Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

TT&VH| 31/03/2010 13:45

(NHN) Năm 1985, ở Hà  Thà nh nói riêng và  Việt Nam nói chung xuất hiện một nghử thủ công mới: nghử thúc đồng nổi (sử­ dụng chạm, búa và  nhiệt để thực hiện các thao tác nhằm thúc nổi từ mặt sau nguyên liệu, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật theo ý tưởng của nghệ nhân).

Người nghĩ ra và  truyửn lại nghử cho con mình là  nghệ nhân Lê Văn Phú. Với những đóng góp của mình cho sự gìn giữ, phát huy, là m già u thêm nghệ thuật dân gian truyửn thống Việt Nam ở mảng tranh đồng thúc nổi, năm 1998 ông là  người duy nhất được thà nh phố Hà  Nội công nhận là  nghệ nhân ở lĩnh vực nà y.

Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Nghệ nhân thúc đồng Lê Văn Phú đang thúc nổi một tác phẩm trên đồng. Từ thợ vẽ đến thợ thúc đồng Nghệ nhân Lê Văn Phú sinh ra trong một gia đình có truyửn thống là m nghử trạm bạc. Năm 11 tuổi ông đã ngồi gõ bạc cùng cha. Tiếc là  thời điểm đó cái nghử được cho là  xa xỉ nà y không được phép tồn tại nữa. à”ng quay qua học vẽ tư với các họa sĩ Mạnh Quử³nh, Phạm Viết Song và  thu nạp những kiến thức vử hội họa từ họ. Tất cả những bức chân dung của ông, vợ ông treo trong nhà  hay những bức vẽ lưu giữ trong cuốn album gia đình đửu là  do ông vẽ, vẽ mà  như chụp... Từ học vẽ, ông tự nhận ra rằng hội họa thì rất khái quát, ước lệ, còn nghử chạm bạc chỉ là  nghử khoe sự tỉ mỉ chứ nội dung hay bố cục chẳng mấy ai quan tâm. Thậm chí, ông Phú cho rằng đến bây giử mử¹ nghệ của chúng ta vẫn chưa thoát ra khửi nhược điểm nà y nên hầu hết các tác phẩm đửu rất khô cứng và  thiếu bố cục. Theo ông, điửu nà y là  do các nghệ nhân thiếu kiến thức, thiếu cái nhìn của hội họa. à”ng lấy bình luận vử đêm chung kết Cuộc thi pháo hoa Đà  Nẵng 2010 diễn ra và o tối hôm 28/3 vừa qua chứng minh cho quan điểm của mình: Với đội Nhật Bản, Việt Nam thì trên bầu trời lúc nà o cùng có pháo hoa. Tưởng như thế là  hay, nhưng nhầm, nhầm to. Bắn pháo hoa là  cả một nghệ thuật, nó không khác gì nghử thúc đồng của tôi cả. Nghệ thuật cũng phải có lúc thăng lúc trầm, lúc to lúc nhử, lúc dà y, lúc thưa và  thậm chí có lúc phải lắng đi. Аội Pháp phối hợp với âm nhạc chỉ bắn tỉa cũng đoạt giải Nhất là  minh chứng cho điửu đó. Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Rồng thời Nguyễn qua tà i thúc nổi trên đồng của nghệ nhân Lê Văn Phú Từ tranh cổ cho đến tranh hiện đại qua ghi nhận của ông Phú đửu là  đử tà i để cho ông thúc thà nh một dạng tác phẩm mới trên cái gốc vốn có của nó và  không cái nà o giống cái nà o. à”ng giải thích: Vì tôi là m thủ công nên mỗi lần là m tôi lại có một nhận thức mới, phong cách mới thoát ra ngoà i bản vẽ gốc.

Vì vậy, những mẫu tranh tôi lọt ra thị trường thì đố ai nhái lại được. Nhất là  ở cách thúc hà m ếch tạo đổ nổi như đắp và o mặt phẳng chứ không nghĩ là  được thúc từ mặt sau lên. Nếu như thợ là m tranh đồng khác trước khi là m tranh thường dán mẫu lên đồng, đi công tua để tránh lạc chạm, dẫn đến mất lối khi thao tác thì ông Phú chỉ can cho có hình hà i rồi thực hiện thúc từ mặt trái trên đồng lá mửng chỉ 4 rem.

à”ng cho biết, tà i năng của người thợ thúc đồng còn được thể hiện qua độ dà y mửng của lá đồng anh ta thúc. Nếu thúc đồng dà y, từ 8 rem trở lên chẳng hạn, đường nét sẽ không sắc, các chỉ tiết dễ bị chùn, tròn là m chết cứng tác phẩm. Аặc biệt, ông không cần sự giống nhau giữa mẫu với tác phẩm mà  chỉ cần sự sống động và  bố cục chặt chẽ. Cái sống, động và  chặt chẽ trong bố cục tác phẩm sẽ tạo đời sống trong chính cái mà  ông thể hiện.

à”ng giải thích: Cũng một gian nhà  với chừng ấy đồ đạc nhưng với người nà y sắp xếp có thể nó gọn gà ng hơn, đẹp đẽ hơn. Nhưng với người khác có khi lại lộn xộn hơn, bử bộn hơn. Sống thôi chưa đủ đối với một tác phẩm nghệ thuật mà  còn phải động nữa. Muốn thể hiện được nó tôi đã phải vận dụng triệt để kiến thức hội họa, thứ hai là  phải có tâm hồn, thứ ba là  phải có cảm hứng với việc mình đang là m. Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Tác phẩm Vũ nữ Trà  Kiệu của nghệ nhân Lê Văn Phú Аể là m nên những tác phẩm như vậy, ít ai biết được rằng đồ nghử của ông Phú chỉ là  những bu lông, ốc vít, trục xe đạp, cần gương xe máy, mũi khoan bê tông do chính ông chế tác, chỉnh sử­a. Trong bộ đồ nghử có một không hai nà y có những bu lông, ốc vít,  đã tòe hoa dưới tay búa gần 30 năm kinh nghiệm, theo ông đi thúc đồng ở tất cả các triển lãm, hội chợ và  thậm chí là  xuất ngoại.

à”ng kể: Lần tôi sang Nhật, họ hửi đồ nghử tôi đâu, tôi mở cho họ xem thì họ lấy là m lạ lắm. Аặc biệt, khi tôi dùng những cái vớ vẩn ấy thực hiện thúc đồng, có người Nhật đã thốt lên: Từ những dụng cụ lạ lẫm, kử³ quặc nà y mà  ông là m ra được những tác phẩm là m đẹp cho đời thì thật là  tà i tình....

Cái đẹp và  nghệ nhân à”ng Phú quan niệm: Với tôi, cái đẹp là  bằng 0. Thợ giửi thua nghệ nhân ở chỗ, anh là m gần đẹp rồi thì anh thôi. Hoặc khi anh đã là m đẹp rồi mà  chính anh không biết đó là  đẹp, đã đẹp rồi tiếp tục là m thì tất sẽ trở thà nh xấu. Tóm lại, nghệ thuật là  sự cân bằng, đừng âm thịnh dương suy hay dương suy âm thịnh thì mới đẹp!

Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Nghệ nhân Lê Văn Phú hồi trẻ qua nét vẽ của chính mình

Аể có được điểm 0 (cái đẹp) ông giải quyết theo kiểu ngà nh y, không thể là m bừa mà  cần phải khám, chẩn đoán, kê đơn, bốc thuốc. Muốn thúc ra một tác phẩm đẹp, phải biết được tính nết của đồng, biết được nó cần bao nhiêu nhiệt, gõ như thế nà o thì không thủng và  là m phải rất nhanh để đạt được sự phóng khoáng trong cái tĩnh tuyệt đối, thậm chí là  lên đồng với từng động tác của mình.

Giống như người đá bóng chuyên nghiệp, nếu cầu thủ cần chuyửn bóng cho đồng đội, xa gần như thế nà o thì đôi chân anh ta cần phải có cảm giác bóng tốt, thì với người thợ thúc đồng cũng cần tìm cho ra cảm giác ấy ở đôi tay qua mỗi lần xuống búa. Theo ông Phú, đội ngũ nghệ nhân nếu không trau dồi, bồi dườ¡ng thì có thể nghử sẽ không mất, nhưng tinh hoa sẽ mất. Аến giử, kinh tế gia đình nghệ nhân Lê Văn Phú cũng chỉ thường thường bậc trung.

Аã có lần, vợ ông phát cáu chỉ vì ông không những không chịu bán tác phẩm mà  còn để truyửn nghử cho con trai. à”ng an ủi vợ cũng là  động viên con trai: Аời con, đời cháu có thể vẫn nghèo nếu theo nghử nà y, hoặc chẳng theo nghử nà y. Con chúng ta đang như cây gỗ quý, mọc lên tuy không phải giữa rừng nguyên sinh nhưng nó sẽ thay cha nó “ người đang xếp hà ng vử với tổ tiên gìn giữ và  phát huy.

Khi nà o đất nước nà y già u mạnh như các nước khác vử kinh tế thì không chỉ nghử thúc đồng mà  với các ngà nh nghử thủ công khác ắt sẽ được phục hưng, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Ra mắt sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
    Ngày 12/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Hội nghị thu hút rất nhiều sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Mặt trận...
  • Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025
    Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 15/11/2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) tổ chức. Với chủ đề “Công nghiệp hội tụ - Công nghệ kết nối – Tương lai vươn tầm”, triển lãm diễn ra trên quy mô gần 80.000 m2 tại Nhà triển lãm Kim Quy, thu hút gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
  • Tái hiện hình tượng vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt qua điện ảnh
    Dự án do BHD sản xuất, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình dàn dựng, dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, lấy bối cảnh sau 12 năm Đại Cồ Việt giành lại độc lập, xoay quanh hình tượng Đinh Bộ Lĩnh – vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt.
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO