Khởi động thu phí ô tô vào trung tâm

HNM| 24/11/2021 17:06

Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng dự án thu phí ô tô để hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố. Đây là bước đi tất yếu trong vận hành đô thị hiện đại bằng cách phát huy hiệu quả hệ thống giao thông công cộng, giảm tắc nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Khởi động thu phí ô tô vào trung tâm
Thành phố Hồ Chí Minh muốn triển khai việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hồ Chí Minh về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố, theo đề xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) - nhà đầu tư. Theo đó, ITD đề xuất quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí gồm: Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm gồm: Quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Thời gian thu phí dự kiến trong 2 khung giờ cao điểm gồm: Sáng 6-9h, chiều 15-19h, với mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho xe con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách.

Vành đai thu phí gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám; Ba Tháng Hai; Lê Hồng Phong; Lý Thái Tổ; Nguyễn Văn Cừ; Võ Văn Kiệt; Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là đường Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình). Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Về hình thức đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP): Hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong thời hạn 10 năm và không tái đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 2.275 tỷ đồng; trong đó, chi phí đầu tư ban đầu hơn 478 tỷ đồng, còn lại là chi phí vận hành trong 10 năm. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp.

Theo Tổng giám đốc ITD Lâm Thiếu Quân, dự án thực hiện sẽ giúp điều tiết giao thông vào các khu vực đang ùn tắc, giảm ùn tắc trên các trục giao thông chính dẫn đến trung tâm thành phố; bổ sung nguồn vốn ngân sách bảo trì đường bộ của thành phố; thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng; hạn chế ô nhiễm môi trường từ giao thông đô thị.

Liên quan đến đề xuất này, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách và du lịch liên tỉnh thành phố Hồ Chí Minh Lê Trung Tính cho rằng, việc lập vành đai để thu phí ô tô vào trung tâm sẽ hạn chế lượng phương tiện cá nhân, cải thiện chất lượng giao thông... Tuy nhiên, cần có phản biện, góp ý cụ thể của nhiều tổ chức, chuyên gia, người dân, nhất là việc thiết lập hệ thống giao thông công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân… để hoàn thiện dự án. Còn theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông phải gồm 3 giải pháp về kinh tế, hành chính và thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố. Cùng với đó, cần đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng thu hút người dân đi lại.

Từ phía người dân, anh Hồ Sỹ Nhật (ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh) chia sẻ: "Hiện nay, với sự phát triển nhanh của phương tiện cá nhân, khiến giao thông khu vực trung tâm thành phố luôn trong tình trạng quá tải nên hạn chế xe cá nhân là cần thiết. Để thực hiện thu phí ô tô vào nội đô, trước tiên thành phố có biện pháp tăng cường phương tiện công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân".

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là một trong những giải pháp thực hiện “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân” được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt tháng 10-2020. Theo đó, thành phố sẽ thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm giai đoạn 2021-2025. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm khẳng định: “Đề án trên được đánh giá là quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của người dân thành phố. Trên cơ sở đó, Sở kiến nghị UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu để UBND thành phố xem xét, quyết định, đồng thời, hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định hiện hành”.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Khởi động thu phí ô tô vào trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO