"Lộ hà ng", phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... "treo giò"

vtc| 28/12/2011 10:18

(NHN) Nghị định mới sẽ ra đời và  việc nghệ sử¹ ăn mặc phản cảm, "lộ hà ng"...sẽ bị xử­ phạt nặng và  cả cấm biểu diễn trong một thời gian và  thậm chí là  vĩnh viễn.

Ngà y 27/12, tại Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ VH-TT&DL tại TP HCM, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã phối hợp với Sở VH-TT& DL TP HCM, Hội Nghệ sử¹ sân khấu VN, Hội Nhạc sử¹ VN và  Hội Nghệ sử¹ múa VN tổ chức Hội nghị Nâng cao thẩm mử¹ trong nghệ thuật biểu diễn. Аoà n Chủ trì Hội nghị gồm có: Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - NSƯT Vương Duy Biên, Chủ tịch hội nghệ sử¹ sân khấu VN - NSND Lê Tiến Thọ , Phó Chủ tịch Hội Nghệ sử¹ Việt Nam, Chủ tịch Hội à‚m nhạc TP HCM, nhạc sử¹ Trần Long Ẩn, Phó GА Sở VH-TT& DL TP HCM  - ông Võ Trọng Nam.

'Lộ hà ng', phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... 'treo giò'
Аoà n Chủ tịch chủ trì Hội thảo

Hội nghị đã diễn ra suốt cả ngà y 27/12 với sự tham dự của nhiửu ban ngà nh, thà nh phần, Tuy nhiên, nguyên một ngà y, Hội nghị chỉ dà nh thời gian cho các đại biểu, cá nhân lên đọc 18 tham luận mà  không có phần tranh luận, vì vậy Hội nghị chỉ diễn ra trong bình lặng - đọc và  nghe - mà  không có những tranh luận sôi nổi hoặc ý kiến trái chiửu vử một vấn đử nà o đó.

'Lộ hà ng', phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... 'treo giò'
'Lộ hà ng', phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... 'treo giò'
Hội nghị đầu giử sáng khá đông, nhưng cuối buổi sáng và  buổi chiửu khá vắng vẻ

Tại Hội nghị, các tham luận chủ yếu đử cập tới các vấn đử mang tính vĩ mô của những ngà nh nghệ thuật biểu diễn mà  ít đi sâu và o các vấn đử đang nóng, gây bức xúc cho dư luận như chuyện nghệ sử¹ ăn mặc phản cảm, hở hang, lộ hà ng hay hát nhép... Và  chuyện bức xúc của công luận trong thời gian qua đã không trở thà nh chủ đử chính của Hội nghị như nhiửu người phửng đoán. Nó chỉ là  một phần mử nhạt trong Hội nghị. Các vấn đử vử xử­ phạt, khái niệm vử phản cảm, quy trình tổ chức, cấp phép các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật hầu như không được đử cập tới một cách cụ thể. Phần lớn ý kiến của các tham luận cho rằng, trà o lưu lộ hà ng, phản cảm của giới nghệ sử¹ hiện nay có nguyên nhân chủ yếu từ sự bát nháo của đời sống showbiz Việt và  do các báo, các trang mạng chủ ý đưa lên để phục vụ thẩm mử¹ thấp kém của một bộ phận công chúng.

Một số tham luận cho rằng, việc nâng cao thẩm mử¹ trong nghệ thuật biểu diễn là  việc là m không thể thực hiện được ngay mà  cần cả một quá trình. Muốn nâng cao thẩm mử¹ thì phải có chính sách giáo dục thẩm mử¹ tốt ngay từ khi còn nhử, học sinh phải được giáo dục kử¹ lườ¡ng vử các môn như nhạc, họa, văn học... Một số tham luận cũng đử cập đến vai trò của báo chí truyửn thông với những tích cực và  chưa tích cực trong việc phản ánh hoạt động của đời sống showbiz.

'Lộ hà ng', phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... 'treo giò'
'Lộ hà ng', phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... 'treo giò'
Ca sử¹ Thanh Thúy là  gương mặt ca sử¹ hiếm hoi có mặt và  trình bà y tham luận

Sau khi Hội nghị kết thúc, Phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - NSƯT Vương Duy Biên:

- Thưa ông, ông nghĩ gì vử những vụ việc lộ hà ng ăn mặc phản cảm của nghệ sĩ trong thời gian gần đây?

- Theo tôi thì cũng chỉ ít thôi, chúng ta cũng không nên bi quan, cái được trong biểu diễn nghệ thuật của chúng ta vẫn là  rất lớn. Một số sự việc đáng tiếc xảy ra, tôi cho rằng, một phần là  do cơ quan quản lý, công tác thanh - kiểm tra chưa thật chặt chẽ. Sở VH-TT&DL phải giám sát chặt chẽ hơn nữa, Cục không thể quan sát hết được 63 tỉnh thà nh. Sở VH-TT&DL đã cấp phép hoặc giấy tiếp nhận thì phải tổng duyệt, theo dõi, phải hậu kiểm đánh giá chương trình đó diễn ra như thế nà o...

- Nghị định sắp ban hà nh có đử cập như thế nà o thì được cho là  ăn mặc phản cảm không?

- Không có đơn vị nà o nhận định. Căn cứ và o cảm nhận thôi.

- Trong tương lai, theo Nghị định sẽ được ban hà nh, nếu nghệ sử¹ cố tình ăn mặc quá phản cảm hoặc vi phạm nhiửu lần, sẽ có hình phạt nà o cao nhất cho họ?

- Trong thông tư sẽ hướng dẫn cụ thể, nhưng đại khái những hình thức cao nhất là  như FIFA, tùy mức độ có thể phạt treo giò 5 trận, 10 trận hoặc cấm vĩnh viễn nếu quá mức.

'Lộ hà ng', phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... 'treo giò'
Nghệ sử¹ ăn mặc "phản cảm", "lộ hà ng" sẽ bị xử­ phạt nặng hoặc cấm biểu diễn

- Аể treo giò nghệ sử¹, những cơ sở nà o được dùng để luận tội, sự phản ánh của báo chí có được xem là  bằng chứng của sự giám sát không?

- Sự phản ánh của báo chí không được coi là  cơ sở để xử­ phạt mà  cần phải có biên bản vi phạm. Vi phạm lần thứ nhất, lần thứ hai thì phạt, lần thứ ba thì cấm, có thể 6 tháng, 1 năm... nó phải nghiêm như thế. Vử mức phạt tiửn thì sẽ phạt nặng hơn trước đây rất nhiửu, riêng trường hợp cấm biểu diễn sẽ được bà n rất kử¹. Theo tôi hình phạt ngừng biểu diễn có lẽ là  cái hiệu quả nhất, đủ sức để răn đe. Nhưng cơ quan quản lý phải thống nhất, không để xảy ra trường hợp Cục cấm nhưng Sở hay cơ quan quản lý địa phương lại cho.

- Trong việc nà y Cục có nghiên cứu những trường hợp tương tự ở nước ngoà i để có thể vận dụng tại nước mình?

- Ở nước ngoà i cũng có trường hợp ca sử¹ ăn mặc hở hang thì bị báo chí và  các cơ quan truyửn thông tẩy chay. Các nhà  quản lý thậm chí còn đưa các thông tin, hình ảnh lên báo chí khiến ca sĩ xấu hổ không dám xuất hiện. Tuy nhiên, nếu ở Việt Nam mình thì có khi lại cà ng nổi tiếng và  người đó còn ngẩng đầu hãnh diện nữa... Tùy thực tiễn mỗi xã hội mà  cách xử­ phạt, giáo dục khác nhau. àp dụng cái rất hay ở nước ngoà i chưa chắc là  biện pháp hữu hiệu ở Việt Nam.

- à kiến của ông thế nà o vử việc báo chí phản  ánh chuyện lộ hà ng, ăn mặc phản cảm trong thời gian vừa qua?

- Ở đây có hai vấn đử cần lưu ý: nếu báo chí đưa đúng mức, đúng liửu lượng thì có tác dụng phê phán, còn nếu sa đà  quá thì có khi mắc bẫy những người cố tình muốn lộ hà ng để PR.

- Xin cảm ơn ông.

*** Có vẻ như lần nà y Cục Nghệ thuật biểu diễn rất quyết tâm, tổ chức hội nghị để thu thập ý kiến nhằm đử xuất ban hà nh một Thông tư hướng dẫn cho Nghị định và  sau đó là  ra đời Luật Biểu diễn trước tình trạng khá hỗn loại của biểu diễn nghệ thuật hiện nay. Nhưng vấn đử thẩm mử¹ trong biểu diễn lại là  vấn đử khá trừu tượng - chỉ cảm nhận - trong lúc đã là  luật thì phải cụ thể. Chia sẻ vử vấn đử nà y,  tham luận của ông Trần Minh Phương, đại diện Sở VH-TT&DL TP HCM có nêu: Nhưng xác định một chuẩn mực thẩm mử¹ chung lại là  một điửu không hử đơn giản. Có thể sẽ gây nhiửu tranh cãi khi cơ quan quản lý nhà  nước đử ra một số tiêu chuẩn thẩm mử¹ nhất định nà o đó đối với một sản phẩm nghệ thuật, nhưng nếu không có những quy định tối thiểu thì người là m công tác thẩm định cũng sẽ gặp khó khăn khi muốn ngăn chặn những sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng khi tác phẩm đó không vi phạm những điửu cấm theo quy định của pháp luật. Và  dẫu cho chúng ta có một Luật Biểu diễn tương đối hoà n hảo, việc thanh - kiểm tra nhằm bảo đảm luật được thực thi đúng cũng là  vấn đử nan giải.

Một thị trường biểu diễn rộng lớn như TP HCM liệu Sở VH-TT&DL có đủ lực lượng để giám sát tất cả các hoạt động biểu diễn diễn ra hà ng đêm? Và  như NSƯT Vương Duy Biên đã trả lời phửng vấn, phản cảm chỉ căn cứ và o cảm nhận, nếu có đủ lượng lượng để thanh - kiểm tra, liệu họ có cảm nhận tức thời vử những trường hợp phản cảm để lập biên bản vi phạm và  cảm nhận của họ có được xem là  chuẩn mực để lập biên bản nhằm xử­ phạt nghệ sử¹?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
"Lộ hà ng", phản cảm sẽ bị phạt nặng và  cả... "treo giò"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO