Giáo viên có thể "đi nghĩa vụ"
Tin tức - Ngày đăng : 13:58, 04/02/2009
"Nghĩa vuÌ£ quân sưÌ£" 5 năm
Trong thư gửi nhân ngaÌ€y nhà giáo năm 2008, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT có nói "bắt đầu từ năm 2009, Bộ GD-ĐT sẽ cùng với UBND các tỉnh đưa các thầy côgiáo đã dạy học từ 10 năm trở lên, rồi 5 năm trở lên ở các vùng rất khó khăn được trở vử công tác ở nơi thuận lợi hơn, nếu có nguyện vọng". Thưa ông, công việc nà y đang được Bộ GD-ĐT thực hiện đến đâu?
Một trong những đử xuất khi chúng tôi xây dựng đử án là khuyến khích, động viên giáo viên ở lại.
Tất nhiên, cũng sẽ có chế độ chính sách thửa đáng, ngoà i mức hỗ trợ của giáo viên lên công tác vùng khó, có thể là hỗ trợ tiửn "môÌ£t cuÌ£c" cho các trường hợp ở laÌ£i.
Mặt khác, sẽ tạo chỗ trống ở vùng thuận lợi. Ví dụ, những người dưới xuôi phải có nghĩa vụ lên công tác miửn núi như kiểu "nghĩa vụ quân sự", có niên hạn và khi đi sẽ được trở vử. Thời gian "đi nghĩa vụ" có thể là 5 năm.
MuôÌn vâÌ£y, Chính phủ phải đưa vaÌ€o luâÌ£t cuÌ£ thể. Khi trở thà nh chính sách, ngươÌ€i đi cũng sẽ yên tâm, biết là sau 5 năm sẽ trở vử. Giải quyết tốt việc tồn đọng nà y cũng là để chuẩn bị cho công việc tiếp theo. Những người cũ đã được vử rồi thì những người mới thấy thưÌ£c têÌ như vâÌ£y cũng sẽ không "ngại" lên.
Thưa ông, ai sẽ thuộc đối tượng được luân chuyển?
Theo Nghị định của Chính phủ, có 2 đối tượng trong diêÌ£n đươÌ£c luân chuyển: sinh viên mới ra trường lên miửn núi công tác, khi hết hạn sẽ được vử vùng thuận lợi hơn, không phải vử nơi sinh sống maÌ€ laÌ€ vêÌ€ vuÌ€ng iÌt khoÌ khăn hơn; giáo viên đang công tác ở "vùng dễ" mà lên "vùng khó", khi vử sẽ được vử lại nơi đó.
Hiện nay, chúng tôi đang thống kê số lượng như: có bao nhiêu người đang trong diện luân chuyển, cuÌ£ thể bao nhiêu yên tâm ở lại công tác, bao nhiêu có nguyện vọng vử xuôi, đã giải quyết được bao nhiêu và khó khăn là gì...(?).
Theo ông, điửu khó nhất khi thực hiện "luân chuyển giáo viên" là gì?
Vấn đử luân chuyển giaÌo viên cà ng đi và o cà ng khó, mâu thuẫn giữa nơi nhận và số lượng người vử, giữa triÌ€nh đôÌ£ chuyên môn vaÌ€ chêÌ đôÌ£ taÌ€i chiÌnh...
ViÌ duÌ£ ở Quảng Trị, họ giải quyết việc nà y theo cách, lên vùng khó xin vử vùng thuận lợi ngay thì không có, nhưng sẽ dịch chuyển dần dần, vử vùng khó ít hơn, rôÌ€i ít hơn nữa.
Tuy nhiên, không phải ai cũng thích như vậy vì mỗi lần dịch chuyển không đơn giản. Nhưng đó cũng là một giải pháp để thực hiện mửm hóa chính sách.
Tặng bằng khen và tổ chức gặp mặt
Đử án có tính tới các trường hợp "không luân chuyển được" mà vẫn tiếp tục ở lại vùng khó khăn công tác hay không?
Trong quá trình là m đử án, tôi có đi Quảng Trị, xuống Trường THCS Xã Thanh, huyện Hướng Hóa, nơi giáp với nước Là o. Trường có 2 cô giáo, đã 3 lần là m đơn xin chuyển vuÌ€ng nhưng nơi xin vử biên chế đã đầy đủ, địa phương không thể nhận.
Ở đây, tôi được nghe một câu chuyện thật đau lòng. Cô Liên lên đây công tác, còn chưa hết thời gian tập sự thì đã mất vì một cơn sốt rét rừng khi tuổi đầy đôi mươi. Ngay lúc đó, tôi đã nghĩ, ngoà i luân chuyển thì cần phải tặng bằng khen cho những con người sẵn sà ng ở lại vùng cao công tác.
Năm 1996, Bộ GD-ĐT đã thực hiện việc tặng bằng khen cho cán bộ giáo viên miửn xuôi có thà nh tích đóng góp cho giáo dục miửn núi. Tuy nhiên, từ đó đến nay, không thấy là m lại nữa.
Tôi đã đử xuất ý kiến nà y đến Bộ trưởng và ngay lập tức, nhận được sự đồng ý. Đồng thời, Bộ trưởng còn nói rõ, tặng bằng khen cho các thầy cô giáo cà ng nhiửu cà ng tốt, miễn là xứng đáng.
Cũng liên quan đến việc không thể nói luân chuyển là luân chuyển được ngay thì chúng tôi đã đử xuất sẽ tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà giáo tiêu biểu, có cống hiến cho giáo dục. Việc nà y, nếu bắt tay và o là m ngay thì nhanh cũng phải đầu năm sau mới triển khai được. Chúng tôi phải xây dựng tiêu chí, thà nh tích thế nà o, bao nhiêu năm, sau đó tham khảo địa phương để chọn được những người tiêu biểu.
Giáo viên ở một lớp ghép tại Là o Cai (Ảnh: Lê Anh Dũng) |
"Cố gắng 2010 thực hiện đại trà "
à”ng coÌ thể cho biêÌt, khi naÌ€o viêÌ£c luân chuyển sẽ đươÌ£c triển khai đaÌ£i traÌ€ trên cả nươÌc?
Dự kiến, quý II/2009 sẽ trình đử án và được phê duyệt sẽ thực hiện thí điểm để điửu chỉnh. Cố gắng tưÌ€ năm 2010, sẽ áp dụng đại trà .
Để là m được việc nà y, cần sự kết hợp của các Bộ, ngà nh liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Tà i chính. Họ phải thấy được thực tế. Ví dụ, trình độ của giáo viên luân chuyển hạn chế thì cần bồi dườ¡ng nâng cao năng lực. Mà bồi dườ¡ng thì phải coÌ ngân sách.
MôÌ£t thưÌ£c têÌ nữa, số lượng giaÌo viên nà y tồn đọng đã nhiửu năm là khá lớn. Do đó, sẽ thực hiện dần dần từ trên xuống dưới cho từng tỉnh cụ thể và là m lâu dà i.
Cụ thể, nếu cùng thời gian công taÌc, phải xem ai có thà nh tích tốt hơn thì xét trước, hay ưu tiên nữ. Nghĩa là , sẽ phải coÌ môÌ£t quaÌ triÌ€nh để thưÌ£c hiêÌ£n dưÌ£a trên những tiêu chí rõ rà ng, được công khai hóa để toà n xã hội cùng biết.
Trong dưÌ£ thảo Chiến lược giaÌo duÌ£c 2009-2020 coÌ đêÌ€ câÌ£p đêÌn viêÌ£c, tưÌ€ năm 2010 sẽ thưÌ£c hiêÌ£n chêÌ đôÌ£ hợp đồng đôÌi vơÌi giaÌo viên tuyển mơÌi. Nếu ChiêÌn lươÌ£c đươÌ£c thưÌ£c hiêÌ£n, môÌ£t thưÌ£c têÌ đăÌ£t ra laÌ€ kyÌ hơÌ£p đôÌ€ng như vâÌ£y liêÌ£u giaÌo viên coÌ chiÌ£u lên vuÌ€ng cao công taÌc?
ViêÌ£c nà y chúng tôi cũng chưa bà n, nhưng dù theo chế độ hợp đồng thì với miửn núi vẫn phải có chính sách đặc biệt để đảm bảo được đội ngũ tưÌ€ số lượng đêÌn chất lượng cho giáo dục miửn núi phát triển.
Vử chủ trương "đến năm 2010 sẽ tuyển mới giáo viên hoà n toà n theo chế độ hợp đồng", chúng tôi chưa đươÌ£c BôÌ£ giao thưÌ£c hiêÌ£n. Tuy nhiên, những sôÌ giaÌo viên đã trong biên chêÌ laÌ€ vâÌn đêÌ€ liÌ£ch sử để laÌ£i, coÌ€n sôÌ mơÌi tuyển vaÌ€o sẽ băÌt đâÌ€u thưÌ£c hiêÌ£n hơÌ£p đôÌ€ng.
Xin cảm ơn ông!