Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ"

VNN| 04/02/2009 13:58

"Sẽ tạo chỗ trống ở vùng thuận lợi để thực hiện luân chuyển giáo viên. Những người dưới xuôi phải có nghĩa vụ lên công tác miửn núi như kiểu "nghĩa vụ quân sự" trong thời gian 5 năm". Cục trưởng Cục Nhà  giáo và  cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-АT) Phạm Mạnh Hùng cho biết vử đử án"luân chuyển giáo viên vùng khó khăn" sẽ trình và o giữa năm nay.

"Nghĩa vuÌ£ quân sưÌ£" 5 năm

Trong thư gửi nhân ngaÌ€y nhà  giáo năm 2008, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-АT có nói "bắt đầu từ năm 2009, Bộ GD-АT sẽ cùng với UBND các tỉnh đưa các thầy côgiáo đã dạy học từ 10 năm trở lên, rồi 5 năm trở lên ở các vùng rất khó khăn được trở vử công tác ở nơi thuận lợi hơn, nếu có nguyện vọng". Thưa ông, công việc nà y đang được Bộ GD-АT thực hiện đến đâu?

Một trong những đử xuất khi chúng tôi xây dựng đử án là  khuyến khích, động viên giáo viên ở lại.

Tất nhiên, cũng sẽ có chế độ chính sách thửa đáng, ngoà i mức hỗ trợ của giáo viên lên công tác vùng khó, có thể là   hỗ trợ tiửn "môÌ£t cuÌ£c" cho các trường hợp ở laÌ£i.

Mặt khác, sẽ tạo chỗ trống ở vùng thuận lợi. Ví dụ, những người dưới xuôi phải có nghĩa vụ lên công tác miửn núi như kiểu "nghĩa vụ quân sự", có niên hạn và  khi đi sẽ được trở vử. Thời gian "đi nghĩa vụ" có thể là  5 năm.

Muốn vâÌ£y, Chính phủ phải đưa vaÌ€o luâÌ£t cuÌ£ thể. Khi trở thà nh chính sách, ngươÌ€i đi cũng sẽ yên tâm, biết là  sau 5 năm sẽ trở vử. Giải quyết tốt việc tồn đọng nà y cũng là  để chuẩn bị cho công việc tiếp theo. Những người cũ đã được vử rồi thì những người mới thấy thưÌ£c tế như vâÌ£y cũng sẽ không "ngại" lên.

Thưa ông, ai sẽ thuộc đối tượng được luân chuyển?

Theo Nghị định của Chính phủ, có 2 đối tượng trong diêÌ£n đươÌ£c luân chuyển: sinh viên mới ra trường lên miửn núi công tác, khi hết hạn sẽ được vử vùng thuận lợi hơn, không phải vử nơi sinh sống maÌ€ laÌ€ vêÌ€ vuÌ€ng ít khó khăn hơn; giáo viên đang công tác ở "vùng dễ" mà  lên "vùng khó", khi vử sẽ được vử lại nơi đó. 

Hiện nay, chúng tôi đang thống kê số lượng như: có bao nhiêu người đang trong diện luân chuyển, cuÌ£ thể bao nhiêu yên tâm ở lại công tác, bao nhiêu có nguyện vọng vử xuôi, đã giải quyết được bao nhiêu và  khó khăn là  gì...(?).

Theo ông, điửu khó nhất khi thực hiện "luân chuyển giáo viên" là  gì?

Vấn đử luân chuyển giáo viên cà ng đi và o cà ng khó, mâu thuẫn giữa nơi nhận và  số lượng người vử, giữa triÌ€nh đôÌ£ chuyên môn vaÌ€ chế đôÌ£ taÌ€i chính...

Ví duÌ£ ở Quảng Trị, họ giải quyết việc nà y theo cách, lên vùng khó xin vử vùng thuận lợi ngay thì không có, nhưng sẽ dịch chuyển dần dần, vử vùng khó ít hơn, rôÌ€i ít hơn nữa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích như vậy vì mỗi lần dịch chuyển không đơn giản. Nhưng đó cũng là  một giải pháp để thực hiện mửm hóa chính sách.

Tặng bằng khen và  tổ chức gặp mặt

 Đử án có tính tới các trường hợp "không luân chuyển được" mà  vẫn tiếp tục ở lại vùng khó khăn công tác hay không?

Trong quá trình là m đử án, tôi có đi Quảng Trị, xuống Trường THCS Xã Thanh, huyện Hướng Hóa, nơi giáp với nước Là o. Trường có 2 cô giáo, đã 3 lần là m đơn xin chuyển vuÌ€ng nhưng nơi xin vử biên chế đã đầy đủ, địa phương không thể nhận.

Ở đây, tôi được nghe một câu chuyện thật đau lòng. Cô Liên lên đây công tác, còn chưa hết thời gian tập sự thì đã mất vì một cơn sốt rét rừng khi tuổi đầy đôi mươi. Ngay lúc đó, tôi đã nghĩ, ngoà i luân chuyển thì cần phải tặng bằng khen cho những con người sẵn sà ng ở lại vùng cao công tác.

Năm 1996, Bộ GD-АT đã thực hiện việc tặng bằng khen cho cán bộ giáo viên miửn xuôi có thà nh tích đóng góp cho giáo dục miửn núi. Tuy nhiên, từ đó đến nay, không thấy là m lại nữa.

Tôi đã đử xuất ý kiến nà y đến Bộ trưởng và  ngay lập tức, nhận được sự đồng ý. Аồng thời, Bộ trưởng còn nói rõ, tặng bằng khen cho các thầy cô giáo cà ng nhiửu cà ng tốt, miễn là  xứng đáng.

Cũng liên quan đến việc không thể nói luân chuyển là  luân chuyển được ngay thì chúng tôi đã đử xuất sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà  giáo tiêu biểu, có cống hiến cho giáo dục.  Việc nà y, nếu bắt tay và o là m ngay thì nhanh cũng phải đầu năm sau mới triển khai được. Chúng tôi phải xây dựng tiêu chí, thà nh tích thế nà o, bao nhiêu năm, sau đó tham khảo địa phương để chọn được những người tiêu biểu.

Giáo viên ở một lớp ghép tại Là o Cai (Ảnh: Lê Anh Dũng)

"Cố gắng 2010 thực hiện đại trà "

à”ng có thể cho biết, khi naÌ€o viêÌ£c luân chuyển sẽ đươÌ£c triển khai đaÌ£i traÌ€ trên cả nước?

Dự kiến, quý II/2009 sẽ trình đử án và  được phê duyệt sẽ thực hiện thí điểm để điửu chỉnh. Cố gắng tưÌ€ năm 2010, sẽ áp dụng đại trà .

Аể là m được việc nà y, cần sự kết hợp của các Bộ, ngà nh liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Tà i chính. Họ phải thấy được thực tế. Ví dụ, trình độ của giáo viên luân chuyển hạn chế thì cần bồi dườ¡ng nâng cao năng lực. Mà  bồi dườ¡ng thì phải có ngân sách.

MôÌ£t thưÌ£c tế nữa, số lượng giáo viên nà y tồn đọng đã nhiửu năm là  khá lớn. Do đó, sẽ thực hiện dần dần từ trên xuống dưới cho từng tỉnh cụ thể và  là m lâu dà i.

Cụ thể, nếu cùng thời gian công tác, phải xem ai có thà nh tích tốt hơn thì xét trước, hay ưu tiên nữ. Nghĩa là , sẽ phải có môÌ£t quá triÌ€nh để thưÌ£c hiêÌ£n dưÌ£a trên những tiêu chí rõ rà ng, được công khai hóa để toà n xã hội cùng biết.

Trong dưÌ£ thảo Chiến lược giáo duÌ£c 2009-2020 có đêÌ€ câÌ£p đến viêÌ£c, tưÌ€ năm 2010 sẽ thưÌ£c hiêÌ£n chế đôÌ£ hợp đồng đối với giáo viên tuyển mới. Nếu Chiến lươÌ£c đươÌ£c thưÌ£c hiêÌ£n, môÌ£t thưÌ£c tế đăÌ£t ra laÌ€ ký hơÌ£p đôÌ€ng như vâÌ£y liêÌ£u giáo viên có chiÌ£u lên vuÌ€ng cao công tác?

ViêÌ£c nà y chúng tôi cũng chưa bà n, nhưng dù theo chế độ hợp đồng thì với miửn núi vẫn phải có chính sách đặc biệt để đảm bảo được đội ngũ tưÌ€ số lượng đến chất lượng cho giáo dục miửn núi phát triển.

Vử chủ trương "đến năm 2010 sẽ tuyển mới giáo viên hoà n toà n theo chế độ hợp đồng", chúng tôi chưa đươÌ£c BôÌ£ giao thưÌ£c hiêÌ£n. Tuy nhiên, những số giáo viên đã trong biên chế laÌ€ vấn đêÌ€ liÌ£ch sử để laÌ£i, coÌ€n số mới tuyển vaÌ€o sẽ bắt đâÌ€u thưÌ£c hiêÌ£n hơÌ£p đôÌ€ng.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
  • Tái hiện hình tượng vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt qua điện ảnh
    Dự án do BHD sản xuất, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình dàn dựng, dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, lấy bối cảnh sau 12 năm Đại Cồ Việt giành lại độc lập, xoay quanh hình tượng Đinh Bộ Lĩnh – vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt.
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO