Không yêu cầu taxi công nghệ có bộ nhận diện: Hiệp hội taxi 3 miền ‘cầu cứu’ Tổng Bí thư - Chủ tịch nước

Theo http://vovgiaothong.vn| 28/08/2019 07:20

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng, nếu những nội dung trong Bản dự thảo lần thứ 11 của Nghị định mới (trình hôm 13/8) được giữ nguyên, sẽ đặt dấu chấm hết cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Mới đây, Hiệp hội Taxi ba miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) đã gửi đơn cầu cứu khẩn cấp tới Tổng Bí thư – Chủ tịch nước trong bối cảnh khoảng thời gian tính bằng ngày nữa là Nghị định Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 86/2014 sẽ được Chính phủ thông qua.

Hiệp hội taxi ba miền cho rằng, đây là tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, nếu những nội dung trong Bản dự thảo lần thứ 11 (trình hôm 13/8) được giữ nguyên, sẽ đặt dấu chấm hết cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Điển hình như nội dung: Không yêu cầu Taxi công nghệ phải gắn hộp đèn nóc, đồng thời cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe Hợp đồng điện tử dưới 09 chỗ mà không phải thông qua các Hợp tác xã.

Không yêu cầu taxi công nghệ có bộ nhận diện: Hiệp hội taxi 3 miền ‘cầu cứu’ Tổng Bí thư - Chủ tịch nước
Hiệp hội taxi 3 miền “cầu cứu” Tổng Bí thư-Chủ tịch nước

Để rộng đường dư luận, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội.


'DÙNG NGUỒN TÀI CHÍNH NƯỚC NGOÀI ĐỂ TRIỆT TIÊU HOẠT ĐỘNG CỦA CHÚNG TÔI'

PV: Thưa ông, vì sao Hiệp hội Taxi 3 miền lại gửi đơn cầu cứu khẩn cấp tới Tổng Bí thư – Chủ tịch nước?

Ông Nguyễn Công Hùng: Có thể nói, loại hình hợp đồng điện tử hiện không có trong Luật giao thông Đường bộ, nó được Bộ GTVT cho thí điểm trong Quyết định 24. Hơn 3 năm thí điểm chưa có tổng kết, chưa đánh giá, cũng chưa có hành lang pháp lý, văn bản quy phạm pháp luật để đưa nó về một loại hình. Nếu muốn bổ sung vào loại hình giao thông đường bộ thì phải sửa luật, mà Luật do Chủ tịch nước ký ban hành, và Chính phủ chỉ sửa Nghị định thôi.

Tôi phải nói rằng, chưa có Nghị định nào sửa 11 lần không xong. Tại các nước phát triển, khi người ta tiếp nhận một loại hình mới họ bổ sung ngay, coi Uber là đơn vị kinh doanh vận tải.

Còn chúng ta hơn 3 năm giao các Bộ ngành sửa đổi Nghị định 86, từ dự thảo 6 đến 10 đã thống nhất là, trong thời gian chờ sửa luật giao thông đường bộ, phải có một hộp đèn trên xe để định danh nó. Nhưng bây giờ lại bỏ.

PV: Nhưng sau khi Dự thảo lần thứ 10 thay thế Nghị định 86 được trình, Thủ tướng đã có chỉ đạo bỏ việc lắp hộp đèn và quản lý taxi công nghệ bằng công nghệ?

Ông Nguyễn Công Hùng: Chúng tôi hoàn toàn đồng ý chủ trương của Thủ tướng là dùng công nghệ để quản lý công nghệ. Nhưng phải nhìn nhận chúng ta đang có gì.

Thứ nhất, Bộ GTVT chưa có trung tâm lưu trữ dữ liệu để xử lý, kho dữ liệu GPS rất khổng lồ, chúng ta đã sử dụng chúng để phân tích chưa.

Thứ hai, Hà Nội hiện có bao nhiêu camera để giám sát phương tiện vi phạm. 

Thứ ba, Sở GTVT Hà Nội cấp cho loại hình hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ là 31.263 xe, còn taxi truyền thống đến nay chỉ còn 15.500 xe. Quyết định 24 cho thí điểm xe hợp đồng điện tử 9 chỗ thì nguyên tắc là tập trung, khoanh vùng sau đó đánh giá, tổng kết rồi nhân rộng. Song song với thí điểm này, lại ra quyết định không cho tăng đầu xe taxi ở Hà Nội, các thành phố trực thuộc Trung ương.

Có vấn đề gì ở đây. Nếu không cấm chúng tôi, chúng tôi sẽ không thua. Do lượng xe hợp đồng điện tử áp đảo, dùng nguồn tài chính nước ngoài để triệt tiêu hoạt động của chúng tôi.

'CÙNG MỘT NGÀNH NGHỀ PHẢI CHẤP NHẬN ĐIỀU KIỆN NHƯ NHAU'

Hiệp hội taxi 3 miền “cầu cứu” Tổng Bí thư-Chủ tịch nước
Ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội. Ảnh: Petrotimes

PV: Vậy Hiệp hội Taxi 3 miền có đề xuất nào trong đơn cầu cứu, thưa ông?

Ông Nguyễn Công Hùng: Chúng tôi rất tha thiết đề nghị Chính phủ, những người có thẩm quyền hãy nhìn lại toàn cục để nhận diện vấn đề. Chúng tôi đánh giá, dự thảo lần thứ 10 là kết tinh, mang đầy đủ hàm tố về luật pháp, quy định để quản lý xe hợp đồng điện tử.

Vì nó hoạt động tương đồng như taxi, cả xã hội đều biết rõ. Các nước phát triển người ta đang làm như vậy, đều định danh bằng hộp đèn, màu biển số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi đóng góp ngân sách của các doanh nghiệp.

Chúng tôi tha thiết phải bình đẳng, phải có bộ nhận diện. Anh kinh doanh cùng một ngành nghề phải chấp nhận điều kiện như nhau, không thể một ông 6 tháng đăng kiểm xe cơ giới, khám sức khỏe lái xe một lần, còn một ông thì hàng năm mới đăng kiểm, và không phải khám sức khỏe lái xe.

Quan điểm chúng tôi là phải bình đẳng, minh bạch, phải có bộ nhận diện. Dự thảo lần 10 là hoàn thiện, đề xuất Chính phủ hãy công bằng.

PV: Cảm ơn ông

----

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Không yêu cầu taxi công nghệ có bộ nhận diện: Hiệp hội taxi 3 miền ‘cầu cứu’ Tổng Bí thư - Chủ tịch nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO