Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

TT&VH| 31/03/2010 13:45

(NHN) Năm 1985, ở Hà  Thà nh nói riêng và  Việt Nam nói chung xuất hiện một nghử thủ công mới: nghử thúc đồng nổi (sử­ dụng chạm, búa và  nhiệt để thực hiện các thao tác nhằm thúc nổi từ mặt sau nguyên liệu, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật theo ý tưởng của nghệ nhân).

Người nghĩ ra và  truyửn lại nghử cho con mình là  nghệ nhân Lê Văn Phú. Với những đóng góp của mình cho sự gìn giữ, phát huy, là m già u thêm nghệ thuật dân gian truyửn thống Việt Nam ở mảng tranh đồng thúc nổi, năm 1998 ông là  người duy nhất được thà nh phố Hà  Nội công nhận là  nghệ nhân ở lĩnh vực nà y.

Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Nghệ nhân thúc đồng Lê Văn Phú đang thúc nổi một tác phẩm trên đồng. Từ thợ vẽ đến thợ thúc đồng Nghệ nhân Lê Văn Phú sinh ra trong một gia đình có truyửn thống là m nghử trạm bạc. Năm 11 tuổi ông đã ngồi gõ bạc cùng cha. Tiếc là  thời điểm đó cái nghử được cho là  xa xỉ nà y không được phép tồn tại nữa. à”ng quay qua học vẽ tư với các họa sĩ Mạnh Quử³nh, Phạm Viết Song và  thu nạp những kiến thức vử hội họa từ họ. Tất cả những bức chân dung của ông, vợ ông treo trong nhà  hay những bức vẽ lưu giữ trong cuốn album gia đình đửu là  do ông vẽ, vẽ mà  như chụp... Từ học vẽ, ông tự nhận ra rằng hội họa thì rất khái quát, ước lệ, còn nghử chạm bạc chỉ là  nghử khoe sự tỉ mỉ chứ nội dung hay bố cục chẳng mấy ai quan tâm. Thậm chí, ông Phú cho rằng đến bây giử mử¹ nghệ của chúng ta vẫn chưa thoát ra khửi nhược điểm nà y nên hầu hết các tác phẩm đửu rất khô cứng và  thiếu bố cục. Theo ông, điửu nà y là  do các nghệ nhân thiếu kiến thức, thiếu cái nhìn của hội họa. à”ng lấy bình luận vử đêm chung kết Cuộc thi pháo hoa Đà  Nẵng 2010 diễn ra và o tối hôm 28/3 vừa qua chứng minh cho quan điểm của mình: Với đội Nhật Bản, Việt Nam thì trên bầu trời lúc nà o cùng có pháo hoa. Tưởng như thế là  hay, nhưng nhầm, nhầm to. Bắn pháo hoa là  cả một nghệ thuật, nó không khác gì nghử thúc đồng của tôi cả. Nghệ thuật cũng phải có lúc thăng lúc trầm, lúc to lúc nhử, lúc dà y, lúc thưa và  thậm chí có lúc phải lắng đi. Аội Pháp phối hợp với âm nhạc chỉ bắn tỉa cũng đoạt giải Nhất là  minh chứng cho điửu đó. Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Rồng thời Nguyễn qua tà i thúc nổi trên đồng của nghệ nhân Lê Văn Phú Từ tranh cổ cho đến tranh hiện đại qua ghi nhận của ông Phú đửu là  đử tà i để cho ông thúc thà nh một dạng tác phẩm mới trên cái gốc vốn có của nó và  không cái nà o giống cái nà o. à”ng giải thích: Vì tôi là m thủ công nên mỗi lần là m tôi lại có một nhận thức mới, phong cách mới thoát ra ngoà i bản vẽ gốc.

Vì vậy, những mẫu tranh tôi lọt ra thị trường thì đố ai nhái lại được. Nhất là  ở cách thúc hà m ếch tạo đổ nổi như đắp và o mặt phẳng chứ không nghĩ là  được thúc từ mặt sau lên. Nếu như thợ là m tranh đồng khác trước khi là m tranh thường dán mẫu lên đồng, đi công tua để tránh lạc chạm, dẫn đến mất lối khi thao tác thì ông Phú chỉ can cho có hình hà i rồi thực hiện thúc từ mặt trái trên đồng lá mửng chỉ 4 rem.

à”ng cho biết, tà i năng của người thợ thúc đồng còn được thể hiện qua độ dà y mửng của lá đồng anh ta thúc. Nếu thúc đồng dà y, từ 8 rem trở lên chẳng hạn, đường nét sẽ không sắc, các chỉ tiết dễ bị chùn, tròn là m chết cứng tác phẩm. Аặc biệt, ông không cần sự giống nhau giữa mẫu với tác phẩm mà  chỉ cần sự sống động và  bố cục chặt chẽ. Cái sống, động và  chặt chẽ trong bố cục tác phẩm sẽ tạo đời sống trong chính cái mà  ông thể hiện.

à”ng giải thích: Cũng một gian nhà  với chừng ấy đồ đạc nhưng với người nà y sắp xếp có thể nó gọn gà ng hơn, đẹp đẽ hơn. Nhưng với người khác có khi lại lộn xộn hơn, bử bộn hơn. Sống thôi chưa đủ đối với một tác phẩm nghệ thuật mà  còn phải động nữa. Muốn thể hiện được nó tôi đã phải vận dụng triệt để kiến thức hội họa, thứ hai là  phải có tâm hồn, thứ ba là  phải có cảm hứng với việc mình đang là m. Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Tác phẩm Vũ nữ Trà  Kiệu của nghệ nhân Lê Văn Phú Аể là m nên những tác phẩm như vậy, ít ai biết được rằng đồ nghử của ông Phú chỉ là  những bu lông, ốc vít, trục xe đạp, cần gương xe máy, mũi khoan bê tông do chính ông chế tác, chỉnh sử­a. Trong bộ đồ nghử có một không hai nà y có những bu lông, ốc vít,  đã tòe hoa dưới tay búa gần 30 năm kinh nghiệm, theo ông đi thúc đồng ở tất cả các triển lãm, hội chợ và  thậm chí là  xuất ngoại.

à”ng kể: Lần tôi sang Nhật, họ hửi đồ nghử tôi đâu, tôi mở cho họ xem thì họ lấy là m lạ lắm. Аặc biệt, khi tôi dùng những cái vớ vẩn ấy thực hiện thúc đồng, có người Nhật đã thốt lên: Từ những dụng cụ lạ lẫm, kử³ quặc nà y mà  ông là m ra được những tác phẩm là m đẹp cho đời thì thật là  tà i tình....

Cái đẹp và  nghệ nhân à”ng Phú quan niệm: Với tôi, cái đẹp là  bằng 0. Thợ giửi thua nghệ nhân ở chỗ, anh là m gần đẹp rồi thì anh thôi. Hoặc khi anh đã là m đẹp rồi mà  chính anh không biết đó là  đẹp, đã đẹp rồi tiếp tục là m thì tất sẽ trở thà nh xấu. Tóm lại, nghệ thuật là  sự cân bằng, đừng âm thịnh dương suy hay dương suy âm thịnh thì mới đẹp!

Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng

Nghệ nhân Lê Văn Phú hồi trẻ qua nét vẽ của chính mình

Аể có được điểm 0 (cái đẹp) ông giải quyết theo kiểu ngà nh y, không thể là m bừa mà  cần phải khám, chẩn đoán, kê đơn, bốc thuốc. Muốn thúc ra một tác phẩm đẹp, phải biết được tính nết của đồng, biết được nó cần bao nhiêu nhiệt, gõ như thế nà o thì không thủng và  là m phải rất nhanh để đạt được sự phóng khoáng trong cái tĩnh tuyệt đối, thậm chí là  lên đồng với từng động tác của mình.

Giống như người đá bóng chuyên nghiệp, nếu cầu thủ cần chuyửn bóng cho đồng đội, xa gần như thế nà o thì đôi chân anh ta cần phải có cảm giác bóng tốt, thì với người thợ thúc đồng cũng cần tìm cho ra cảm giác ấy ở đôi tay qua mỗi lần xuống búa. Theo ông Phú, đội ngũ nghệ nhân nếu không trau dồi, bồi dườ¡ng thì có thể nghử sẽ không mất, nhưng tinh hoa sẽ mất. Аến giử, kinh tế gia đình nghệ nhân Lê Văn Phú cũng chỉ thường thường bậc trung.

Аã có lần, vợ ông phát cáu chỉ vì ông không những không chịu bán tác phẩm mà  còn để truyửn nghử cho con trai. à”ng an ủi vợ cũng là  động viên con trai: Аời con, đời cháu có thể vẫn nghèo nếu theo nghử nà y, hoặc chẳng theo nghử nà y. Con chúng ta đang như cây gỗ quý, mọc lên tuy không phải giữa rừng nguyên sinh nhưng nó sẽ thay cha nó “ người đang xếp hà ng vử với tổ tiên gìn giữ và  phát huy.

Khi nà o đất nước nà y già u mạnh như các nước khác vử kinh tế thì không chỉ nghử thúc đồng mà  với các ngà nh nghử thủ công khác ắt sẽ được phục hưng, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyện kể về Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam
    Trong hành trình mở cõi về phương Nam của dân tộc Việt Nam, các chúa Nguyễn hiện lên như những nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, với các quyết sách chiến lược và nghệ thuật bang giao khôn khéo, đặc biệt trong quan hệ với triều đình Chân Lạp. Cuốn sách “Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” của nhà giáo, nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Hữu Hiếu, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát hành tháng 6/2025, là một công trình giàu tư liệu và cảm hứng góp phần tái hiện sinh động giai đoạn lịch sử đặc biệt ấy.
  • Nhìn lại nửa thế kỷ văn học nghệ thuật Việt Nam
    Ngày 27/6/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội thảo khoa học “Nhìn lại sự vận động, phát triển của VHNT Việt Nam 50 năm sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025)”. Với 33 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi, hội thảo là dịp tổng kết quá trình phát triển của VHNT Việt Nam trong bối cảnh đất nước thống nhất, đổi mới và hội nhập, từ đó đưa ra các đề xuất nhằm phát triển VHNT trở thành thành tố quan trọng của nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
  • “Con rối hát ngoài rừng xa”: Bước chuyển trong hành trình sáng tác của Khải Đơn
    Tác giả Khải Đơn từ lâu đã được biết đến như một cây bút sắc sảo trong địa hạt tản văn, ký và du ký với văn phong giàu chiều sâu nội tâm, sự cô đơn, bản dạng, ký ức và cảm thức di cư. Năm 2025, chị đánh dấu một bước chuyển mới táo bạo khi lần đầu tiên ra mắt độc giả ở thể loại truyện ngắn qua tác phẩm “Con rối hát ngoài rừng xa”. Sách vừa được Nhã Nam giới thiệu tới bạn đọc.
  • Phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội
    HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã xem xét và phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội) tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6.
  • Hà Nội “trách nhiệm, hành động” trong sắp xếp đơn vị hành chính, xây dựng tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
    Nhằm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp của Thành phố hiệu quả, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp Thành phố năm năm 2025 tại kỳ họp thứ 24.
Đừng bỏ lỡ
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
  • [Podcast] Đình Mễ Trì Thượng – Nơi lưu giữ những lớp trầm tích văn hóa Hà Nội
    Trong hàng ngàn di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến, thì đình Mễ Trì Thượng là ngôi đình cổ kính bậc nhất. Ngôi đình này nằm trên gò Quy Sơn (núi Rùa), thuộc làng Mễ Trì Thượng (tên Nôm là Kẻ Mẩy). Mễ Trì Thượng không chỉ mang dáng dấp kiến trúc cổ đặc trưng Bắc Bộ, mà ngôi đình này còn là nơi lưu giữ những lớp trầm tích văn hóa của một Hà Nội đang chuyển mình theo vòng quay thời gian.
  • Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội đạt hơn 62 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng
    Bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, 6 tháng năm 2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,56 triệu lượt khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội 6 tháng năm 2025 ước đạt 62,366 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước.
  • Hợp nhất Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam
    Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 24/6/2025 ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ VHTTDL, đồng thời chỉ đạo việc tổ chức lại, sắp xếp lại các đơn vị này theo hướng tinh gọn và hiệu quả.
  • Thị xã Sơn Tây sẵn sàng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Kế hoạch số 341-KH/TU ngày 12/6/2025 của Thành ủy Hà Nội và Công văn số 5537-CV/BTCTU ngày 16/6/2025 của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội, Ban thường vụ Thị ủy Sơn Tây triển khai vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước đi quan trọng nhằm thực hành, kiểm nghiệm các mô hình tổ chức, quy trình vận hành mới, chuẩn bị điều kiện cần thiết trước khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Lê Văn Phú: Người Việt đầu tiên là m tranh nổi trên đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO