Mỹ thuật

Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc – Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương

Lý Uyên 07/07/2023 15:29

Sáng ngày 7/7/2023, tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, số 5 Vũ Phạm Hàm (Hà Nội), Công ty CP Sách Omega Việt Nam (Omega Plus) đã tổ chức buổi tọa đàm và giới thiệu cuốn sách “Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc – Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương” của tác giả Trịnh Lữ. Cuộc trò chuyện thu hút sự tham gia của các chuyên gia khoa học, mỹ thuật và đông đảo bạn đọc.

Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (1912 - 1997) quê ở Bắc Giang. Ông là nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Ông từng được đào tạo ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 9 (1933 - 1938) và thuộc lớp họa sĩ tinh hoa thế hệ trước. Giới hội họa không chỉ gọi ông là họa sĩ mà còn là thiền sư và là 1 người thầy trong mỹ thuật thiết kế.

2(1).jpg
Tọa đàm và giới thiệu cuốn sách “Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc – Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương”

Ông là người đã thiết kế và làm toàn bộ nội thất đồ gỗ cho ngôi nhà lịch sử số 48 Hàng Ngang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) của nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã soản thảo Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam vào ngày 26/8/1945.

Ngoài ra, họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc cũng gắn với các công trình thiết kế, mỹ thuật mang tính lịch sử như: tham gia xây dựng kỳ đài lễ Tuyên ngôn Độc lập tại quảng trường Ba Đình; thiết kế các mặt hàng đồ gỗ của phòng lâm sản Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam; làm nội thất mới cho phòng khánh tiết và văn phòng thị trưởng tại ủy ban hành chính TP. Hà Nội từ năm 1964 – 1966 và trong giai đoạn này, dấu ấn hội họa của ông được ghi lại qua bộ sơn khắc “Tiếp quản Thủ đô” với bố cục và kỹ thuật mới mẻ, được ủy ban treo tại phòng khánh tiết.

sach-cua-trinh-lu.jpg
Cuốn sách “Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc – Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương”

Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc – Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương là cuốn sách mà họa sĩ Trịnh Lữ viết về sự nghiệp hội họa, thực hành và giảng dạy thiết kế nội thất gỗ của cha ông – họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc. Với độ dày gần 400 trang khổ lớn cùng hơn 600 hình ảnh và tranh vẽ được in màu, sách được viết bằng song ngữ Việt – Anh gồm có 3 phần nội dung chính: Cuộc đời và sự nghiệp (Tuổi thơ, lập thân, học nghề, Cách mạng và chiến tranh, cuộc đời mới…); Di sản đặc biệt (Tác phẩm từ thời sinh viên, đồ gỗ Mémo, tác phẩm minh họa, tranh sơn ta, từ Ấn tượng đến Thiền tọa…); Bình luận, tưởng niệm (Cảm tưởng, một số trích đoạn báo chí, thư gửi thầy giáo…).

01.jpg
Từ trái qua: nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông, tác giả - họa sĩ Trịnh Lữ, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, nhà nghiên cứu - họa sĩ Trần Hậu Yên Thế, nhà nghiên cứu Mỹ thuật Phạm Long 

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà nghiên cứu Vũ Huy Thông cho rằng, sự nghiệp hội họa của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc mang đầy tính tư tưởng, đó là thiết kế nội thất để xây dựng nếp sống chứ không phải chỉ là sự khoe khoang. Anh chia sẻ sự ấn tượng của anh trong lần đầu được xem những tác phẩm của họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc và cho rằng những tác phẩm đó mang tầm nhìn của một nhà thiết kế lớn, gắn với ý thức hệ, với những chuyển đổi mô hình xã hội và mô hình thẩm mỹ.

tai-lieu-3.jpg
Tác phẩm "Tiếp quản Thủ đô" của cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Họa sĩ, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế khẳng định, khi nhắc đến những người tiên phong về thiết kế bền vững với tư tưởng bảo vệ môi trường, chắc chắn phải kể tên họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc. Anh cũng nhấn mạnh về môi trường đào tạo ở Trường Mỹ thuật Đông Dương hồi đó, đó là cách giáo dục mở ra những giá trị, phẩm chất con người và tất cả được phát lộ thông qua lao động.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định: “Thế giới hội họa của Trịnh Hữu Ngọc lôi kéo ta vào sự quyến rũ. Những bức tranh thiên nhiên của ông chính là đời sống tâm hồn của ông. Ông gần như đã rũ bỏ những ngổn ngang cuộc sống để tìm cho mình một góc khuất và từ đó tạo ra những mỹ cảm mới. Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc là một dấu ấn đặc biệt trong nền hội họa Việt Nam”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc – Di sản đặc biệt của Mỹ thuật Đông Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO