Đời sống văn hóa

Huế: Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước

Hà Oai 14:17 26/04/2024

Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Hoạt động văn hóa ngày càng chất lượng và hiệu quả

Ngày 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế nhằm khảo sát tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

img-6228.jpg
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Theo đó, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Hoàng Khánh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã được nâng lên, xây dựng con người Thừa Thiên Huế phát triển toàn diện, môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, các hoạt động văn hóa ngày càng chất lượng và hiệu quả.

Trong đó, công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng thực hiện. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động nhân đạo, từ thiện được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, ủng hộ tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được tập trung triển khai hiệu quả.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 1.104/1.106 khu dân cư đăng ký xây dựng đời sống văn hóa đạt tỷ lệ 99,8%, có 298.732/314.440 gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đạt 95%. Công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử được quan tâm, nhất là việc huy động nguồn lực tham gia của xã hội, Thừa Thiên Huế có gần 1.000 di tích, địa điểm được kiểm kê, lập hồ sơ và 7 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được UNESCO vinh danh, 163 di tích được xếp hạng (trong đó có 87 di tích cấp quốc gia, 76 di tích cấp tỉnh), từ năm 2020 đến nay các địa phương và đơn vị trong tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành tu bổ 23 di tích với tổng kinh phí hơn 138 tỷ đồng…

Hoạt động lễ hội diễn ra quy mô, mang đậm giá trị nhân văn và bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa Huế thu hút khách du lịch. Hiện, Thừa Thiên Huế có gần 500 lễ hội các loại, trong đó có 65 lễ hội tiêu biểu được đưa vào danh mục kiểm kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 25 lễ hội được đưa vào danh mục xúc tiến quảng bá du lịch.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng đến phát triển công nghiệp văn hoá đi đôi với xây dựng hoàn thiện thị trường văn hoá, để xứng đáng là trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc của cả nước, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung đẩy mạnh hợp tác quốc tế về văn hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, các tour du lịch làng quê, làng nghề.

Tiếp tục nghiên cứu và phát huy giá trị văn hóa

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế trao đổi thông tin và làm rõ hơn các vấn đề của Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương quan tâm đó là những khó khăn, bất cập hiện nay cũng như việc kiểm tra, giám sát khi thực hiện Nghị quyết 33. Sự tác động, sức lan tỏa của Nghị quyết 33 đến với đời sống người dân và các cơ chế chính sách để trọng dụng, phát huy nhân tài trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, việc phát huy chủ thể sáng tạo và chủ thể trao truyền văn hóa, việc lan tỏa những nét đẹp về văn hóa, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa đã đồng bộ với các lĩnh vực khác như thế nào…

Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, với yếu tố nội hàm văn hóa gắn với di sản, cơ chế tổ chức thực hiện việc bảo tồn và phát triển các giá trị di sản Cố đô Huế bước đầu đã phát huy giá trị, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, với sự quan tâm của các ban, bộ, ngành Trung ương trong việc tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho Thừa Thiên Huế phát triển đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho chiến lược bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Huế một cách toàn diện.

Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị đến việc đầu tư các thiết chế di sản, với các quy định trong đầu tư nên cần có cơ chế, nghiên cứu để có chính sách phù hợp trong triển khai thực hiện trong phân bổ nguồn lực đầu tư công. Đồng thời có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các giá trị văn hoá ở làng, xã, tạo nên thiết chế đồng bộ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đảng bộ và chính quyền Thừa Thiên Huế rất quan tâm đến văn hóa, nhận thức được vấn đề trọng yếu văn hóa Huế, con người Huế không chỉ của riêng Huế mà là tầm quốc gia Việt Nam.

img-6216.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ phát biểu tại buổi làm việc Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức trong bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Huế, con người Huế, cần tiếp tục nghiên cứu và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp góp phần phát triển văn hóa xã hội, đáp ứng yêu cầu là trung tâm văn hóa lớn của quốc gia, khu vực. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thuỷ tin tưởng rằng việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thừa Thiên Huế trong thời gian tới sẽ có bước chuyển biến mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh, xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Đặc sắc Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động quận Ba Đình năm 2024
    Với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”, tối 4/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024.
  • Khánh thành bức Phù điêu tác phẩm "Bài ca Chiến thắng"
    Bức Phù điêu tác phẩm “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, được đặt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có chiều cao 2,7m, rộng 3,7m, với điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, hình ảnh nhân dân các dân tộc Tây Bắc tay cầm cờ, hoa vui mừng chào đón bộ đội Cụ Hồ...
  • Tháng 5 "Theo dấu chân Người" ở Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 02 - 31/5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Theo dấu chân Người”, các hoạt động hàng ngày, cuối tuần hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).
  • Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật sẽ khai mạc ngày 3/5
    Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) trên cơ sở là cây cầu đi bộ bắc ngang qua phố Trần Nhật Duật được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Dưới sự chung tay của các nghệ sĩ, các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt trên cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật đã biến không gian công cộng thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn, đặc sắc.
  • Triển lãm "Hào khí Điện Biên - Một thiên sử vàng"
    Tư liệu, hình ảnh được tập trung vào 3 phần, gồm: “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, “Cuộc chiến 56 ngày đêm chấn động địa cầu”, “Quảng Nam - Đà Nẵng chia lửa cùng Điện Biên”.
  • “Bản hùng ca vang mãi” - Về với những tháng năm oai hùng của lịch sử dân tộc
    Chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca vang mãi” được dàn dựng công phu, hoành tráng, âm thanh, ánh sáng hiện đại, cùng những câu chuyện lay động cảm xúc khán giả gồm 3 chương “Thống nhất non sông”, “Dựng xây ngày mới” và “Việt Nam khát vọng thịnh vượng”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huế: Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO