Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội địa bàn quận Ba Đình

Sơn Dương| 18/05/2022 08:08

Thực hiện Kế hoạch số 287/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2025, UBND quận Ba Đình đã xây dựng Kế hoạch triển khai với việc nâng cao ý thức, tránh nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và cả cộng đồng khi tham gia không gian mạng làm trọng tâm.

Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội)
Ảnh minh họa.

Theo Kế hoạch, UBND quận Ba Đình sẽ tích cực nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử quận và các trang mạng của các cơ quan, đơn vị đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Xây dựng và phát triển các chuyên trang, chuyên mục cung cấp thông tin chính thống về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và quận thu hút được sự tham gia của đông đảo người sử dụng; đồng thời nhấn mạnh vào các nội dung sau:

- Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao chất lượng nội dung thông tin phục vụ việc học sinh truy cập mạng, đổi mới cách thức tương tác giữa nhà trường với gia đình và học sinh, góp phần thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả, phù hợp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

- Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin trên Cổng thông tin điện tử và mạng xã hội có liên quan tới ngành mình, đơn vị mình (kể cả các thông tin trái chiều) nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin xấu độc; thông tin vi phạm pháp luật; giả mạo cơ quan, tổ chức của Thành phố; các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

- Tăng cường thông tin tích cực, tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu độc, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. 

- Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin, trang bị các kiến thức, kỹ năng viết tin bài cho cán bộ phụ trách viết tin bài trên cổng/trang thông tin điện từ của quận và phường.

- Huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong phát hiện, đấu tranh với thông tin giả, thông tin xấu độc, thông tin có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em trên không gian mạng.Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên không gian mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật khi cung cấp, sử dụng, quản lý thông tin trên mạng. Chủ động xây dựng, phổ biến tài liệu hướng dẫn các kỹ năng khai thác thông tin và cách ứng xử khi tham gia không gian mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và cả cộng đồng.

- Tùy vào điều kiện của mỗi đơn vị cần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin và ứng xử văn hóa trên không gian mạng, trong đó quan tâm đến đối tượng là  học sinh, giáo viên các trường thuộc quận. Vận động các đoàn viên, thanh thiếu niên nâng cao ý thức, tránh nhiệm khi tham gia không gian mạng, có kỹ năng sử dụng Internet an toàn và hiệu quả.

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, các hành vi ứng xử văn hóa trong hoạt động tuyên truyền, bảo vệ trẻ em trên địa

bàn quận.

- Tuyên truyền trên hệ thống Cổng/trang thông tin điện tử của quận/phường về xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng.

- Tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến như tìm hiểu pháp luật, viết về các hành động đẹp khi tham gia môi trường mạng, đa dạng, sáng tạo các hình thức tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể trực thuộc tham gia theo phương châm lành mạnh hóa thông tin trên môi trường mạng, xây dựng những trang, nhóm (fanpage, group) lan tỏa thông tin tích cực. Tiếp tục triển khai, phát động các phong trào, mô hình thi đua trong giới trẻ nhằm tạo dựng môi trường “xanh”, “bình yên” trên mạng.

- Phổ biến, hướng dẫn kỹ năng cần thiết để tham gia môi trường mạng an toàn, lành mạnh, kỹ năng ứng xử văn hóa, phù hợp với lứa tuổi trên không gian mạng cho học sinh các trường trên địa bàn quận. Trang bị cho học sinh nhận thức về nguy cơ, rủi ro trên không gian mạng, kỹ năng tự bảo vệ, địa chỉ cung cấp sự hỗ trợ, hướng dẫn khi gặp các vấn đề trong quá trình tương tác trên không gian mạng, biết cách nhận diện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

- Tổ chức các hội nghị phổ biến kỹ năng sử dụng Internet an toàn, hiệu quả và ứng xử văn hóa trên không gian mạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận.

MXH thực sự là một bộ phận quan trọng trong “hệ sinh thái mới”, mang đến cho con người những lợi ích không hề nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng MXH cũng ẩn chứa những mặt trái tạo nên những nguy cơ biến đổi văn hóa nói chung, văn hóa ứng xử trên MXH nói riêng mà giới nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách và mỗi người cần quan tâm để từ đó UBND Thành phố Hà Nội và UBND quận Ba Đình muốn người dân trên địa bàn cần thực hiện một cách có văn hóa.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Xây dựng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội địa bàn quận Ba Đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO