Tác giả - tác phẩm

Mở hướng nghiên cứu về nhà ở cổ truyền của các dân tộc Việt Nam

Yến Ly 14:28 07/04/2023

Cuốn sách “Nhà ở cổ truyền các dân tộc Việt Nam” là công trình nghiên cứu lớn của cố PGS.TS Nguyễn Khắc Tụng, mới được tái xuất giới thiệu độc giả vào đầu tháng 4 này, do MaiHaBooks phát hành. Đây là cuốn sách gộp từ hai bản in tập I năm 1994 và tập II năm 1995.

Sự khác nhau giữa các vùng miền với đặc điểm địa lý, khí hậu và thói quen sinh hoạt khác nhau của các dân tộc là các yếu tố dẫn đến sự khác biệt về nhà ở của các dân tộc. Tuy nhiên, theo dòng chảy lịch sử, vấn đề truyền thống – hiện đại vẫn diễn ra xuyên suốt qua những biến động văn hóa. Trong đó, việc tạo dựng nhà ở sao cho phù hợp mà vẫn giữ được nét cổ truyền của dân tộc là vô cùng quan trọng. Và để chất truyền thống - hiện đại được kết hợp hài hòa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những người làm kiến trúc cần có những hiểu biết sâu sắc. Đó là điều mà nhà dân tộc học, PGS.TS Nguyễn Khắc Tụng hướng đến khi hoàn thành công trình nghiên cứu Nhà ở cổ truyền các dân tộc Việt Nam.

nha-o.jpg
Cuốn sách “Nhà ở cổ truyền các dân tộc Việt Nam”. Ảnh: MaiHaBooks

Trong cuốn sách Nhà ở cổ truyền các dân tộc Việt Nam, tác giả đã đề cập các nội dung như: Thông số về địa lý – khí hậu Việt Nam, tình hình phân bố cư dân và các dân tộc. Nhà ở cổ truyền và tập quán sinh hoạt các dân tộc Việt Nam. Trong chương này, tác giả chia ra theo các nhóm ngôn ngữ: Việt – Mường (người Việt, Mường, Thổ, Chứt); nhóm ngôn ngữ Tày – Thái (người Tày, Nùng, Thái, Sán Chay, Bố Y, Giáy, Lào, Lự); nhóm ngôn ngữ Mèo – Dao (người H’Mông, Dao, Pà Thẻn); nhóm ngôn ngữ Hán (người Hoa, Sán Dìu); nhóm ngôn ngữ Tạng – Miến (người Hà Nhì, Lô Lô, Phù Lá, La Hủ, Cống, Si La); nhóm ngôn ngữ Nam Á khác - Ka Đai (người La Ha, Pu Péo, Cơ Lao, La Chí); nhóm ngôn ngữ Malayô – Pôlinêxia (người Chăm, Ê-đê, Gia-rai, Ra-glai, Chu-ru); nhóm ngôn ngữ Môn – Khơ-me (người Máng, Xinh-mun, Kháng, Khơ-mú, Bru-Vân Kiều, Ơ Đu, Co, Ta-ôi, Hrê, Cơ-tu, Gié-Triêng, Brâu, Ba-na, Rơ-măm, Xơ-đăng, Mnông, Cơ-ho, Mạ, Chơ-ro, Xtiêng, Khơ-me).

Bên cạnh đó là những tổng kết về cái riêng và cái chung cũng như những gợi ý cần biết trong việc nghiên cứu nhà ở cổ truyền.

Cuốn sách không chỉ dừng lại ở nội dung về phân tích đặc điểm vùng miền và nhà ở mà còn đưa ra những so sánh các yếu tố cơ bản của nhà ở cổ truyền các dân tộc Việt Nam. Ngoài ra là phần bản vẽ và hình ảnh minh họa. Có thể nói rằng, cuốn sách là một pho tài liệu quý về dân tộc học giúp người đọc hình dung được bức tranh toàn cảnh về nhà ở của các dân tộc Việt Nam cũng như những nét độc đáo trong từng kiểu kiến trúc.

PGS.TS Vương Xuân Tình nhận định: “Có thể khẳng định công trình của PGS.TS Nguyễn Khắc Tụng theo hướng nghiên cứu của dân tộc học kiến trúc (Architectural ethnography), mặc dù trong cuốn sách này ông chưa đề cập tới thuật ngữ đó. Trên thực tế, ông không chỉ kết giao với các nhà kiến trúc mà còn tiếp thu, kế thừa các thành tựu và hợp tác nghiên cứu với các cộng sự của ngành kiến trúc. Ngay trong bộ sách này, ông cũng sử dụng một số hình vẽ về vì kèo và mặt bằng sinh hoạt của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Rõ ràng, công trình của ông không chỉ có giá trị về nghiên cứu văn hóa tộc người, mà còn gợi mở một hướng nghiên cứu liên ngành để phục vụ kiến trúc và xây dựng nhà ở của các dân tộc Việt Nam hiện nay, để vừa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa tộc người, vừa đáp ứng nhu cầu trong phát triển”.

Cũng theo đánh giá của ông, nhà Dân tộc học, PGS.TS Nguyễn Khắc Tụng chính là người mở hướng nghiên cứu về nhà ở cổ truyền của các dân tộc Việt Nam./.

Bài liên quan
  • “Việt Nam phong tục” và “Cổ học tinh hoa”: Hai cuốn sách làm dày tri thức nền tảng
    Là những công trình nghiên cứu, sưu tầm công phu và tỉ mỉ, hai cuốn sách “Việt Nam phong tục” của Phan Kế Bính cùng “Cổ học tinh hoa” của Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc và Tử An Trần Lê Nhân mang đến cho độc giả những tri thức về phong tục, tập quán, truyền thống dân tộc ta cũng như những tinh hoa văn hóa từ ngàn xưa qua các điển tích, điển cố. Mới đây, Omega Plus đã bổ sung hai cuốn sách này vào Tủ sách Đời người, dự án gồm 100 cuốn sách có giá trị trường tồn đã được tinh tuyển.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Mở hướng nghiên cứu về nhà ở cổ truyền của các dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO