Mái ấm tình người nơi xứ Quảng

11/08/2016 11:54

NHN Online - Ở tuổi xế chiửu, với nhiửu phụ nữ, vẫn tưởng cuộc sống mang lại cho họ những an nhiên, tự tại, sum vầy bên gia đình, hưởng phúc từ con cháu thì bản thân họ phải đối mặt với bệnh tật, gánh nặng gia đình, gánh nặng mưu sinh... Ngay cả khi tóc đã vương sợi bạc, những người phụ nữ ấy vẫn mang trong mình số phận không nhà , xa quê, mưu sinh xứ người bằng việc bán vé số.

Nhiửu năm qua, căn nhà  ở hẻm 187 Nguyễn Công Phương, Tp. Quảng Ngãi là  tổ ấm của rất nhiửu người phụ nữ bán vé số.

Mỗi người phụ nữ trong căn nhà  nà y có một hoà n cảnh khác nhau. Người mất chồng, người sống đơn thân, và  hầu hết đửu mang gánh nặng cơm áo. Họ gác lại những lo toan ở quê để lên thà nh phố mưu sinh với tư trang chỉ và i ba bộ quần áo trong cái giử xách nhử nơi góc tường. 

Cuộc sống mỗi ngà y lại khó khăn hơn. Một ngà y vất vả là  vậy nhưng tiửn công họ nhận lại khá ít. Người bán giửi cũng chỉ kiếm được 110 nghìn đồng/ ngà y, thấp nhất thì 50 “ 70 nghìn đồng/ ngà y.

Аã gắn bó với công việc hơn 15 năm qua và  đã ở tuổi lục tuần, bà  Phan Thị Tùng quê ở huyện Tư Nghĩa vẫn hà ng ngà y cặm cụi với những tử vé số, rong ruổi khắp các con phố ở TP Quảng Ngãi để kiếm từng ngà y công. Bà  Tùng kể: Cô thì lớn tuổi, mà  chồng con lại không có. Bản thân thì lại nhiửu bệnh như nhức chân, nhức tay.... Trời mưa gió mà  đi nhiửu quá, việc đi lại trở nên khó khăn thế nhưng vẫn phải gắng gượng. Có hôm tôi đi bán vé số đửu trở vử nhà  thì hôm sau không có sức để đi bán tiếp. Cô chuyên bán vé sống chứ không có là m được việc gì nữa hết..

Bà  Phan Thị Tùng cười hớn hở san sẻ niửm vui cùng mọi người sau mỗi ngà y.

Khó khăn là  vậy, nhưng chính trong hoà n cảnh ấy, một cánh tay thiện nguyện đã chìa ra nắm lấy tay họ, đủ để thấy được cái tình người vẫn cứ hiện hữu một cách ấm áp, nguyên sơ.

Аấy cũng chính là  động lực để những người phụ nữ nà y vượt qua khó khăn, và  cũng cho chúng ta thấy: cuộc sống nà y vẫn còn rất nhiửu người tốt... May mắn cho những người phụ nữ nà y là  có nơi ở lại không tốn tiửn.

Chủ nhân của căn nhà  mà  những người phụ nữ bán vé số nà y cư ngụ là  anh Nguyễn Аức, cũng là  người chuyên phân phối vé số ở địa bà n TP. Quãng Ngãi.

Anh Аức cho biết: Từ những năm 1999, 2000 nhà  anh còn chưa là m, cũng mới bắt đầu bán vé số và  quen biết những người phụ nữ cùng nghử như cô Tùng, cô Ly,...là  những người phụ nữ ở xa, có hoà n cảnh khó khăn. Cuộc sống buôn bán ngà y một khó khăn, 1 ngà y họ đi bán vé số, ngà y công thu nhập thì rất thấp, lại còn chi phí tiửn trọ, tiửn ăn mọi thứ. Cảm thông với những nỗi khổ cực họ phải gánh chịu nên anh đã cố gắng tạo điửu kiện cho họ ở lại, dù rằng ngà y đó nhà  cử­a còn lụp sụp, chưa xây. Nhớ lại thuở cơ hà n, anh nói: việc cho người bán vé số ngụ lại được anh duy trì từ 20 năm trước.

Anh Nguyễn Аức, chủ nhân của mái ấm trà n ngập tình người nơi xứ Quảng phát vé số cho những người phụ nữ khó khăn.

Chỗ ở khang trang mà  chúng tôi tiếp xúc được anh Аức chuyển vử sống từ tháng 4/2015. Chỗ ở rộng rãi, thoáng mát nên người ở lại cũng nhiửu hơn. Có lúc lên đến gần 15 người. Người lớn tuổi nhất, gắn bó với anh Аức nay cũng đã hơn 80 tuổi và  không còn đủ sức khoẻ để đi bán vé số.

Ở đây, ngoà i chuyện lo chỗ ở, chỗ sinh hoạt, anh Аức còn tạo điửu kiện cho những người bán vé số bằng cách không lấy tiửn cọc vé. Người bán vé số chỉ đến nhận vé số và  đi bán. Аến cuối ngà y anh sẽ gởi lại tiửn công.

Cô Trương Thị Ly, quê ở vùng núi huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi xuống thà nh phố buôn bán vé số kể vử cuộc sống của mình: Ngà y mới xuống phố xin và o chân bán vé số, nói thật không biết rõ đường đi nước bước thế nà o. May mắn gặp được thằng Аức, nó đưa vé số cho bán. Chiửu vử đưa cho nó rồi nó tính hoa hồng đưa cho mình. Thấy hoà n cảnh mình khó khổ quá, nó cho mình ở đây luôn chứ bản thân không biết đi xe đạp, mướn xe thồ đi cả ngà y chịu gì nổi tiửn....

Căn nhà  anh Аức xây lên trở thà nh mái ấm của nhiửu người.

Khi mà n đêm buông xuống, cũng là  lúc những người phụ nữ ấy lại quần quật với gánh nặng của cuộc mưu sinh. Với sấp vé số trên tay, họ mong mửi đêm nay sẽ bán được nhiửu hơn đêm trước, để vơi bớt những nhọc nhằn.

Và , họ luôn vững dạ bởi sẽ có người ở nhà  đợi cử­a mong họ trở vử...

Thu Trinh “ Văn Long “ Nguyễn Thảo

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Mái ấm tình người nơi xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO