Văn hóa - Xã hội

Huyện Đức Trọng (Lâm Đồng): Phát huy mọi nguồn lực để trở thành thị xã năm 2025

Lệ Quyên 26/06/2023 13:56

Tháng 11/2021, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết về phát triển huyện Đức Trọng trở thành thị xã giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu nhằm phát triển Đức Trọng thành trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính, dịch vụ, logistics và là vùng kinh tế động lực quan trọng của tỉnh. Cụ thể, xây dựng Đức Trọng đến năm 2025, trở thành thị xã, đạt tiêu chí đô thị loại IV; đến năm 2030, đạt tiêu chí đô thị loại III và đến năm 2045, đạt tiêu chí đô thị loại II.

Từng bước hoàn thiện quy hoạch chung

Tốc độ xây dựng và phát triển đô thị của Đức Trọng diễn ra khá nhanh với nhiều công trình, dự án trọng điểm, quan trọng, có quy mô lớn đang được triển khai góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thay đổi căn bản bộ mặt đô thị, tạo diện mạo mới và động lực phát triển trong tương lai. Để đáp yêu cầu của một đô thị, đã có nhiều giải pháp, nhiệm vụ được tỉnh và huyện đặt ra. Trong đó, về quy hoạch - phát triển đô thị, cần hoàn thành quy hoạch chung đô thị Đức Trọng đến năm 2025 đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung TP. Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Huy động và phát huy tối đa nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, các nguồn ngoài ngân sách đầu tư hoàn thiện, phủ kín các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết đô thị để xây dựng đề án thành lập thị xã; trong đó, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, thu gom rác thải đảm bảo các tiêu chí xây dựng huyện Đức Trọng. Song song với phát triển vùng lõi thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng dồn sức xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương vùng sâu vùng xa để rút ngắn khoảng cách giữa các vùng với nhau. Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 1-2 xã nông thôn mới kiểu mẫu và các xã còn lại đạt nông thôn mới nâng cao.

duong-cao-toc-duc-trong-2.jpg
Cao tốc Liên Khương - Đà Lạt được đầu tư hiện đại giúp việc di chuyển từ Đức Trọng và một số vùng lân cận tới Đà Lạt được nhanh chóng, thuận tiện

Ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết: Trên nền tảng những thành tựu đã đạt được, huyện Đức Trọng sẽ nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, triển khai các nhiệm vụ để phát triển đô thị trong tương lai. Để làm được điều đó, huyện Đức Trọng đã lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực, thực hiện thiết kế các đồ án quy hoạch đạt chất lượng, có tầm nhìn đảm bảo phát triển đô thị bền vững. Tăng cường công tác quản lý quy hoạch quản lý trật tự xay dựng. Cụ thể, Khu vực lập quy hoạch chung bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thị trấn Liên Nghĩa và 7 xã: Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp, Phú Hội, Tân Hội, Tân Thành, Ninh Gia. Diện tích lập quy hoạch 46.550 ha. Dân số dự báo đến năm 2025 khoảng 160.000 người; đến năm 2035 khoảng 200.000 người”.

Mục tiêu quy hoạch và phát triển đô thị Liên Nghĩa (mở rộng) đạt tiêu chí đô thị loại IV vào năm 2025 và đô thị loại III vào năm 2035, là vùng đô thị quan trọng của tỉnh chia sẻ chức năng cấp vùng với TP. Đà Lạt, và là đầu mối giao thông về đường bộ và hàng không của vùng Tây Nguyên và cả nước, trở thành khu vực nội thị của thị xã Đức Trọng trong tương lai. Đồng thời phát triển các trung tâm chuyên ngành cấp vùng, bao gồm: thương mại - dịch vụ; dịch vụ phi thuế quan; dịch vụ du lịch, văn hóa, thể dục thể thao, công nghiệp công nghệ cao; phát triển theo chiến lược tăng trưởng xanh, trở thành đô thị hiện đại, sinh thái với các Làng đô thị xanh và đặc thù cảnh quan của một đô thị cao nguyên. Đây được xác định là đô thị hiện đại, tổng hợp; trung tâm dịch vụ - thương mại hỗn hợp, trung tâm văn hóa thể thao; trung tâm công nghệ cao và khu phi thuế quan; trung tâm dịch vụ du lịch hỗn hợp cấp vùng. Đồng thời còn là trung tâm chính trị - hành chính của huyện Đức Trọng, khu vực nội thị của thị xã Đức Trọng trong tương lai; cửa ngõ giao thương quốc tế của vùng Tây Nguyên và quốc gia; có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng Tây Nguyên.

san-bay-lien-khuong.jpg
Sân bay Liên Khương tại huyện Đức Trọng

Việc triển khai xây dựng các công trình, dự án tuân thủ theo quy hoạch được duyệt đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị, tạo thuận lợi trong kết nối hạ tầng, cung cấp lượng lớn quỹ đất ở, đất cây xanh, công cộng, thương mại, dịch vụ cho nhu cầu của người dân. Nhiều dự án phát triển đô thị, khu dân cư trong thời gian qua đã tạo động lực rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tạo nguồn vốn từ quỹ đất để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, góp phần mở rộng và nâng cấp đô thị, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

1-goc-tren-duong-tran-phu-duc-trong.jpg
Diện mạo đô thị của Đức Trọng được thay đổi từng ngày

Phát huy tối đa các nguồn lực để về đích

Với mục tiêu phát triển huyện Đức Trọng thành trung tâm công nghiệp, thương mại, tài chính, dịch vụ và là vùng kinh tế động lực quan trọng của tỉnh. Ngoài việc tận dụng các thế mạnh của địa phương, UBND Đức Trọng đã và đang đẩy mạnh các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra, phấn đấu về đích. Huyện đã ưu tiên các nguồn lực từ vốn ngân sách nhà nước hàng năm cao hơn so với bình quân trong tỉnh (bao gồm vốn của huyện Đức Trọng, tỉnh và trung ương) đầu tư hoàn thành các danh mục công trình hạ tầng đô thị để đạt tiêu chí đô thị loại IV, III và thị xã

duong-thong-nhat-duc-trong-ve-dem.jpg
Một góc trên đường Thống Nhất - Đức Trọng về đêm

Quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, xây dựng kế hoạch cụ thể về lộ trình và triển khai có hiệu quả các giải pháp thực hiện đạt các tiêu chí đô thị loại III, nhất là các tiêu chí khó thực hiện như: Cơ sở hạ tầng giao thông, thoát nước, vệ sinh môi trường, kiến trúc cảnh quan đô thị, tiêu chí vệ sinh môi trường, mật độ dân số, diện tích sàn nhà bình quân, tỷ lệ lao đọng nông nghiệp, tỷ lệ nước thải được xử lý. Tập trung đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo hoàn thiện hệ thống chiếu sáng công cộng khu vực nội thị, ngoại thị và các trục đường chính. Chỉnh trang đô thị hiện có và hình thành một số điểm nhấn trong phát triển đô thị, phát triển không gian kiến trúc xanh, nhà phố theo kiểu mẫu, thân thiện môi trường. Trong đó, ưu tiên đề xuất, bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà nước để đầu tư hạ tầng đô thị để đạt tiêu chí đô thị loại IV và thị xã, gồm: Hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị (điện chiếu sáng, cấp nước, thoát nước, môi trườn), hạ tầng xã hội (văn hoá, y tế, giáo dục); đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện. Huy động nguồn lực đầu tư các công trình từ nguồn vốn ngoài ngân sách, tập trung xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư các công trình, dự án nhằm đẩy mạnh tốc độ đô thị hoá và hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Ưu tiên thu hút trong giai đoạn 2022- 2023 đối với các dự án: Nhà máy xử lý rác thải, Công viên nghĩa trang, bệnh viện chất lượng cao, các khu đô thị và một số công trình, dự án trọng điểm của huyện, tỉnh theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2020- 2025. Đặc biệt, tập trung phát triển nhanh, đa dạng các loại hình dịch vụ, các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn; phát triển hạ tầng dịch vụ đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp; nâng cấp hệ thống chợ truyền thống, các siêu thị, cử hàng tiện lợi; gắng kết chặt chẽ giữ phát triển thương mại với phát triển du lịch, phát triển sản phẩm OCOP địa phương. Thu hút đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống kho hàng, một trung tâm logistics gắn với Cảng hàng không Liên Khương, khách sạn, nhà hàng, văn hoá, thể thao, khu vui chơi, giải trí. Thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ, xã hội hoá hoạt động kinh doanh, khai thác chợ.

cong-vien-kim-dong.jpg
Không gian xanh tại các công viên của Đức Trọng
cong-vuen-1.jpg

Việc quy hoạch Đức Trọng trở thành thị xã và đô thị hiện đại trong thời gian tới được các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân đồng lòng, hướng ứng, tạo được không khí thi đua lao động sôi nổi và niềm tin vào sự phát triển vượt bậc của Đức Trọng trong tương lai. Là người dân sống ở Finom – Đức Trọng gần 30 năm, anh Nguyễn Hữu Võ cho biết: Những năm gần đây, huyện Đức Trọng có sự phát triển khá toàn diện về mọi mặt, đặc biệt về kinh tế, đời sống của người dân được nâng cao và cải thiện rõ rệt. Hệ thống hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm liên tục được đầu tư nâng cấp để phục vụ các hoạt động của người dân cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Tôi tin tưởng rằng, việc Đức Trọng trở thành thị xã chỉ còn là vấn đề thời gian.

Có thể thấy, không gian đô thị đang từng bước được quy hoạch, đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đây chính là nền móng vững chắc để Đức Trọng hướng tới xây dựng đô thị thông minh, hiện đại trong tương lai không xa. Bên cạnh đó, huyện còn chủ động trong việc chuẩn bị các điều kiện là tiền đề nhằm tạo cơ sở cho tỉnh Lâm Đồng xây dựng thị xã Đức Trọng thành đô thị động lực, địa bàn chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại; trung tâm công nghiệp, thương mại, logistics, liên kết vùng của tỉnh và khu vực Tây Nguyên; chỉnh trang, phát triển và mở rộng thành đô thị vệ tinh của thành phố Đà Lạt. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực nói chung./.

Bài liên quan
  • Huyện Đông Sơn – Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa
    Đông Sơn là huyện đồng bằng giáp ranh thành phố Thanh Hóa về phía tây, được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống cách mạng, người dân Đông Sơn có phẩm chất cần cù, sáng tạo trong lao động; anh dũng, kiên cường trong đấu tranh dựng nước và giữ nước. Chính sức mạnh nội tại ấy đã thúc đẩy Đông Sơn trong quá trình xây dựng Nông thôn mới và trở thành 1 trong 3 huyện của tỉnh Thanh Hóa "cán đích" sớm nhất và tiệm cận với công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bản hùng ca về người Hà Nội trên màn ảnh
    Những thước phim về Hà Nội từ lâu đã khắc họa nên một thành phố không chỉ là trái tim của Việt Nam mà còn là biểu tượng của lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước và sự lãng mạn đầy chất thơ. Trải qua 70 năm kể từ ngày giải phóng Thủ đô, điện ảnh Hà Nội đã viết nên nhiều bản hùng ca về con người và vùng đất này. Việc tiếp tục khơi dậy cảm hứng về người Hà Nội trên màn ảnh là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng cũng vô cùng cấp thiết.
  • Bản hùng ca 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình Hà Nội
    Sáng 6/10, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” – sự kiện đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” của UNESCO (1999 - 2024).
  • Hoàng thành Thăng Long bừng sáng, lung linh trong Đêm hội Áo dài
    Hàng trăm bộ áo dài đậm bản sắc Việt từ truyền thống đến hiện đại đã toả sáng, lan toả tại Trung tâm Di sản văn hoá thế giới Hoàng thành Thăng Long, tối 5/10 trong chương trình Đêm hội Áo dài.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân dành cho lãnh đạo
    Ngày 5/10, tại Hà Nội, CLB Trí thức và Doanh nhân trẻ Lam Hồng đã tổ chức tọa đàm với chủ đề "Thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo" nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
  • Hơn 1.200 VĐV Cầu lông trẻ tranh tài tại Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô 2024
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 6/10, Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu Cầu Giấy (quận Cầu giấy, TP Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
  • Những bức ảnh lưu dấu khoảnh khắc ngày tiếp quản Thủ đô
    Nói đến lịch sử Hà Nội có lẽ không thể không nhắc đến thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954. Sớm thu năm ấy, các cánh quân của Đại đoàn Quân Tiên phong 308, dẫn đầu là Trung đoàn Thủ đô từ các cửa ô rầm rập tiến vào tiếp quản Hà Nội, trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân. Những hình ảnh sống động đó đã được một số nhà báo, nhiếp ảnh gia thu vào ống kính. Dù số lượng không nhiều nhưng những bức ảnh để đời ấy chính là những tư liệu lịch sử vô giá của Thủ đô.
  • Thưởng lãm 289 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024
    289 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc vừa được Hội Mỹ thuật Hà Nội lựa chọn giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024.
  • [Podcast] Cột cờ Hà Nội: Biểu tượng thiêng liêng của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội
    Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, ngày 10/10/1954, năm cửa ô rộng mở, ngập trong cờ hoa và biểu ngữ đón chào đoàn quân tiến về Hà Nội. Và cũng trong ngày 10/10/1954 lễ thượng cờ diễn ra tại Cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam: Thủ đô Hà Nội được hoàn toàn giải phóng.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • “Cờ ngày nào tung bay trên phố”
    Từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, tôi đã bao lần hòa giọng ca của mình cùng bạn bè hát bài “Tiến về Hà Nội” (Nhạc và lời của Văn Cao). Lần nào hát đến câu: “Cờ ngày nào tung bay trên phố…” tôi đều xúc động đến nghẹn lời. Ký ức những ngày mùa thu lịch sử năm 1954 như hiển hiện ra trước mắt, đưa tôi trở về với tuổi thơ trong ngôi nhà cổ kính bên hồ Hoàn Kiếm ngày xưa.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
Huyện Đức Trọng (Lâm Đồng): Phát huy mọi nguồn lực để trở thành thị xã năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO