|
Luận văn là m dối
à”ng Nguyễn Văn Đực nói: Năm 2006 trở vử trước, thủ tục quá đơn giản. Chỉ cần UBND TP.HCM chấp nhận giao đất, rồi Sở Quy hoạch - Kiến trúc duyệt quy hoạch là doanh nghiệp bắt đầu khởi công. Nhưng vử sau xuất hiện tình trạng Bộ Xây dựng can thiệp quá sâu vử dự án, đặt ra việc kiểm tra cơ sở từng dự án. Tôi cho rằng những kiểm tra đó chỉ mang tính chất hình thức. Tức là cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp vẽ sao thì doanh nghiệp vẽ vậy nhưng chưa chắc họ thi công đúng như thế.
Một điểm nữa là quy định rắc rối của Bộ Xây dựng đã bắt doanh nghiệp phải đối phó trong dự án đầu tư. Thời Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, ông từng hai lần mời tôi ra Hà Nội góp ý vử thủ tục hà nh chính. Lúc đó ông Quân đưa ra 33 bước thủ tục hà nh chính liên quan đến xây dựng. Lúc đó tôi đã nói thẳng với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân rằng cái mà dự án đầu tư Bộ trưởng và các sở, ban ngà nh nhận được từ chủ đầu tư chỉ là một luận văn là m dối.
|
à”ng Quân hửi sao dối? Tôi trả lời thật là khi soạn dự án đầu tư cho dự án tôi cũng chưa lường trước được điửu gì hết. Tôi soạn theo yêu cầu của luật là để chứng minh dự án nà y có lãi 10 - 15% chẳng hạn. Nhưng nếu thị trường sốt lên, tôi có thể điửu chỉnh dự án lãi 20 - 30%, nếu thị trường đóng băng tôi điửu chỉnh lỗ 5 - 10%. Tất cả đửu phụ thuộc và o thị trường. Dối ở đây là tôi viết dự án cho có để được duyệt mà khởi công. Nếu bộ trưởng không tin thì cứ cho kiểm toán những dự án được duyệt so với dự án là m xong khác xa nhau như thế nà o.
Tôi khẳng định việc bắt là m dự án đầu tư chỉ mang tính hình thức, đối phó và không mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp.
Người mua nhà chịu thiệt hại
Thanh Niên Online:à”ng có tính toán cụ thể thiệt hại cho doanh nghiệp do rắc rối thủ tục mang lại không?
à”ng Nguyễn Văn Đực:Rất khó tính toán cụ thể vì mỗi dự án có những thiệt hại khác nhau. Thiệt hại hữu hình vử tiửn bạc thì đã thấy rõ. Thí dụ tôi mua miếng đất 50 tỉ, một năm sau khởi công tôi chỉ chịu lãi vay ví dụ 10%/năm tức là 5 tỉ, tổng cộng cả vốn vay lẫn lại là 55 tỉ đồng. Nhưng nếu sau 5 năm mới khởi công thì chỉ riêng lãi thôi đã lên tới 30 - 35 tỉ đồng, cộng cả vốn lên tới 80 - 85 tỉ đồng. Đứng ở góc độ doanh nghiệp chúng tôi thiệt hại 30 - 35 tỉ đồng. Nhưng đứng ở góc độ xã hội thì cả xã hội đửu thiệt hại vì chi phí đội thêm nà y sẽ được doanh nghiệp tính và o giá nhà bán ra, người mua phải chịu.
|
Thiệt hại vô hình tức là doanh nghiệp tính đưa ra một sản phẩm phù hợp lúc đó nhưng vì thời gian kéo dà i quá nên khi tung ra thị trường sản phẩm đó không còn phù hợp nữa. Đơn cử thời điểm nhà đất sốt, nhiửu doanh nghiệp tính là m dự án căn hộ lớn nhưng vì thời gian thủ tục kéo dà i nên khi sản phẩm ra thì thị trường đóng băng mất rồi.
Trong kinh doanh, một ý tưởng mà phải đợi đến 5 năm mới có sản phẩm thì quá lạc hậu, lỗi thời rồi. Cho nên thiệt hại vô hình rất lớn.
Thủ tục hà nh chính chậm như vậy gây thiệt hại cho doanh nghiệp 10 - 30% và đương nhiên thiệt hại nà y cuối cùng người mua nhà phải gánh. Có nhiửu lý do để giá nhà Việt Nam cao hơn các nước lân cận trong đó có cả thủ tục hà nh chính rắc rối, kéo dà i. Sơ đồ thủ tục mà anh cầm đã được tôi vẽ đơn giản nhất. Chứ còn tôi liệt kê hết thủ tục theo quy định có lẽ người trong ngà nh đọc có khi còn không hiểu chứ nói gì người ngoà i ngà nh.
Bắt doanh nghiệp phải dối trá
* Nếu còn duy trì thủ tục hà nh chính nà y thì những chính sách kích cầu thị trường bất động sản do Chính phủ đưa ra, tiêu biểu như gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng cũng khó mang lại hiệu quả?
- Ở đây cần phải là m rõ điửu nà y. Nhà nước muốn quản lý chặt để tránh sự sụp đổ của thị trường bất động sản, sụp đổ của công trình xây dựng. Nhưng tôi hửi ngược lại cách quản lý nà y có hiệu quả không? Thị trường nhà đất vẫn đóng băng và từ trước giử chưa có dự án vì chất lượng yếu kém mà sụp đổ.
|
Như vậy các quy định nà y không đạt được mục đích quản lý thị trường. Có hay không có nghị định thì doanh nghiệp vẫn phải là m theo cách của họ. Còn những cái bắt phải là m thì doanh nghiệp phải đối phó, đối đầu, đưa ra những thủ thuật lừa qua dối lại với nhau thôi.
Gói 30.000 tỉ đồng chưa hiệu quả có nhiửu nguyên nhân nhưng ít nhiửu cũng xuất phát từ vướng mắc của thủ tục hà nh chính rắc rối.
* Theo ông thời gian từ lúc triển khai đến lúc khởi công dự án kéo dà i bao lâu là phù hợp nhất?
- Một năm trở lại. Tức là quy định nên quay lại thời điểm 2006 trở vử trước. Chừng nà o nhà nước chứng minh có công trình nà o kém cửi, hư hửng, lừa đảo thì mới tăng thêm quy định để kiểm soát. Còn nếu dự án vẫn tốt thì anh tăng thủ tục là m gì!
- Cảm ơn ông!
Mất 3 - 7 năm mới có thể khởi công dự án Trong bản kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đực cho biết trước 2006, thời gian để dự án nhà ở khởi công mất khoảng một năm do thủ tục khá đơn giản. Chủ đầu tư chỉ cần có quyết định giao đất của UBND TP.HCM và thửa thuận quy hoạch 1/500 của Sở Quy hoạch kiến trúc. Tuy nhiên, từ khi có nghị định 90/2006, nghị định 71/2010, thời gian tốn thêm ba năm nữa do chủ đầu tư phải tiếp tục trình Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở và phê duyệt dự án đầu tư, được thẩm duyệt hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống hạ tầng kử¹ thuật (cấp điện, cấp thoát nước)... Kể từ khi nghị định 69/2009, nghị định 64/2012, thời gian phải mất thêm 2 - 3 năm nữa do điửu kiện cấp giấy chứng nhận quyửn sử dụng đất qua nhiửu khâu thẩm định, thẩm tra bản vẽ kử¹ thuật... Theo quy định hiện hà nh, doanh nghiệp phải mất 3 - 7 năm để có thể khởi công dự án. Trong đó có nhiửu quy định không cần thiết và đẩy chi phí đầu tư tăng cao. |