Mở lối cho hoạt động vận tải biển

Tuấn Khải/HNM| 02/03/2019 17:55

Những năm qua, đội tàu biển Việt Nam đã phát triển theo hướng ngày càng chuyên dụng hóa, vươn lên đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 thế giới. Tuy nhiên, hiện nay đội tàu mới chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải nội địa và các tuyến vận tải quốc tế ngắn. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển vẫn thua lỗ kéo dài. Vì thế, Bộ Giao thông - Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam đang tập trung nghiên cứu các phương án nhằm mở lối cho hoạt động vận tải biển.

Mở lối cho hoạt động vận tải biển
Đội tàu biển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình vươn ra biển lớn. Ảnh: Hải Anh

Hiện tại, đội tàu biển của Việt Nam có 1.593 tàu (trong đó tàu vận tải hàng hóa là 1.128 tàu). Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD), năm 2018 đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 30 thế giới. Tuổi tàu bình quân của Việt Nam là 14,7 tuổi, trẻ hơn 6,1 tuổi so với thế giới (theo số liệu của UNCTAD, tuổi tàu bình quân của thế giới là 20,8 tuổi).

Năm 2018, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện đạt hơn 144 triệu tấn, tăng gần 11% so với năm 2017, chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng lượng hàng hóa luân chuyển của tất cả các phương thức vận tải. Đảm nhận gần 100% lượng hàng hóa vận tải nội địa bằng đường biển, song đội tàu Việt Nam chỉ đảm nhận chưa được 10% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn đi các cảng trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), vận tải biển vẫn chưa thoát khỏi khó khăn vì thời gian tới giá cước vẫn chỉ tương đương 1/10 so với giá cước của năm 2008 do thị trường tiếp tục dư thừa nguồn cung tàu. Thị trường truyền thống của đội tàu Việt Nam đi Philippines, Malaysia… đa số có tỷ suất lợi nhuận thấp. Với các tuyến có giá cước khá như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…, nhiều tàu Việt Nam rất khó tiếp cận do không đáp ứng được yêu cầu khắt khe khi vào các cảng ở khu vực này.

Thừa nhận khó cạnh tranh với các đội tàu trọng tải lớn, hiện đại trên thế giới, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng, đội tàu biển Việt Nam tham gia vận tải quốc tế hầu hết là tàu đã qua sử dụng được các doanh nghiệp đầu tư mua lại vào giai đoạn từ trước năm 2008-2010 để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế tại thời điểm đó. Xu thế của thế giới hiện nay là theo hướng “container hóa” thì các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam lại chủ yếu là tàu hàng rời. Khó khăn về tài chính nên doanh nghiệp không đủ nguồn đầu tư để nâng cấp đội tàu, trong khi việc vay vốn từ các ngân hàng khó khăn do lãi suất cao và các doanh nghiệp vẫn đang nợ đọng. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải biển thiếu sự liên kết với chủ hàng. Nguồn hàng không ổn định, hợp đồng ký kết vận tải với khách hàng thường chỉ trong thời gian ngắn khoảng 2-3 năm nên chủ tàu không dám đầu tư đóng mới tàu.

Làm thế nào để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động vận tải biển Việt Nam? Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển, Cục đang nghiên cứu, đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Chính phủ xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn thuế cho các doanh nghiệp vận tải biển nhằm cơ cấu đội tàu theo hướng quy mô, hiện đại. Thời gian tới, Cục cũng sẽ nghiên cứu, xây dựng sàn giao dịch hàng hóa, vận tải để tận dụng tối đa các tàu vận chuyển hàng hóa trên các tuyến nội địa. Các tuyến vận tải mới như tuyến ven biển từ Việt Nam sang Campuchia và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan; tuyến vận tải biển Bắc - Nam để vận tải trái cây bằng container đông lạnh từ Đồng bằng sông Cửu Long sang Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ tại Móng Cái (Quảng Ninh) sẽ được hình thành nhằm mở lối phát triển cho đội tàu biển Việt Nam...

Cũng nhằm gỡ khó cho hoạt động vận tải biển, thời gian tới, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ nghiên cứu, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty xuất nhập khẩu có vốn nhà nước thực hiện đấu thầu trong nước với các tiêu chí phù hợp để nâng cao khả năng trúng thầu của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam. Với trường hợp phải tổ chức đấu thầu quốc tế, yêu cầu các bộ, ngành đề nghị chủ hàng dành khoảng 30% sản lượng với giá bằng giá thắng thầu để giao cho đội tàu trong nước thực hiện; đồng thời, kiến nghị Chính phủ một số chính sách như cho các doanh nghiệp vận tải biển vay vốn đầu tư, nâng cấp đội tàu từ quỹ đầu tư phát triển hoặc có cơ chế để các ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp khoanh nợ cũ, vay vốn mới với lãi suất ưu đãi; miễn thuế nhập khẩu đối với các vật tư, trang thiết bị để sửa chữa tàu biển mà Việt Nam chưa sản xuất được...
(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Góc nhìn đa chiều và sâu sắc của một học giả Nhật về Việt Nam
    Nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc góc nhìn của một học giả nước ngoài về Việt Nam, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sbooks xuất bản cuốn sách “Việt Nam - Một góc nhìn từ Nhật Bản” của GS.TS. Furuta Motoo. Không chỉ thể hiện tầm vóc học thuật, cuốn sách còn là sự kết tinh của gần 50 năm gắn bó, nghiên cứu nghiêm túc và đầy tâm huyết của một học giả Nhật Bản dành cho đất nước hình chữ S.
  • Ra mắt sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh
    Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam (Tri Thức Trẻ Books) phối hợp cùng NXB Thông tin và Truyền thông vừa ra mắt độc giả cuốn sách “Trở về từ hỗn loạn” của tác giả Trần Nhật Minh. Cuốn sách thuộc thể loại tâm lý ứng dụng, tập trung giải mã các biểu hiện tâm lý cực đoan, các hội chứng rối loạn thường gặp và hướng dẫn người đọc thực hành phương pháp Inner Role Therapy – Trị liệu nội vai.
  • Khởi dựng hai chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Ngày 9/7, tại Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi dựng chương trình nghệ thuật “Bác Hồ một tình yêu bao la” và vở nhạc kịch “Café bánh mì” có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc.
  • Báo chí Thủ đô đa dạng phương thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả
    Chiều 10/7, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 7/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
  • Nhiều chính sách ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải
    Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 25, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, sáng 10/7, với tỷ lệ tán thành cao, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định biện pháp hỗ trợ, ưu đãi đối với hoạt động tái chế rác thải sử dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất trên địa bàn Thành phố Hà Nội (thực hiện điểm d khoản 2 Điều 28 của Luật Thủ đô).
Đừng bỏ lỡ
Mở lối cho hoạt động vận tải biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO