Mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm

PGS.TS Trần Hoài Anh| 09/04/2022 08:23

Hoàng Cầm là một gương mặt tiêu biểu của thơ ca hiện đại Việt Nam - một gương mặt thơ không mới nhưng lạ. Thơ ông lạ từ trong giọng điệu, trong hình ảnh, ngữ ngôn, giàu tính biểu tượng và mang ý nghĩa ẩn dụ với những khoảng mờ ngữ nghĩa cần ở người đọc một năng lực tư duy và chiều sâu tâm cảm mới có thể giải mã được thế giới thơ của ông... Song, cái “lạ” nhất trong thơ Hoàng Cầm là sự hợp hôn diệu kỳ giữa cái đẹp mùa xuân và tình yêu luôn ám ảnh hành trình sáng tạo thơ của ông, một thi sĩ, không ngại ngần tự nhận mình thuộc “nòi tình”. Đây cũng là phẩm tính riêng có trong thơ Hoàng Cầm - phẩm tính của cái Đẹp trong cái Lạ và cái Lạ trong cái Đẹp. Điều này đã tạo nên lực “hấp dẫn” của thơ Hoàng Cầm trong trường tiếp nhận của người đọc. Thơ Hoàng Cầm, phải chăng là sự kết tinh những mỹ cảm vừa mang tính “phổ biến” lại vừa rất “độc đáo” đó!?
Mùa xuân và tình yêu trong thơ  Hoàng Cầm
Nhà thơ Hoàng Cầm - một gương mặt tiêu biểu của thơ ca hiện đại Việt Nam

1. Hoàng Cầm ra đời vào mùa xuân (ông sinh ngày 22/2/1922), đến nay đã 100 năm. Mùa xuân là mùa của những lễ hội văn hóa, của tình yêu, của phồn thực. Và cũng từ mùa xuân vô thường ấy, Hoàng Cầm đã hiện hữu giữa cuộc đời với một nhân vị thi sĩ đích thực trong kiếp nhân sinh mà những “thăng trầm” của đời thơ ông là sự minh chứng sinh động cho những điều có thể và không thể trong phận số của người nghệ sĩ Hoàng Cầm mang tên vị “thuốc quí” mà ông chọn làm bút danh cho hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình... 
Một điều lạ lùng, có thể nói như vậy trong thơ Hoàng Cầm, đó là, cho dẫu con thuyền đời thơ của ông có trải qua những tháng ngày “lênh đênh” nhưng ông không bao giờ cô độc và đắm chìm trong nỗi khổ đau của riêng mình. Vì thế, cảm nhận về mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm không nhuốm màu cô độc, khổ đau mà trái lại chan hòa tiếng hát, lấp lánh sắc màu văn hóa của những hội hè. Có thể nói, mỹ cảm về mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm bao giờ cũng thanh thoát, trong xanh giao hòa giữa con người với tự nhiên như biểu hiện một giá trị sinh thái văn hóa, để rồi, “khi mùa xuân trở về”, tình yêu với những hẹn hò, ân ái, nhớ thương, đợi chờ... gặp sức xuân mà trỗi dậy, mà hồi sinh, mà hôn phối. Trong tâm thức Hoàng Cầm, mùa xuân và những lễ hội văn hóa chính là thiên sứ của tình yêu, là hiện thân của tuổi trẻ, của sự phục sinh những giá trị phồn thực tạo nguồn sống cho con người. Bởi, chỉ có tình yêu trong mùa xuân mới làm cho cuộc sống con người thêm ý vị, thăng hoa. Song, không chỉ có con người thăng hoa mà trong cảm thức của Hoàng Cầm, thiên nhiên cũng bừng lên sức sống phồn sinh tạo nên sự hợp hôn diệu kỳ giữa cái đẹp trong mùa xuân và tình yêu, mà nếu không có trái tim mẫn cảm của một thi sĩ tài năng  không thể viết được những vần thơ giàu mỹ cảm như thế: “Khi mùa xuân trở về/ Tiếng hát bốc lên đầu ngọn cỏ/ Có những bài ca dao/ Bao nhiêu năm lặng câm nằm ngủ/ Trong lòng mẹ nghèo/ Gặp đêm nay con gái chớm yêu / Bài ca thức giấc/ Nhập vào miệng con/ Một nụ hồng non/ Xòe nở” (Khi mùa xuân trở về).
Mùa xuân và tình yêu trong thơ  Hoàng Cầm
Hai ấn phẩm kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hoàng Cầm.
Phải chăng, những giá trị văn hóa lan tỏa trong mùa xuân không chỉ biểu hiện sự diệu kỳ của cái đẹp của sự sống, của thiên nhiên mà còn biểu hiện cái đẹp mộng mơ, huyền ảo cùng những khao khát cháy bỏng của tình yêu, vốn là bến đỗ bình yên của tâm hồn con người khi xuân về mà một người nghệ sĩ đa tình, đa tài như Hoàng Cầm cũng đã tìm thấy cái bến đỗ bình yên đó trong thơ. Có lẽ, chính sự hợp hôn diệu kỳ giữa cái đẹp từ mùa xuân và tình yêu đã “cứu rỗi” đời và thơ Hoàng Cầm, ra khỏi “vũng lầy” đau thương của cuộc nhân sinh, làm nên nét tươi trẻ, xuân sắc, thanh sạch trong hồn thơ ông, hồn thơ của một thi sĩ suốt đời chỉ biết sống và yêu như một chọn lựa hiện sinh. Thế nên, trong thơ Hoàng Cầm, xuất hiện hàng loạt các bài thơ viết về lễ hội mùa xuân mà ẩn chứa trong đó là những khát vọng tình yêu lứa đôi trôi theo dòng “sinh mệnh văn hóa” Việt như: Hội vật, Thi sợi bún, Thi đánh đu, Thi hát đúm, Thi dệt vải, Thi thêu gấm, Hội chen Nga Hoàng, Hội Gióng, Hội Long Khám, Hội Vân Hà... Chính các lễ hội này làm cho tình yêu và mùa xuân cũng như điệu hồn văn hóa trong thơ Hoàng Cầm thêm nồng thắm, thiết tha, phong phú. Và, mỗi lễ hội mùa xuân hiện lên trong thơ Hoàng Cầm là biểu hiện một cảm thức riêng về vẻ đẹp của mùa xuân và tình yêu mà lễ hội đánh đu - biểu tượng cho vẻ đẹp phồn sinh: Lả lơi, tinh tế, quyến rũ và đầy sự ma mị là ký ức luôn hằn sâu trong tâm thức văn hóa Việt: “Luồn tay ôm say/ giấc bay lay đỉnh núi/ Tuột hàng khuy lơi yếm tóc buông mành/ Đùi chảy búp dài thon nhún vội/ Bàng hoàng tia chớp liệng nghiêng xanh” (Thi đánh đu). Còn đây là nét đẹp văn hóa xuân trong ngày hội Gióng cũng đầy sự m ảnh của ái ân và duyên phận nhưng không kém phần lãng mạn của những huyền thoại tình yêu chỉ có trong cổ tích như những giấc mơ đẹp của đời người: “Xuân đến lụa the/ Cầm gậy tre đi se duyên cô Tấm ông Hoàng/ Vớt Trương Chi về gấm đỏ lầu Tây” (Hội Gióng). Có thể nói, một trong những cảm hứng nổi trội của tâm thức hiện sinh trong thơ Hoàng Cầm là sự hợp hôn diệu kỳ của cái đẹp mùa xuân và tình yêu.
Quả thật, cảm thức về vẻ đẹp trong thơ Hoàng Cầm luôn gắn với tình yêu và sự tiếc nuối những hoài niệm, những ký ức tuổi trẻ khi xuân về, một điều tất yếu trong cuộc sống nhưng cũng là bi kịch của phận người trước những giới hạn từ định mệnh mà con người không thể cưỡng lại: “Nếu anh còn trẻ như năm ấy/ Quyết đón em về sống với anh/ Những khoảng chiều buồn phơ phất lại/ Anh đàn em hát níu xuân xanh” (Nếu anh còn trẻ). Và, những giả định thi sĩ đặt ra trong thi phẩm Nếu anh còn trẻ mãi mãi chỉ là những giả định từ ký ức của những dự tưởng xa mờ, lẩn khuất theo thời gian mà mỗi khi nhớ lại chỉ làm cõi lòng thi nhân thêm xa xót, xốn xang…  
Một trong những yếu tính của tình yêu là khát vọng kiếm tìm, là cảm giác trống vắng luôn cần sự bù đắp từ một tinh cầu khác trong vũ trụ ái tình. Yêu nhau và tìm nhau, gần nhau rồi ly biệt, có nhau rồi mất nhau là qui luật của tình yêu. Và những mỹ cảm này trong tình yêu đều tìm thấy trong hồn thơ Hoàng Cầm khi ông viết về những lễ hội văn hóa vốn là một nét đẹp không thể thiếu trong khí quyển mùa xuân đã phóng chiếu thành những dự phóng sáng tạo. Thi giới trong thơ xuân Hoàng Cầm, vì thế là thi giới diệu kỳ của cái đẹp tình yêu và dấu ấn văn hóa qua những lễ hội, với khát khao và đợi chờ: “Đi vào nẻo xuân/ Gặp đường lụa đỏ/ Ai chờ Em đó/ Mà hoa trắng ngần (...) Khép tà áo mới/ Em vào đêm xuân” (Vào xuân). Và sự thăng hoa của vẻ đẹp diệu kỳ ở mùa xuân và tình yêu kết tinh trong những giá trị văn hóa, khiến mọi sự vật cũng chìm vào thế giới lặng im trong chiều sâu tuệ giác, để chỉ còn lại tình yêu với những ngữ ngôn riêng: Ngữ ngôn của lặng im từ trái tim với khao khát kiếm tìm...: “Em hỏi sao anh cứ đến tìm?/ Thuyền nào đưa lối chật khoang tim?/ Nhưng anh nín lặng dìu em bước/ Lên hết bầu xuân tiếng mõ chìm” (Chùa Hương).
Dường như, trong tâm lý sáng tạo của Hoàng Cầm: Tình yêu và mùa xuân luôn có một sự giao hòa mầu nhiệm làm nên một vẻ đẹp diệu kỳ làm thổn thức lòng người. Và đây là một hệ giá trị mang tính độc sáng của Hoàng Cầm phóng chiếu thành những vần thơ giàu biểu tượng phồn sinh ám ảnh tâm thức người đọc: “Xuân hương thương xuân chồi yếm mỏng/ Phập phồng biển động sóng nao lòng/ Hai đường nhật nguyệt tròn nông nỗi/ Rưng rức vòm sao rẽ lối cong” (Tương biệt hành). Và những xúc cảm cháy bỏng ái ân này, nếu không có sự rung động mãnh liệt để lắng nghe sự thổn thức tinh tế của trái tim thì không thể viết nên những câu thơ đầy sức ám gợi: “Thôi em! Cỏ mịn chân đê/ Anh đưa em nhẹ gót về xanh xưa/ Chỉ tay xuống đất làm mưa/ Mát chân em khỏa lững lờ nguồn xuân/ Tan rồi hạt bụi ái ân/ Vướng mi em một đôi lần... phải không?” (Xanh xưa). Liệu có đủ ngôn từ luận giải mỹ cảm từ những câu thơ tài hoa kết tinh vẻ đẹp diệu kỳ của mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm!? Phải chăng, trước vẻ đẹp của những thiên tài thi ca, nhiều khi mọi ngữ ngôn đều bất lực. Vẻ đẹp thi giới Hoàng Cầm, vì thế, là vẻ đẹp của lặng im và chiều sâu minh triết mà không thể dùng những suy ngẫm lý tính để hiểu được.
2. Với Hoàng Cầm, sự hợp hôn diệu kỳ giữa cái đẹp mùa xuân và tình yêu trong thơ là kết tinh lý tưởng thẩm mỹ của một nghệ sĩ mà ở đó tình yêu cái đẹp được Hoàng Cầm tôn thờ như một tôn giáo để suốt đời ông dấn thân. Đến với cái đẹp của mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm là đến với những vẻ đẹp mang tính tương giao giữa con người và vũ trụ. Bởi, nhà thơ luôn đặt mùa xuân và tình yêu trong sự quán chiếu với hệ giá trị của tự nhiên. Vì vậy, vẻ đẹp của mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm là vẻ đẹp hài hòa của tâm cảnh và tâm cảm, có sức lay động lòng người, là hương hoa kết tinh từ những đóa xuân của đất trời trong sự tri nhận của người nghệ sĩ. Và, đây chính là căn tính làm nên giá trị thơ Hoàng Cầm như ông đã chia sẻ khá thành thực trong thơ: “Bướm ngũ sắc rã rời tay trẻ xé/ trách mình quá lộng nắng tàn xuân” (Đếm giờ).
Trách mình, trách cuộc đời hay trách một ai đó, có lẽ chỉ có Hoàng Cầm mới hiểu và giải mã được điều đó!? Nhưng, tôi tin, với một trái tim chỉ biết sống và yêu cùng với tấm lòng trân quí vẻ đẹp văn hóa Việt, nếu thi sĩ có trách thì đó cũng là lời “trách yêu” của một người quá đam mê cuộc đời... Và chính tâm thức này đã làm nên giá trị nhân bản cũng như sự bất tử của thơ Hoàng Cầm trong sự tiếp nhận của bao thế hệ người đọc. Vì thế, cho dẫu hôm nay thi nhân đã đi ra “ngoài cõi sống” nhưng thơ Hoàng Cầm thì vẫn còn hiện hữu giữa cuộc đời và trong lòng người yêu thơ như một niềm kiêu hãnh, thách thức sự tàn phá khắc nghiệt của thời gian. Bởi, nghệ thuật đích thực bao giờ cũng vượt lên những tầm thường trong cuộc sống để tồn sinh mãi với nhân gian, nói như Andre Malraux: “Nghệ thuật là cái chống lại định mệnh”. Phải chăng, thơ Hoàng Cầm cũng là một thứ nghệ thuật có khả năng: “chống lại định mệnh”!? ... Và, hình như Hoàng Cầm đang về để vui cùng nhân thế trong ngày hợp hôn diệu kỳ của cái đẹp giữa mùa xuân và tình yêu, giữa thi ca và cuộc đời, nhân thi sĩ tròn 100 năm tuổi..
(0) Bình luận
  • “Sách thánh hiền - Lễ”: Gợi mở những suy nghĩ về việc vận dụng chữ "Lễ" trong xã hội
    Nho giáo - triết học Nho giáo là thành tựu phong phú và rực rỡ không chỉ của nền văn minh phương Đông mà của cả nhân loại. Triết học Nho giáo nhấn mạnh sự tu dưỡng đạo đức và quy phạm làm người; “đạo trung dung” và các đức tính nhân, lễ, nghĩa,… Để giúp bạn đọc có điều kiện nghiên cứu, tham khảo sâu hơn các giá trị đạo đức của Nho giáo, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản, chỉnh sửa ba cuốn “Sách thánh hiền – Nhân”, “Sách thánh hiền - Lễ”, “Sách thánh hiền – Nghĩa”. Bộ sách được Nhà Xuất bản Vă
  • Giải mã trẻ cá biệt: Thấu hiểu để thay đổi giáo dục
    Trên hành trình giáo dục, không ít giáo viên và phụ huynh đã tự hỏi: Tại sao một số trẻ thường xuyên gây rắc rối trong lớp học? Tại sao những hình phạt truyền thống như kỷ luật, đình chỉ học, cấm túc, hay thậm chí đòn roi lại không mang lại hiệu quả? Cuốn sách "Giải mã trẻ “cá biệt": Hiểu, hợp tác và hành động" của Tiến sĩ Ross W. Greene qua bản dịch của Nguyễn Thị Lan Anh gợi mở những chỉ dẫn thiết thực giúp giáo viên và phụ huynh hiểu và hỗ trợ trẻ cá biệt. Sách do Gamma và NXB Dân trí liên kết xuất bản
  • Giao lưu với tác giả và dịch giả cuốn sách "Bố con cá gai"
    Cuốn sách “Bố con cá gai” của tác giả Cho Chang-In từ lâu đã chiếm trọn trái tim độc giả không chỉ vì nội dung sâu sắc mà còn bởi những thông điệp về tình yêu thương và hy sinh vô điều kiện. Nhân dịp tác giả Cho Chang-In đến thăm Việt Nam, Nhã Nam Bookstore sẽ tổ chức buổi giao lưu đặc biệt với tác giả và dịch giả vào ngày 9/3/2025 tại tầng 4 Lotte Mall West Lake Hanoi (272 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội). Đây là cơ hội để độc giả yêu thích cuốn sách có thể trò chuyện trực tiếp với tác giả và dịch giả, đồng thời hiểu thêm về quá trình sáng tác và dịch thuật một tác phẩm nổi tiếng.
  • Ra mắt ấn phẩm "Tiền có tệ?
    Wings Books - thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm "Tiền có tệ? - Quản lý tài chính cá nhân và con đường hướng đến tài chính hạnh phúc" của tác giả Trần Công Danh. Cuốn sách cung cấp những kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, giúp người đọc hiểu rõ hơn về khái niệm "tài chính hạnh phúc".
  • Nhà văn Khuất Quang Thụy qua đời
    Theo thông tin từ gia đình, nhà văn Khuất Quang Thụy qua đời vì bệnh trọng ở tuổi 75 vào chiều 5/3.
  • Ra mắt nhiều đầu sách của tác giả nữ, hướng đến độc giả nữ
    Nhân dịp Tháng Ba sách Trẻ và hướng đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu những tựa sách mới do tác giả nữ sáng tác và những cuốn sách hướng đến độc giả nữ. Những tác phẩm này không chỉ phản ánh trăn trở, khát vọng của phụ nữ trong xã hội hiện đại mà còn truyền cảm hứng về lối sống xanh, sự nghiệp và gia đình...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát động chương trình giáo dục "Tìm hiểu Mỹ thuật Việt Nam trực tuyến" năm 2025
    Sáng ngày 10/3/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội), đã diễn ra lễ phát động chương trình giáo dục "Tìm hiểu Mỹ thuật Việt Nam trực tuyến" năm 2025.
  • Phục dựng nghi lễ tế Đinh tại đền Đức Thánh Cả
    Ngày 9/3/2025, nghi lễ tế Đinh đã điễn ra tại đền Đức Thánh Cả, thôn Hữu Vĩnh, xã Bình Lưu Quang, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội. Việc phục dựng nghi lễ là một phần trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương.
  • Gìn giữ, phát huy giá trị của di tích đình Vẽ, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
    Hà Nội – mảnh đất nghìn năm văn hiến, nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa có giá trị. Trong số đó, đình Vẽ (hay còn gọi là đình Đông Ngạc) tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, là một trong những ngôi đình cổ kính hiếm hoi vẫn giữ được nguyên vẹn bố cục, cảnh quan kiến trúc và các di vật quý giá. Việc gìn giữ và phát huy giá trị của đình Vẽ không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa dân tộc mà còn thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
  • Bộ Chính trị đồng ý mở rộng diện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi
    Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký thông báo kết luận số 75-TB/TW ngày 7/3/2025 của Bộ Chính trị về điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
  • Hà Nội: Huyện Ứng Hòa khởi công hai dự án giao thông trọng điểm
    Hôm nay 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt, cùng với dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn huyện Ứng Hòa.
Đừng bỏ lỡ
  • “Sách thánh hiền - Lễ”: Gợi mở những suy nghĩ về việc vận dụng chữ "Lễ" trong xã hội
    Nho giáo - triết học Nho giáo là thành tựu phong phú và rực rỡ không chỉ của nền văn minh phương Đông mà của cả nhân loại. Triết học Nho giáo nhấn mạnh sự tu dưỡng đạo đức và quy phạm làm người; “đạo trung dung” và các đức tính nhân, lễ, nghĩa,… Để giúp bạn đọc có điều kiện nghiên cứu, tham khảo sâu hơn các giá trị đạo đức của Nho giáo, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản, chỉnh sửa ba cuốn “Sách thánh hiền – Nhân”, “Sách thánh hiền - Lễ”, “Sách thánh hiền – Nghĩa”. Bộ sách được Nhà Xuất bản Vă
  • Cầu thiên hạ thái bình, quốc thái dân an trong Lễ tế Xã Tắc
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế Xã Tắc để cầu thiên hạ thái bình, quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và nhân dân ấm no.
  • Thị ủy Sơn Tây: Quán triệt việc tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
    Chiều 10/3, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức sinh hoạt quán triệt và triển khai Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
  • Phát động Cuộc thi văn xuôi “Trang viết và cuộc sống"
    Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình phát động Cuộc thi Văn xuôi “Trang viết và cuộc sống” trên tạp chí Văn nghệ Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam”.
  • Lễ hội tưởng niệm ngày hóa Đức Thánh Linh Lang Đại vương
    Sáng 9/3, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền Voi Phục, quận Ba Đình trang trọng tổ chức lễ hội tưởng niệm ngày hóa Đức Thánh Linh Lang Đại vương.
  • Hà Nội yêu cầu không giới thiệu khách du lịch đến "Cà phê đường tàu"
    Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc đảm bảo an toàn, trật tự an ninh giao thông đường sắt cho khách du lịch tại phố “Cà phê đường tàu”, quận Hoàn Kiếm.
  • Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể "Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng"
    Tối 8/3, tại Di tích lịch sử cấp Quốc gia - Đình Trường Lâm, quận Long Biên đã diễn ra chương trình nghệ thuật giao lưu trình diễn di sản văn hóa phi vật thể "Linh Lang - Khí thiêng hội tụ - Long Biên tỏa sáng".
  • [Podcast] Truyện ngắn: Niềm đam mê rực rỡ (Kỳ 2)
    Hơn ba năm nay, các buổi tối Hải sương gió đều dạy môn võ Vovinam ở sân đền Hai Bà Trưng trên phố Đồng Nhân. Lớp học ngày càng đông, có người muốn học gợi ý Hải mở thêm lớp, nhưng anh từ chối. Mỗi tối chỉ dạy một lớp, có một người học cũng dạy mà cả trăm người học cũng dạy...
  • Bế mạc Hội Báo Xuân Ất Tỵ - Hà Nội 2025
    Chiều 8/3, tại Trung tâm Thông tin triễn lãm, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ bế mạc Hội báo Xuân Ất Tỵ - Hà Nội 2025 sau hai ngày diễn ra sôi động và thành công tốt đẹp.
  • Tích cực hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
    Để triển khai sâu rộng, hiệu quả Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ V, năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Mùa xuân và tình yêu trong thơ Hoàng Cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO