Trường tiểu học dân lập Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) được coi là một trong những đơn vị tiên phong trong việc thực hiện việc học sinh (HS) đến trường không cần cặp sách. Giải pháp mà nhà trường đưa ra khá đơn giản, đó là HS mang toà n bộ sách vở đến lớp và o thứ 2 sau đó sẽ để lại tại ngăn bà n và giáo viên (GV) có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn. Sau khi kết thúc một tuần học tập thì và o chiửu thứ 6, GV sẽ bà n giao lại sách vở cho HS mang vử nhà để phụ huynh kiểm tra.
Để giảm việc trẻ phải mang quá sức nhiửu trường tiểu học ở Hà Nội đã thực hiện mô hình giữ sách vở tại các ngăn bà n của lớp học.
Theo cô Nguyễn Thị Diệp - hiệu trưởng nhà trường, hiện nay đối với cấp tiểu học ở Hà Nội thì lượng kiến thức chưa nhiửu trong khi đó lại học 2 buổi/ngà y. Bên cạnh đó ngà nh lại có chủ trương không tổ chức dạy thêm học thêm cho HS tiểu học. Do đó, việc mang sách vở vử nhà mỗi ngà y là không cần thiết.
Cô Diệp cũng cho biết thêm, hiện nay mặc dù không còn phải mang sách vở hà ng ngà y nhưng nhiửu HS vẫn mang cặp hoặc ba lô đến lớp với mục đích đựng quần áo, đồ chơi... Bởi vậy khi nhìn bử ngoà i, nhiửu người có thể nhầm lẫn cho rằng HS tiểu học phải mang sách vở nặng.
Chị Mai Minh, có con mới bước và o học lớp 1 ở trường tiểu học Lý Thái Tổ tâm sự: Tôi rất đồng tình với việc để sách vở lại tại lớp học bởi trẻ cần có thời gian vui chơi nghỉ ngơi. Theo tôi, HS tiểu học học 2 buổi/ngà y đã được thầy cô truyửn đạt đủ kiến thức nên các cháu không cần thiết phải học bà i và o buổi tối dễ gây áp lực.Cũng theo chị Minh, từ ngà y nhử nhà chị đi học đến giử ngoại trừ thứ 2 mang sách vở đến và chiửu thứ 6 mang vử thì ngà y nà o cũng tay không đến lớp. Bản thân chị nhận thấy con vẫn học tốt và đạt điểm cao.
Học sinh rời trường "tay không" là hình ảnh không khó gặp đối với trường tiểu học Lý Thái Tổ.
Thực tế ở nhiửu trường tiểu học đang thực hiện mô hình để sách vở tại lớp cho thấy phần lớn HS mang theo cặp hoặc ba lô mỗi ngà y đửu rơi và o HS các lớp 3-5.
Giải thích vử xu hướng nà y, cô Phạm Thị Yến - hiệu trưởng Trường tiểu học Thà nh công B cho biết: Thường đối với các HS lớp 1 và 2 thì lượng kiến thức không nhiửu lắm. Nhưng đối với các lớp lớn hơn thì lượng kiến thức ngà y cà ng tăng. Chính vì thế việc các lớp lớn mang theo cặp hay ba lô ngoà i mục đích đựng đồ dùng cá nhân thì đôi khi các em vẫn phải mang vở vử nhà để học ôn bà i, nhất là những HS có học lực chưa tốt.
Việc đeo cặp, ba lô không còn là nỗi ám ảnh đối với nhiửu HS tiểu học Hà Nội nữa.
Đánh giá vử việc HS để sách vở tại lớp mỗi khi tan trường có ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ, ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Bản thân Sở cũng đã từng ra văn bản khuyến khích các trường tiểu học thực hiện giải pháp nà y để tránh việc hà ng ngà y các em phải mang cặp sách quá nặng. Theo quan điểm của tôi thì việc học 2 buổi/ngà y đã đủ đáp ứng kiến thức cho trẻ. Chính vì thế chúng ta không nên gây thêm áp lực cho trẻ bằng hình thức bắt các cháu học ôn bà i và o buổi tối.
à”ng Tiến cũng cho rằng: Hiện nay nhiửu gia đình thường có xu hướng kèm cặp con cái bằng cách giao bà i tập để cho trẻ là m sau đó đi là m việc khác. Cách thực hiện nà y rất thiếu khoa học, nó không giúp cho trẻ tiến bộ mà có khi còn là m trẻ học tập sa sút. Các bạn nên nhớ không phải tự nhiên mà ngà nh giáo dục đưa ra chủ trương không được giao bà i tập vử nhà cho HS tiểu học.