HS tiểu học Hà  Nội không phải mang cặp sách đến trường

DT| 02/11/2011 11:51

(NHN) Giáo viên chủ nhiệm các lớp có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn sách vở của học sinh. Аây là  một trong những giải pháp mà  nhiửu trường tiểu học ở Hà  Nội đã và  đang thực hiện để tránh việc học sinh phải mang vác nặng mỗi ngà y đến trường.

Trường tiểu học dân lập Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy, Hà  Nội) được coi là  một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện việc học sinh (HS) đến trường không cần cặp sách. Giải pháp mà  nhà  trường đưa ra khá đơn giản, đó là  HS mang toà n bộ sách vở đến lớp và o thứ 2 sau đó sẽ để lại tại ngăn bà n và  giáo viên (GV) có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn. Sau khi kết thúc một tuần học tập thì và o chiửu thứ 6, GV sẽ bà n giao lại sách vở cho HS mang vử nhà  để phụ huynh kiểm tra.

Аể giảm việc trẻ phải mang quá sức nhiửu trường tiểu học ở Hà  Nội đã thực hiện mô hình giữ sách vở tại các ngăn bà n của lớp học.

Theo cô Nguyễn Thị Diệp - hiệu trưởng nhà  trường, hiện nay đối với cấp tiểu học ở Hà  Nội thì lượng kiến thức chưa nhiửu trong khi đó lại học 2 buổi/ngà y. Bên cạnh đó ngà nh lại có chủ trương không tổ chức dạy thêm học thêm cho HS tiểu học. Do đó, việc mang sách vở vử nhà  mỗi ngà y là  không cần thiết.

Cô Diệp cũng cho biết thêm, hiện nay mặc dù không còn phải mang sách vở hà ng ngà y nhưng nhiửu HS vẫn mang cặp hoặc ba lô đến lớp với mục đích đựng quần áo, đồ chơi... Bởi vậy khi nhìn bử ngoà i, nhiửu người có thể nhầm lẫn cho rằng HS tiểu học phải mang sách vở nặng.

Chị Mai Minh, có con mới bước và o học lớp 1 ở trường tiểu học Lý Thái Tổ tâm sự: Tôi rất đồng tình với việc để sách vở lại tại lớp học bởi trẻ cần có thời gian vui chơi nghỉ ngơi. Theo tôi, HS tiểu học học 2 buổi/ngà y đã được thầy cô truyửn đạt đủ kiến thức nên các cháu không cần thiết phải học bà i và o buổi tối dễ gây áp lực.Cũng theo chị Minh, từ ngà y nhử nhà  chị đi học đến giử ngoại trừ thứ 2 mang sách vở đến và  chiửu thứ 6 mang vử thì ngà y nà o cũng tay không đến lớp. Bản thân chị nhận thấy con vẫn học tốt và  đạt điểm cao.

Học sinh rời trường "tay không" là  hình ảnh không khó gặp đối với trường tiểu học Lý Thái Tổ.

Thực tế ở nhiửu trường tiểu học đang thực hiện mô hình để sách vở tại lớp cho thấy phần lớn HS mang theo cặp hoặc ba lô mỗi ngà y đửu rơi và o HS các lớp 3-5.

Giải thích vử xu hướng nà y, cô Phạm Thị Yến - hiệu trưởng Trường tiểu học Thà nh công B cho biết: Thường đối với các HS lớp 1 và  2 thì lượng kiến thức không nhiửu lắm. Nhưng đối với các lớp lớn hơn thì lượng kiến thức ngà y cà ng tăng. Chính vì thế việc các lớp lớn mang theo cặp hay ba lô ngoà i mục đích đựng đồ dùng cá nhân thì đôi khi các em vẫn phải mang vở vử nhà  để học ôn bà i, nhất là  những HS có học lực chưa tốt.

Việc đeo cặp, ba lô không còn là  nỗi ám ảnh đối với nhiửu HS tiểu học Hà  Nội nữa.

Аánh giá vử việc HS để sách vở tại lớp mỗi khi tan trường có ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-АT Hà  Nội cho biết: Bản thân Sở cũng đã từng ra văn bản khuyến khích các trường tiểu học thực hiện giải pháp nà y để tránh việc hà ng ngà y các em phải mang cặp sách quá nặng. Theo quan điểm của tôi thì việc học 2 buổi/ngà y đã đủ đáp ứng kiến thức cho trẻ. Chính vì thế chúng ta không nên gây thêm áp lực cho trẻ bằng hình thức bắt các cháu học ôn bà i và o buổi tối.

à”ng Tiến cũng cho rằng: Hiện nay nhiửu gia đình thường có xu hướng kèm cặp con cái bằng cách giao bà i tập để cho trẻ là m sau đó đi là m việc khác. Cách thực hiện nà y rất thiếu khoa học, nó không giúp cho trẻ tiến bộ mà  có khi còn là m trẻ học tập sa sút. Các bạn nên nhớ không phải tự nhiên mà  ngà nh giáo dục đưa ra chủ trương không được giao bà i tập vử nhà  cho HS tiểu học.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
HS tiểu học Hà  Nội không phải mang cặp sách đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO