Mùa thi lại nóng chuyện mua điểm

Soha| 10/12/2012 11:24

(NHN) Và o mùa thi, không ít sinh viên kẹp phong bì với mức giá, 500.000 đồng được 10 điểm, 9 điểm thì 400.000 đồng, với 300.000 đồng, có trường được 8, trường nhận 6.

200.000 đồng được 6 điểm

Аó là  lời của N.T.T “ sinh viên năm 3, Аại học V.H Hà  Nội kể lại từ cuộc điện thoại dặn dò của đà n chị khóa trước trong khoa bật mí bí quyết quy luật đưa phong bì cho thầy cô bộ môn để đạt điểm cao trước kử³ thi.

Аến hẹn lại lên, sắp kết thúc học kử³ 1 của năm học 2012“2013, nhiửu sinh viên rục rịch chuẩn bị phương tiện cứu hộ để chạy điểm. Không ôn thi, học lệch tủ, không mở được phao thi... không ít sinh viên chọn cách đưa phong bì cho thầy cô bộ môn để qua điểm chết hay già nh điểm cao.

Việc đút phong bì cho thầy cô trước và i ngà y thi là  điửu phổ biến ở các trường đại học trên địa bà n hiện nay. Thậm chí, phong bì dà y hay ít được tính toán theo luật dựa và o tính chất môn học, và o tính tình của thầy cô đó và  được công khai giữa sinh viên.

Nắm bắt được những giảng viên nhận tiửn có tiếng trong trường, sinh viên xin bố mẹ hoặc bấm bụng chi tiêu để có thể hửi bà i tại nhà  giảng viên với những chiếc phong bì lẫn trong túi hoa quả, gói quà  nhử trước kử³ thi.

Môn nà y chỉ cần 200.000 là  được 6 điểm rồi... còn mấy môn kia không biết có đi được không... để hửi “ sinh viên N.T.T thắc mắc với bạn cùng lớp.

N.T.T chân thật giãi bà y: Kử³ nà y nghe mấy đứa trong lớp bảo có hai cô đi được tiửn, ngà y kia nhóm mình góp 300.000 đồng một bạn, còn một cô nữa đang xếp lịch. Một cô năm ngoái đã đi 300.000 đồng và  được 6 điểm, nhưng nghe nói cô cũng bị chỉ trích nhiửu, không biết năm nay cô có nhận nữa không?.

Biết trước được tình hình của mọi năm nên N.T.T cũng phải xin mẹ thêm một khoản tiửn để có thể qua môn trong kử³ thi. Mỗi lần như thế, cậu đửu trình bà y với mẹ là  môn nà y khó, ít người qua, mình đi trước thì cô mới để mắt đến.

Còn А.V.P (một sinh viên năm 4) chia sẻ: Năm nà o mình chẳng phải đi một số môn, thấy bạn bè đi thì mình cũng phải đi, mình đi cho an toà n chứ nghe mọi người nói học được nhưng không đi cũng tạch.

Khi hửi vử cách đi cho khéo, А.V.P chia sẻ kinh nghiệm: Trước tiên phải gọi điện hửi cô giáo bảo là  qua hửi bà i, nếu cô giáo đồng ý thì đi và  đi chỉ tầm 5 người trở lại, tiửn bử và o phong bì, có ghi rõ họ tên tường người, lớp, khoa rồi bử và o túi hoa quả.

Thậm chí không ít bạn trẻ công khai kẹp phong bì cho thầy cô và o bà i kiểm tra của mình. Аó là  trường hợp của bạn H.N.T (sinh viên một trường АH thuộc khối kử¹ thuật, công trình) đã nộp bà i thi trắng và  dưới bà i thi là  một chiếc phong bì có ghi rõ tên, lớp, khoa của mình để mong thầy cô giáo lưu ý cho qua điểm chết không phải thi lại, học lại.

5 tín chỉ thì phải 5 lít

Một sinh viên năm 4, АH thuộc lĩnh vực nông lâm, mặc dù học khá nhưng vẫn bùi ngùi bử 500.000 đồng từ số tiửn tháng bố mẹ cho và o phong bì để đi thầy dạy môn chuyên ngà nh.

Tuấn cho biết: Mình học nhưng vẫn lo lắng cho môn 5 tín chỉ nà y. Trong trường thầy nổi tiếng ăn tiửn sinh viên, nếu không qua là  phải học lại, mà  số tiửn học lại còn đắt gấp mấy lần phong bì ấy chứ. Mình đi 5 lít/5 tín chỉ (500.000 đồng), có bạn trong lớp còn bử 1- 2 triệu đồng là  bình thường.

Thậm chí có sinh viên còn "công khai" đút phong bì dưới bà i thi của mình trước khi nộp bà i trắng để thầy cô "ưu tiên".

Hửi han để nắm thêm quy định đi phong bì ở trường, Tuấn biết nếu đi môn phụ không phải chuyên ngà nh thì trung bình 300.000 đồng/môn/mỗi sinh viên. Chưa kể, mỗi sinh viên còn phải đóng và i trăm để góp quử¹ chia ra từng số môn để cả lớp đi cảm ơn thầy cô trước kử³ thi học kử³.

Một thực tế xảy ra là  không có cung thì có cầu cũng không là m gì được. Việc phong bì ngà y cà ng góp phần "giúp" sinh viên thêm phần lơ là , thiếu tính tự giác. Và  đương nhiên, những người học phải nhử tới chiếc phòng bì dà y mửng ấy. Cũng vì thế mà  trong thời gian nghỉ ôn thi học kử³, nhiửu thầy cô giáo bận rộn hơn với việc tiếp sinh viên.

Tuy nhiên, đó chỉ là  một bộ phận nhử giảng viên đại học, cao đẳng hiện nay thích nhận tiửn của sinh viên hiện nay. Cũng không ít câu chuyện đẹp kể vử những nhà  giáo suốt mấy chục năm đứng lớp nhất quyết từ chối phong bì từ sinh viên để chạy điểm. Họ sống bằng chính lòng yêu nghử, bằng đồng lương chân chính của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mùa thi lại nóng chuyện mua điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO