Hà Nội

Lễ hội đền Kim Liên góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.

Ly Ly 14:22 24/04/2024

Năm nay, Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên năm 2024) diễn ra vào ngày 23 và 24/4 (tức ngày 15-16/3 âm lịch).

Chiều 23/4, Sở VH&TT Hà Nội do Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VH&TT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội đền Kim Liên năm 2024.

153.jpg
Đoàn Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội do đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình dâng hương tại đền Kim Liên trong buổi kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội nơi đây.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức Lễ hội, toàn bộ phần lễ chính được tổ chức vào ngày 24/4 (tức ngày 16 tháng 3, âm lịch.

15.jpg
151.jpg
Đến ngày 23/4 (tức ngày 15/3 âm lịch), công tác chuẩn bị Lễ hội đã hoàn thành 99%.

Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên Trần Vũ Đại cho biết, năm nay Lễ hội đền Kim Liên sẽ tổ chức rước kiệu. Sau phần nghi lễ, rước kiệu, hội đền Kim Liên có nhiều trò chơi dân gian truyền thống thể hiện nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng được các thế hệ con người nơi đây trân trọng, giữ gìn và trao truyền cho các thế hệ nối tiếp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và giữ gìn thuần phong mỹ tục của vùng đất phía Nam của kinh thành Thăng Long xưa. Đặc biệt, về phần lễ sẽ do Nhà hát tuồng Trung ương phụ trách, bao gồm biểu diễn màn sử thi về thần Cao Sơn Đại Vương, sau đó là các phần trống hội, múa cờ, giá chầu văn…

“Để đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, Ban Tổ chức đã phân công nhiệm vụ, các lực lượng, địa điểm trông xe, bố trí trông giữ xe, các phương tiện của đại biểu, của quý khách, nhân dân đã xong. Trong ngày chính hội có phần rước kiệu, chúng tôi cũng đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan để hỗ trợ Ban tổ chức như đội cảnh sát giao thông, đội giao thông vận tải, công an trật tự, tổ dân phố, dân phòng, công ty điện lực, phòng cháy chữa cháy”, ông Trần Vũ Đại cho biết thêm.

ngay-165.jpg
Một cảnh tại chương trình chính hội ngày 24/4/2024 (tức ngày 16/3 âm lịch)

Ông Đại cho biết thêm, về phần lễ sẽ do Nhà hát tuồng Trung ương phụ trách, bao gồm biểu diễn màn sử thi về thần Cao Sơn Đại Vương, sau đó thì đến các phần trống hội, múa cờ, giá chầu văn… Vào tối ngày 23/4, sẽ diễn ra chương trình ca múa nhạc quần chúng của hai đền - đình Kim Liên và Trung Tự với sự tham gia của tất cả các đoàn thể, ban ngành của phường để chào mừng lễ hội đền Kim Liên.

Để Lễ hội thuận lợi, thành công, Đảng uỷ, chính quyền phường đã thành lập Ban tổ chức, Trưởng ban tổ chức là đồng chí Chủ tịch UBND phường, cùng các Phó Ban Thường trực là Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng ban quản lý di tích của phường Phương Liên và các thành viên thuộc các đoàn thể, ban ngành, của phường.

ngay-16.jpg
ngay-163.jpg
ngay-162.jpg
Một số hình ảnh tại ngày chính hội 24/4/2024 (tức ngày 16/3 âm lịch).

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa và gia đình Bùi Minh Hoàng đề nghị, do khu vực diễn ra lễ hội nằm trên một trong những nút giao thông quan trọng và khá đông vào giờ cao điểm nên Ban Tổ chức cần phải có các phương án phân luồng, bảo đảm giao thông trật tự của khu vực. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ cần phải được kiểm tra thường xuyên, nhất là khi Hà Nội đang bước vào những ngày nắng nóng.

Đền Kim Liên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng danh mục di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc
gia từ năm 1990.

Đền Kim Liên được thiết kế dựa trên hình tượng đầu rồng – một linh vật thần thoại xưa kia, hướng về
sông Kim Ngưu – Đê La Thành. So với ba ngôi đền còn lại, đền Kim Liên được xây dựng muộn hơn, khoảng thế kỷ 16, 17. Đền Kim Liên tọa lạc tại số 148 phố Kim Hoa, quận Đống Đa, Hà Nội. Ngôi đền được xây dựng trên một gò đất cao ở phía Đông đầm Kim Liên. Đền thờ Cao Sơn đại vương – một nhân vật quan trọng trong Điện Thần Việt cổ. Đến nay, đền Kim Liên
còn lưu giữ 39 đạo sắc phong cho thần Cao Sơn Đại Vương, trong đó có hai sáu đạo thời Lê Trung Hưng, mười ba đạo thời nhà Nguyễn; sớm nhất trong số đó là sắc phong có niên đại Vĩnh Tộ năm thứ hai (1620).

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đền Kim Liên góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO