“Mảnh đất lắm người nhiều ma” tái hiện trên sân khấu kịch Hà Nội

Hoàng Lân/HNM| 27/12/2017 22:13

20h tối nay (27-12), Nhà hát kịch Hà Nội công diễn vở kịch “Mảnh đất lắm người nhiều ma” (Tác giả: Tiến sỹ Lê Mạnh Hùng, đạo diễn: NSND Lê Hùng).

“Mảnh đất lắm người nhiều ma” tái hiện trên sân khấu kịch Hà Nội
Nhà hát kịch Hà Nội tái hiện lại vở diễn "Mảnh đất lắm người nhiều ma".

Vở diễn dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của nhà văn Nguyễn Khắc Trường ra đời năm 1990. Tiểu thuyết được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất viết về chủ đề nông thôn của tác giả. 

Vở diễn “Mảnh đất lắm người nhiều ma” mở ra một không gian và bối cảnh nông thôn miền Bắc trong thời kỳ đổi mới. Câu chuyện xoay quanh mối thù hận, tranh chấp, đấu đá kéo dài từ nhiều đời giữa hai dòng họ Vũ Đình và Trịnh Bá ở làng Giếng chùa, mà đại diện chính là ông Vũ Đình Phúc (Trưởng họ Vũ) và anh em nhà Trịnh Bá Hàm (Trưởng họ Trịnh), Trịnh Bá Thủ (em ông Hàm, Bí thư Đảng uỷ xã). Sự đấu đá cá nhân đó còn được đẩy lên thành việc kéo bè kéo cánh, xây dựng bè phái trong bộ máy chính quyền xã. Vì mối thù dòng họ, vì nỗi hận cá nhân mà họ sẵn sàng không từ thủ đoạn để hãm hại nhau, hạ bệ nhau bất chấp lợi ích chung và xu thế phát triển chung của xã hội.

Vở diễn thể hiện sâu sắc những vấn đề chìm và nổi, bề mặt và chiều sâu của các vấn đề gia tộc và dòng họ, hôn nhân và gia đình, các mối quan hệ công và tư, quan hệ làng xóm và lề thói trong xã hội nông thôn... 
“Mảnh đất lắm người nhiều ma” tái hiện trên sân khấu kịch Hà Nội
Vở diễn về đề tài nông thôn, phản ánh nhiều vấn đề của cuộc sống.

Tuy vậy, bên cạnh những thế lực đen tối vẫn có những người Đảng viên tốt dám vượt lên định kiến của dòng tộc, muốn xoá bỏ những bóng đen hắc ám trong chi bộ Đảng, muốn làm trong sạch đội ngũ để xây dựng quê hương vững mạnh như Tùng, ông Chỉnh (cựu quân nhân). 

Đồng thời, mối tình của Tùng (họ Vũ Đình) và Đào (con gái ông Hàm – họ Trịnh Bá), những con người của thế hệ mới như một tia hy vọng, một lối thoát cho bế tắc này. Tình yêu và hôn nhân của họ chắc chắn sẽ đủ sức mạnh để xóa tan mọi thù hằn, mâu thuẫn truyền kiếp giữa hai dòng họ. 

Vở diễn có sự tham gia của NSƯT Công Lý, NSƯT Linh Huệ, nghệ sĩ Hoàng Sơn, Tiến Minh, Tuấn Quang, Thanh Tùng, Tiến Huy, Thùy Linh, Trần Tuấn, Diệu Linh... và tập thể nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội trình diễn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
“Mảnh đất lắm người nhiều ma” tái hiện trên sân khấu kịch Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO