Văn hóa – Di sản

Lễ hội truyền thống Bổng Điền đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Thương 10:56 22/04/2024

Hàng năm, Lễ hội truyền thống Bổng Điền diễn ra từ ngày 13 - 15/3 âm lịch để tưởng nhớ ngày xuất quân đánh giặc của nữ tướng Quế Hoa năm xưa, thu hút hàng chục nghìn du khách thập phương và người dân trong vùng về trẩy hội...

f7e00b1ff05d2f3a3f8cbb8e9508a970.jpg
Đồng chí Trần Sách Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập đánh trống khai hội.

Lễ hội truyền thống Bổng Điền (xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vừa được trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; đồng thời địa phương đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Bổng Điền năm 2024

Khu di tích đình, đền Bổng Điền được xây dựng từ thời Hậu Lê. Đình là nơi thờ nhị vị tướng quân đã có công giúp Vua Hùng đánh giặc giữ nước. Đền là nơi thờ Quế Hoa công chúa, một trong những tướng lĩnh tài ba dưới thời Hai Bà Trưng.

Để tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân, dân làng đã xây dựng đình, đền Bổng Điền thờ tự và được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1989.

Hàng năm, lễ hội truyền thống Bổng Điền diễn ra từ ngày 13 - 15/3 âm lịch với nhiều nghi thức cổ truyền, độc đáo như: nghi lễ cúng Hà Bá trên sông; lễ phụng nghinh bát nhang; lễ rước kiệu lên lăng nữ tướng Quế Hoa tại thôn Hương Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư) và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian khác.

z5368204467215134cbef853b76515098b47f70ddda50d-1713666791601425191641.jpg
Nghi thức rước kiệu trong lễ hội

Điểm nhấn và làm nên nét đặc sắc của lễ hội chính là nghi lễ thỉnh kinh, rước nước xuất phát từ khu di tích đình-đền Bổng Điền, trống giong cờ mở tiến ra bến sông Hồng.

Đi đầu đoàn rước là cờ thần, trống chiêng, bát âm, bát bửu, chấp kích, kiệu phật đình, kiệu võng, điển nghi nam, điển nghi nữ, kiệu long đình, kiệu bát cống, kiệu hậu bành, theo sau là nhân dân và du khách thập phương.

Trong ngày lễ hội, dân làng Bổng Điền làm lễ rước nước trên sông để tưởng nhớ về cuộc đời của đức thánh Mẫu, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, dân làng gặp nhiều điều may mắn.

Ngoài lễ rước nước được tổ chức quy mô, thì hoạt động quan trọng không kém trong Lễ hội Bổng Điền là nghi lễ tế đức Thánh Mẫu và thành hoàng làng do ban hành lễ thực hiện theo nghi thức truyền thống.

Đây là thời khắc linh liêng, thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn của cộng đồng trước sự che chở của đức Thánh Mẫu và thành hoàng làng đã ban cho người dân Tân Lập một năm mưa thuận gió hòa, người hưng vật thịnh.

Tại buổi lễ, xã Tân Lập đã công bố quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa lễ hội truyền thống Bổng Điền vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng công nhận lễ hội truyền thống Bổng Điền là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Tân Lập.

Nhân dịp này, xã Tân Lập đã tổ chức các hoạt động khai mạc lễ hội Bổng Điền năm 2024. Lễ hội năm nay diễn ra từ ngày 20 - 23/4 với đầy đủ các nghi thức, hoạt động truyền thống./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội truyền thống Bổng Điền đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO