Mở rộng đường Phạm Văn Đồng: Giải pháp bù đắp cho những hàng cây bị di chuyển

Theo kinhtedothi.vn| 09/06/2017 09:05

Đường Phạm Văn Đồng được xây dựng cách đây khoảng 30 năm, nối cầu Thăng Long với nút giao Mai Dịch. Khi chưa có cầu Nhật Tân thì đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP với Sân bay Nội Bài.

Tôi vẫn còn nhớ hồi mới xây xong con đường này thấy nó to lắm, thỉnh thoảng có xe tải và một ít xe chở người đi ra sân bay. Ngày đó Hà Nội còn rất ít xe máy, mà đường Phạm Văn Đồng là đường ven đô nên lại càng ít xe qua lại. Chỉ có những chiếc xe đạp kiểu trọng lượng bất đối xứng đi về phía Cổ Nhuế là nhiều. Thậm chí nhiều người còn nói đường rộng thênh thang mà phương tiện giao thông đi lại ít thế thì quá lãng phí. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giờ đây đường Phạm Văn Đồng đã trở nên quá chật chội, thường xuyên ùn tắc.
Hai bên đường Phạm Văn Đồng được trồng hầu hết là cây xà cừ và tồn tại đến hôm nay chủ yếu ở những đoạn không có nhà dân. Thực tế, tỷ lệ cây xanh ở Hà Nội quá ít và TP đang phải đầu tư, huy động các thành phần kinh tế tham gia phủ xanh TP, nên khi dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng có đề xuất phải chặt hai hàng cây bên đường ai cũng xót. Chắc chắn các đơn vị liên quan đã tính hết các phương án rồi, nhưng không có phương án thay thế. Không ai dại gì trục lợi từ việc "nhạy cảm" này, khi mà tất cả mọi người đang nhìn vào đó. Chính phủ, công ty hay gia đình luôn phải giải bài toán tối ưu đa mục tiêu. Cụ thể, ở dự án này mục tiêu kinh tế, kỹ thuật, môi trường cây xanh, phát triển cơ sở hạ tầng... trong từng giai đoạn cụ thể thì sẽ phải ưu tiên những mục tiêu nhất định.
Hiện nay, trên đường Phạm Văn Đồng có hai dự án: Dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư và Dự án xây đường trên cao nối nút giao Mai Dịch với cầu Thăng Long do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Khi xong cả hai dự án thì đoạn đường này sẽ giống như đường Vành đai 3 trên cao hiện có. Nếu giữ nguyên hai hàng cây như một số ý kiến thì dự án đường trên cao sẽ bị đội giá và rất khó khăn trong quá trình thi công cũng như không đảm bảo an toàn trong việc khai thác sau này.
Một số ý kiến cho rằng, khi làm đường có thể chuyển những cây hai bên đường Phạm Văn Đồng về vườn ươm sau đó trồng vào các dự án làm đường khác. Tuy nhiên, theo tôi (một người đã từng đi đào đất) nhận thấy sẽ vô cùng tốn kém và cây đánh chuyển sẽ rất khó sống được. 
Ngoài ra, có rất nhiều ý kiến muốn giữ hàng cây và đề xuất giải phóng mặt bằng sang chỗ khác để làm đường mới. Tôi xin thưa rằng hiện nay trên tuyến này được quy hoạch từ trước rồi nên chủ yếu là đất lưu không, việc đền bù giải tỏa không nhiều mà số tiền đó đã vào khoảng 1.820 tỷ đồng so với 820 tỷ giá trị xây lắp.
Là một người mỗi ngày phải đi qua đường Phạm Văn Đồng 4 lần, một đoạn đường có 5km nhiều khi phải mất đến 45 phút nhưng tôi vẫn chấp nhận, bởi tuyến đường là một phần của đường Vành đai 3, là cửa ngõ của Thủ đô nên lưu lượng xe rất nhiều. Để phát triển kinh tế - xã hội thì tất yếu phải phát triển cơ sở hạ tầng.
Theo tôi, giải pháp để bù đắp cho những hàng cây bị di chuyển, chặt phục vụ cho phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là: TP Hà Nội quy hoạch loại cây phù hợp để trồng mới trên vỉa hè con đường vừa mở rộng và công viên sẽ được xây mới gần Công viên Hòa Bình. Xã hội hóa trồng cây bằng cách kêu gọi các gia đình đến đó trồng và chăm cây theo đúng loại cây đã được quy hoạch. Nếu được phép tôi sẽ xin được trồng một cây và một tháng vài lần tôi sẽ đưa các con đến chăm sóc cây. Với các cháu việc chăm sóc cây sẽ là một trải nghiệm để biết được có được một cây xanh thì mất thời gian như thế nào. Điều đó có thể cho các cháu biết yêu quý cây xanh hơn và có thêm được hoạt động ngoài trời thay vì chỉ ngồi nhà xem TV và chơi game. Theo năm tháng cây và các cháu sẽ lớn lên với nhau. Tôi cũng tin rằng sẽ có rất nhiều người tham gia ủng hộ việc này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”: Góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo"
    Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4470/QÐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Thể lệ sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026 - 2030 hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2030)
  • Hà Nội bổ sung thêm hàng ngàn xe điện 2 bánh công cộng phục vụ người dân
    Bắt đầu từ ngày 1/12, Hà Nội chính thức bổ sung thêm một lựa chọn di chuyển thân thiện môi trường khi dịch vụ xe đạp điện công cộng bắt đầu đưa vào thí điểm. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm phát thải và đáp ứng nhu cầu đi lại linh hoạt của người dân Thủ đô trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc.
  • MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội góp sức phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc
    Trong năm 2025, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tham gia xây dựng chính quyền đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng đường Phạm Văn Đồng: Giải pháp bù đắp cho những hàng cây bị di chuyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO