng Anh (quận Ba Đình) cho biết, anh là độc giả của Thư viện Hà Nội từ thời sinh viên, giờ đã đi làm, nhưng vẫn thường xuyên đến tra cứu hoặc đọc sách văn học. Bác Đỗ Minh Tâm, cán bộ hưu trí của quận Hoàn Kiếm thì rất tâm đắc với không gian cũng như cách phục vụ bạn đọc của Thư viện Hà Nội. “Đây mới thực sự là nơi để mọi người tập trung tuyệt đối vào việc đọc” - bác Tâm nhận xét.
Khi hỏi về việc tuyên truyền, phổ biến quy tắc ứng xử của TP, ông Lương Văn Ninh - Phó Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Thư viện Hà Nội cho biết, Thư viện đã tổ chức các buổi phổ biến, quán triệt những bộ quy tắc này. Mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, sau khi thực hiện nghi lễ chào cờ, những quy tắc khác nhau được đọc lên để mọi người trong toàn cơ quan nắm rõ và thực hiện. 100% cán bộ, viên chức và người lao động ký cam kết thực hiện quy tắc ứng xử. Cũng theo ông Ninh, hai bộ quy tắc này thực sự hữu ích cho cả cơ quan quản lý cũng như người dân trong việc làm tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và ứng xử với nhau văn minh hơn.
Từ khi được TP ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Thư viện Hà Nội đã in, đóng khung treo trang trọng ngay sảnh tầng một để bạn đọc có thể nắm rõ và làm theo hướng dẫn. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, thư viện không ngừng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng phục vụ từ thủ tục làm thẻ ngày càng đơn giản; thời gian mở cửa phục vụ bạn đọc từ 8 - 20 giờ hàng ngày (không nghỉ trưa).
Trong điều kiện người dân đang có nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa để lựa chọn, các đơn vị văn hóa của Hà Nội phải lấy phương châm phục vụ là thái độ ứng xử thanh lịch, văn minh của người Hà Nội, nắn chỉnh văn hóa ứng xử của từng nhân viên để níu chân du khách và độc giả.