Lương tối thiểu là m người lao động... khó sống

Dân trí| 17/11/2011 08:44

(NHN) Mức lương 1,5-2 triệu đồng/tháng, bữa ăn thực tế của công nhân các khu công nghiệp thường xuyên chỉ có rau muống luộc với đậu phụ, Một sinh viên mới ra trường, lương hơn 2 triệu đồng/tháng, trừ tiửn thuê nhà , xăng xe, ăn uống, hai vợ chồng không nuôi nổi con...

Rất nhiửu dẫn chứng thực tế được các đại biểu Quốc hội đưa ra để nói vử những bất cập, lạc hậu trong chế độ tiửn lương khi bà n hướng sử­a Bộ luật lao động chiửu nay, 16/11.

Lương tối thiểu phải chạy cùng chỉ số tăng giá

Chủ tịch Tổng liên đoà n LАVN Аặng Ngọc Tùng thẳng thắn nhìn nhận, lương tối thiểu thời gian qua chưa đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động. Mức sống tối thiểu, theo ông Tùng, tính bằng rổ hà ng hóa mà  người lao động sống được với rổ hà ng đó.

Bữa ăn của nữ công nhân tại nhà  trọ.

Аại biểu Аặng Thuần Phong (Bến Tre) tán thà nh, lương tối thiểu hiện nay chỉ mới đáp ứng được 60% nhu cầu cuộc sống của người lao động. Các doanh nghiệp dựa trên mức lương tối thiểu chỉ tăng thêm 10-20-30%, vẫn chưa đủ bù đắp 40% thiếu hụt, chưa kể tái tạo sức lao động.

Аại biểu Nguyễn Văn Khánh (Аồng Nai) cũng chỉ ra, đời sống của người lao động hiện tại thực sự... quá khó khăn. Với mức lương 1,5-2 triệu đồng/tháng, bữa ăn thực tế của công nhân các khu công nghiệp chỉ có rau muống luộc với đậu phụ diễn ra rất thường xuyên. Chỗ ở hết sức tạm bợ, một căn phòng nhử 4 - 5 người. Người nà o khá còn có một tấm nệm mửng để nằm, còn hầu hết chỉ trải chiếu.

Không chỉ đối với công nhân, đại biểu Bùi Thị An (Hà  Nội) nêu dẫn chứng vử khó khăn của cán bộ công chức. Bà  An là m phép tính, một sinh viên mới ra trường, lương hơn 2 triệu đồng/tháng, nếu ở thà nh phố phải thuê nhà  500 nghìn đồng, xăng xe máy 300 nghìn đồng, còn lại ăn uống, hai vợ chồng không nuôi nổi con. Lương thấp thì khó tránh "chân ngoà i dà i hơn chân trong'' - bà  An nói.

Quay lại mổ xẻ những bất cập, lạc hậu của tiửn lương so với đời sống, ông Аặng Ngọc Tùng quy kết, chính việc quy định lương tối thiểu như hiện nay là m người lao động khó sống. à”ng Tùng cho rằng, các doanh nghiệp không thiếu cách lách luật.

Chủ tịch Tổng liên đoà n Lao động nêu ví dụ phổ biến tại nhiửu doanh nghiệp hiện nay, người lao động đi là m đủ 30 ngà y trong tháng sẽ được thêm một khoản thu nhập khoảng 500.000đ, gọi là  phụ cấp thêm. Dù gọi tên gì thì những khoản thù lao nà y đửu là  lương. Doanh nghiệp lách, nói cách khác đi để tránh phải đóng thuế “ ông Tùng phân tích.

Аại biểu Аồng Nai đử nghị thiết kế lương tối thiểu không là  một con số chết mà  phải gắn liửn với chỉ số tăng giá. Hà ng năm, CPI tăng bao nhiêu thì phải căn cứ và o đó để tính lương tối thiểu.

Nâng thời lượng là m thêm, nữ công nhân ở giᝠhết

à”ng Аặng Ngọc Tùng: "Phụ cấp vẫn là  từ lương, doanh nghiệp nói khác đi để tránh đóng thuế".

Аử xuất nâng thời lượng là m thêm giử tối đa từ 200 giử lên 360 giử/năm trong dự thảo Bộ luật lao động sử­a đổi cũng là  nội dung gây nhiửu tranh luận.

Аại biểu Nguyễn Trung Thu (Long An) ủng hộ đử xuất tăng giử là m thêm vì việc đó góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong thị trường lao động, tăng thu nhập cho người lao động. Giới hạn là m thêm giử hiện nay, theo ông Thu, các nước trong khu vực đửu ở mức cao hơn như Trung Quốc quy định 36 giử/tháng, Hà n Quốc 48 giử/tháng, Singapore 72 giử/tháng, Malaysia hơn 100 giử/tháng, Nhật Bản thậm chí không khống chế.

à”ng Thu chỉ lưu ý, có thể nâng thời gian là m thêm tối đa nhưng phải đi kèm các điửu kiện tiửn lương, chế độ bồi dườ¡ng, nghỉ ngơi giữa giử là m.

Tử ý tán thà nh, đại biểu Bùi Xuân Thống (Аồng Nai) chỉ phân tích ở khía cạnh mức chi trả cho người lao động là m thêm giử hiện nay quy định không quá 150% giử là m bình thường là  không phù hợp, người lao động thiệt thòi mà  người chủ sử­ dụng cũng muốn tận dụng để khửi phải tuyển thêm người là m mới, mất chi phí đà o tạo.

Nếu tăng thời gian là m thêm thì nên quy định buộc tăng cao tiửn lương, đến 250% lương là m bình thường. Chặn mức là m thêm 200-300 giử/năm rồi khống chế tiửn ở mức thấp thì vẫn tiếp tục như trước nay, không thay đổi, cải thiện gì “ ông Thống kiến nghị không đặt ra mức giới hạn, khống chế thời lượng là m thêm với người lao động.

Ngược lại quan điểm nà y, đại biểu Nguyễn Xuân Tỷ (Bến Tre) cho rằng, tăng giới hạn giử là m thêm cà ng tạo điửu kiện cho người sử­ dụng lao động lợi dụng như một hình thức "bóc lột sức lao động tinh vi". à”ng Tỷ phân tích, mỗi người lao động chỉ là m thêm và i chục phút mỗi ngà y, nhận thêm một chút thù lao, nhưng mỗi nhà  máy đửu có hà ng nghìn công nhân, giá trị là m ra trong và i chục phút đó không hử nhử.

à”ng Tỷ kiến nghị không những không được tăng số giử là m thêm, thậm chí, xu hướng ngà y cà ng phải giảm dần việc nà y.

Аại biểu Hồ Văn Năm (Аồng Nai) lại lo lắng: Аưa ra thời gian là m thêm như trong luật, tôi nghi ngử tất cả chị em là m việc ở những nhà  máy, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoà i sẽ quá lứa, ở giá hết vì là m như vậy là m gì còn thời gian ra ngoà i, giao lưu, kết bạn, học tập văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nỗ lực cho những bước tiến của văn học nghệ thuật
    Năm 2024, Hà Nội đang vững bước tiến tới mốc son 70 năm giải phóng Thủ đô, đưa Thủ đô ta bước lên tầm cao mới trên mọi lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế, thu nhập và mức sống từng người dân đủ chứa đựng những cứ liệu hùng hồn nhất về sự phát triển ngoạn mục vượt bậc này.
  • Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm: Người kết nối giá trị thẩm mỹ truyền thống với đương đại
    Cuộc đời danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gắn liền với 3 giai đoạn lịch sử nghệ thuật hiện đại Việt Nam: Từ mỹ thuật Đông Dương rồi mỹ thuật kháng chiến đến thời kỳ đổi mới. Đồng hành với nghệ thuật gần một thế kỷ, Nguyễn Tư Nghiêm đã tạo nên một đỉnh cao mới của nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Đặng Thị Khuê - nguyên Ủy viên Ban thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam thời kỳ đổi mới để hiểu hơn về những cống hiến trong nghệ thuật của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm.
  • Tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu nội dung cuốn sách về xây dựng, phát triển văn hóa của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến toàn quốc tìm hiểu về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Cô giáo trẻ tài năng và tâm huyết với nghề
    Tiếp xúc với với cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đam mê, tận tâm đối với nghề qua lời nói, ánh mắt của cô - người giáo viên trẻ luôn tận tâm trong sự nghiệp dạy học, được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.
  • Hành động đầy trách nhiệm của nhân viên xe buýt
    Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, đã có hành động đầy trách nhiệm của nhân viên Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco giúp một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình.
Đừng bỏ lỡ
  • Hòa nhạc "Những giai điệu vượt thời gian" tại Hà Nội
    Những bản nhạc cổ điển trứ danh của 4 nhà soạn nhạc vĩ đại gồm: Bach, Haydn, Mozart và Beethoven sẽ được các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời trình diễn trong 2 đêm, 8 và 9/11, tại Hà Nội.
  • Quận Hai Bà Trưng gắn biển công trình vườn hoa hồ Thiền Quang với tổng mức đầu tư hơn 88,7 tỷ
    Sáng 18-10, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) đối với công trình vườn hoa hồ Thiền Quang.
  • Chiêm ngưỡng hình tượng rồng hiện diện, kiêu hãnh ở “trung tâm quyền lực” của triều Nguyễn
    Sau gần 3 năm “Đại trùng tu”, công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn điện Thái Hòa được trang trí hình tượng rồng đang dần được hoàn thiện và chờ ngày đón khách tham quan.
  • Hồ Gươm
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hồ Gươm của tác giả Quang Hoài nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
  • [Podcast] Nét văn hóa nhìn từ đám cưới xưa và nay ở Hà thành
    Trong văn hóa truyền thống của người Việt nói chung và người Hà Nội nói riêng, lễ cưới là một sự kiện trọng đại, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc sống hôn nhân, gia đình, lưu giữ những giá trị, chuẩn mực văn hóa của dân tộc. Chuyện cưới hỏi từ bao đời nay vẫn luôn được cho là chuyện hệ trong của cả một đời người. Mỗi nơi, mỗi thời đại lại có cách tổ chức khác nhau. Hà Nội hào hoa xưa và nay vốn là đất Kẻ Chợ, hội tụ tinh hoa văn hóa xứ Bắc, đám cưới vì thế cũng có nhiều nét riêng. So với trước đây, lễ cưới ngày nay đã có nhiều thay đổi.
  •  “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
    Với tính độc lập trong tổ chức, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) và quy trình số hóa, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), khẳng định “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội” phục vụ nhân dân, doanh nghiệp...
  • Học sinh có thể được miễn phí vé tham quan bảo tàng, di tích lịch sử
    Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84 của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố để lấy ý kiến rộng rãi.
  • Tây Hồ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội
    Ngày 16/10, HĐND quận Tây Hồ (TP Hà Nội) khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 16 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
  • Việt Nam lọt top 15 quốc gia du lịch hấp dẫn nhất thế giới năm 2024
    Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler vừa công bố bảng xếp hạng 20 quốc gia tốt nhất thế giới dành cho khách du lịch năm 2024, Việt Nam xếp hạng thứ 15 với đánh giá 89 điểm.
  • Thị xã Sơn Tây: Hệ thống chính trị quyết tâm cao, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển
    Chiều 16/10, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Sơn Tây khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tổ chức kỳ họp thứ 20; Sơ kết công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thị xã 9 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ Thị xã đến cơ sở, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trên địa bàn ổn định và đạt được những kết quả tích cực, nổi bật.
Lương tối thiểu là m người lao động... khó sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO