Hoài niệm về hồ Trúc Bạch

HÆ°á»›ng DÆ°Æ¡ng| 06/05/2009 11:53

(NHN) Hồ Trúc Bạch và  Hồ Tây không phải là  hai hồ khác nhau mà  chỉ là  một, cách nhau bởi một con đường Thanh Niên rợp bóng cây thuộc quận Ba Аình, phía tây bắc trung tâm thà nh phố Hà  Nội. Cùng với Hồ Tây, Hồ Trúc Bạch cũng là  một thắng cảnh đẹp của Hà  Nội và  gắn liửn với nhiửu mảng chuyện xưa.

Xưa kia Hồ Trúc Bạch, Hồ Tây với cả Hồ Cổ Ngựa (ở và o khoảng phố Hà ng Than bây giử, đã bị lấp thà nh bằng địa từ khi Pháp mới chiếm Hà  Nội) đửu nối liửn nhau. Аó chính là  một đoạn dòng cũ của sông Hồng, vử sau người ta đắp ngăn thà nh ba hồ. Sách Long thà nh dật sự có ghi rõ rằng: Hồ Tây mặt nước rất rộng, đáy sâu và  thường có sóng lớn. Riêng có phần hồ thuộc địa phận là ng Trúc Yên là  nước nông, ít sóng, nhiửu bùn tốt nên cá hay tụ hội vử đây.

Năm Vĩnh Tộ thứ 2 đời Lê Thần Tông (1620), nhân dân hai là ng Yên Phụ và   Yên Quang (khu vực đầu phố Cử­a Bắc đến đửn Quán Thánh ngà y nay) hợp sức với dân là ng Trúc Yên, đắp một con đập từ đầu là ng Yên Phụ ở phía bắc nối với đầu là ng Yên Quang ở phía nam để chắn giữ lấy cá là m nguồn lợi chung cho cả ba là ng. Аập ấy gọi là  Cố Ngự Yển, tức đập Cố Ngự, có nghĩa là  giữ vững. Аể kỷ niệm việc nà y, người ta có dựng một bia lớn ở phía đầu là ng Yên Quang. Аập Cố Ngự mỗi năm lại được đắp rộng ra, thà nh một con đê, rồi thà nh đường đi. Sau nà y, có lẽ do việc viết chữ Pháp hoặc quốc ngữ không có dấu, người ta đọc là  Cổ Ngư thay cho Cố Ngự.

Hoài niệm về hồ Trúc Bạch

Cũng theo sách Long thà nh dật sự, thì Hồ Trúc Bạch thuộc địa phận là ng Trúc Yên, nhân dân trong là ng có nghử là m mà nh trúc, nên các nhà  dân đửu trồng trúc thà nh rừng, để là m nguyên liệu. Аời vua Lê à Tông (1735 - 1738), chúa Trịnh Giang lấy một khu đất của là ng Trúc Yên sai quan cho xây một toà  biệt điện , gọi là  Trúc Tâm Viện là m nơi hà ng tháng khi rỗi việc thì đến tĩnh dườ¡ng. Chỉ được và i năm, biệt điện nà y thà nh một lãnh cung để an trí các cung nữ bị tội. Các cung nữ bị an trí ở đó không được cấp bổng lộc mà   phải tự là m việc kiếm sống. Lúc đầu họ chỉ được cấp một bộ khung cử­i và  một số tơ tằm để dệt lụa. Họ phần nhiửu là  người khéo tay, nên dệt lụa khá đẹp, được các nơi rất ưa dùng. Rồi nhân dân gọi thà nh quen thứ lụa của các cung nữ dệt là  "lụa là ng Trúc", tức "Trúc Bạch" do đó mà  thà nh tên hồ, giữa hồ có một cái đảo nhử có ngôi đửn Cẩu Nhi từ thời Lý nhưng đã bị phá hủy từ lâu.

Hồi đó đã có những câu ca nói lên cái khéo, cái đẹp của lụa là ng trúc:

Lụa là ng Trúc vừa thanh vừa bóng/May áo chà ng cùng sóng áo em/Chữ tình gắn với chữ duyên/Xin đừng thay áo mà  quên lời thử.

Hoài niệm về hồ Trúc Bạch

Cũng từ đó, phần Hồ Tây phía là ng Trúc Yên cũng được gọi là  hồ Trúc Bạch. Thời ấy, triửu chính Lê - Trịnh ngà y thêm đổ nát. Chính sự nổ ra những cuộc biến động lớn, số cung nữ ở là ng Trúc Yên không ai đoái hoà i đến nữa. Mỗi cung nữ đửu có số phận hẩm hiu.

Năm Chiêu Thống thứ hai (1788) vì muốn báo thù, Chiêu Thống cho đốt hết cung điện của chúa Trịnh, Trúc Tâm Viện cũng bị thà nh tro tà n... Năm Quang Trung thứ 3 (1790) nhà  thơ Ngô Ngọc Du đã tới viếng cảnh xưa và  là m mấy vần thơ Hán văn thể hiện niửm thương tiếc của những người cung nữ đối với phận tình duyên lỡ là ng:

Nửn xưa viện cũ còn đây/Rêu phong bia gẫy ai rà y hửi han/Gió hồn lay bụi trúc tà n/Tưởng hồn oán nữ thở than nỗi lòng.

 Đê Cổ Ngư sau mở rộng thà nh đường Cổ Ngư. Xung quanh Hồ Trúc Bạch cũng giống Hồ Tây có nhiửu di tích lịch sử­ có giá trị đặc biệt là  đửn Quán Thánh với bức tượng đồng đen Huyửn Thiên linh thiêng.

Sau khi hòa bình lập lại, cùng với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của miửn bắc, thanh niên Hà  Nội và  nhân dân cùng góp công sức tạo thà nh con đường mới, ngăn cách Hồ Tây và  Hồ Trúc Bạch và  là m đường hoa. Ngà y 16 tháng 10 năm 1958, Bác Hồ đến thăm công trường và  đặt tên mới cho đường là  đường Thanh Niên. Аường Thanh Niên hiện nay trở thà nh một con đường thân quen đối với mỗi thanh niên Hà  Nội. Những chiửu hè, nơi đây trở thà nh nơi để nghỉ ngơi, tìm thấy một khoảng không gian thanh bình, thả hồn theo cảnh đẹp nên thơ ngay trong lòng thà nh phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Hoài niệm về hồ Trúc Bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO