Du lịch Hà Nội: Từng bước thích ứng an toàn

Mạnh Hà| 25/01/2022 07:42

Du lịch Hà Nội đang có dấu hiệu chuyển mình sau chuỗi ngày nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. Sự năng động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt của các doanh nghiệp trong việc làm mới các sản phẩm, dịch vụ đang là đòn bẩy giúp du lịch Hà Nội hồi sinh và kỳ vọng “lội ngược dòng” ở giai đoạn bình thường mới. Nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022, tạp chí Người Hà Nội trò chuyện cùng bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội về việc “tái khởi động” ngành du lịch Thủ đô, từng bước “thích ứng” với dịch Covid-19.

Du lịch Hà Nội: Từng bước thích ứng an toàn
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
PV: Thưa bà, năm 2021 là một năm chưa từng có tiền lệ của ngành du lịch Thủ đô, đó là vừa phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch, vừa lên các phương án để thực hiện “mục tiêu kép” phục hồi, phát triển du lịch trong “tình hình mới”. Bà có thể chia sẻ về những khó khăn trên?

Bà Đặng Hương Giang: Năm 2021, ngành du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng xấu, thiệt hại rất lớn do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Trong 6 tháng đầu năm khách du lịch đến Hà Nội hầu hết là khách du lịch nội địa bởi Việt Nam vẫn chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 24/7) và các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch của thành phố, Hà Nội không có khách du lịch. Phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động. Các sản phẩm du lịch lễ hội mùa xuân, sinh thái, nghỉ dưỡng mùa hè đều không thể tổ chức. Do đó, tính tổng 8 tháng của năm 2021, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách nội địa với 2,92 triệu lượt khách, giảm 54,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,17 nghìn tỷ đồng, giảm 64,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch Covid-19, chủ động các phương án tổ chức hoạt động phục vụ du khách khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Sở Du lịch cũng đã yêu cầu hoạt động vận chuyển khách du lịch phải thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.

PV: Những tháng cuối năm, du lịch Thủ đô đã có nhiều tín hiệu lạc quan nhờ các chính sách về thích ứng du lịch kịp thời của thành phố và ngành du lịch. Bà có thể chia sẻ một số giải pháp phục hồi du lịch mà Hà Nội đã áp dụng?

Bà Đặng Hương Giang: Để tìm hướng đi mới cho du lịch Thủ đô, Sở Du lịch đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị kinh doanh lữ hành, lưu trú, điểm đến, các hãng hàng không để thống nhất nhiều giải pháp, cách làm nhằm “gỡ khó” cho du lịch Hà Nội, tạo thêm sản phẩm hấp dẫn du khách. Theo đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh chương trình “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”, kích cầu người Hà Nội khám phá, trải nghiệm và sẵn sàng chi tiêu các sản phẩm du lịch của Thủ đô. 

Cùng với đó, để có thể đưa hoạt động du lịch tái khởi động trở lại trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, ngành du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới tập trung thu hút khách du lịch nội địa như: Tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học, sản phẩm tour du lịch trải nghiệm “Đêm thiêng liêng” tại di tích nhà tù Hỏa Lò... Các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch đã “khai sinh” loạt tour, sản phẩm mới độc đáo, ấn tượng, hấp dẫn cho ngày trở lại của ngành kinh tế xanh.

Bên cạnh đó việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch của Hà Nội được đẩy mạnh như tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò đưa công nghệ hướng dẫn tự động (audio guide) để phục vụ khách tham quan với nhiều ngôn ngữ. Trong đó, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn có ứng dụng 360 độ, giúp du khách dễ dàng trải nghiệm di tích từ xa bằng thực tế ảo.

Ngoài ra, để phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô, trung tuần tháng 12/2021, Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương. Tại hội nghị, 12 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang) đã ký kết hợp tác phát triển du lịch an toàn giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch trong trạng thái bình thường mới. 

PV: Như bà vừa chia sẻ, các đơn vị doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thủ đô đã thích ứng với dịch Covid-19 để tồn tại bằng cách đưa ra sản phẩm mới độc đáo, ấn tượng, vậy bà có thể trao đổi sâu hơn về cách làm mới này?

Bà Đặng Hương Giang: Ngay sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thủ đô đã tung ra hàng loạt tour, sản phẩm mới hấp dẫn, giúp ngành kinh tế xanh chuyển mình mạnh mẽ. Điển hình như ngay từ cuối tháng 10, Công ty Lữ hành Hanoitourist đã khai trương tour “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Cùng với các doanh nghiệp, nhiều điểm đến trên địa bàn Thủ đô đã nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, quảng bá và xây dựng sản phẩm. Đơn cử như Trung tâm hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã xây dựng Đề án phát triển du lịch thông minh, trong đó có điểm nhấn là sản phẩm trình chiếu ánh sáng để phát triển du lịch đêm. Với thông điệp “Du xuân bình an - Tết tràn hứng khởi”, Công ty du lịch Vietravel triển khai chương trình khuyến mại xuân 2022…Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch Hà Nội thành lập Câu lạc bộ du lịch bền vững Vgreen với sự tham gia hơn 30 doanh nghiệp du lịch Hà Nội với mục đích để huy động sức mạnh tập thể của các đơn vị du lịch, xây dựng sản phẩm đặc thù cho Thủ đô, kết nối mạnh hơn với các địa phương. Tiêu chí hoạt động của câu lạc bộ là lấy văn hóa làm nền tảng để xây dựng sản phẩm chuyên biệt cho Hà Nội.

Có thể thấy, dịch Covid-19 là thách thức nhưng cũng đã tạo ra cú hích lớn để các địa phương, đơn vị “xốc” lại hoạt động, nỗ lực thay đổi, định hình lại chiến lược phát triển. Nhìn ở góc độ tích cực hơn, đại dịch này cũng tạo ra một “cuộc cách mạng” lớn, buộc các đơn vị phải tích cực chuyển đổi, sáng tạo. Du lịch Hà Nội đã có sự vận động mạnh mẽ, được chứng minh ở sự chuyển mình tại các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch với nhiều mô hình du lịch mới được hình thành ngay trong mùa dịch. Điều này góp phần tô đậm hơn bản sắc du lịch Hà Nội, định vị rõ ràng hơn thương hiệu: “Du lịch Hà Nội - Du lịch của văn hóa và di sản”. 

PV: Trân trọng cảm ơn bà!
(0) Bình luận
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cha tôi – người tuyệt vời nhất
    Với tôi, cha là người tuyệt vời nhất, là số một. Nếu có kiếp sau, tôi vẫn mong được làm con gái của cha – một người cha mà suốt cuộc đời tôi luôn ngưỡng mộ, yêu thương và biết ơn.
  • Những kiêng kị trong lễ hội Cổ Loa
    Lễ hội Cổ Loa là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của vùng đồng bằng Bắc Bộ, diễn ra tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.
  • Văn hóa là tinh túy, cốt lõi để Thủ đô Hà Nội vươn mình trong kỷ nguyên mới của dân tộc
    Thành phố Hà Nội đang chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa, nơi hội tụ và lan tỏa giá trị văn hóa của cả nước. Để phát triển bền vững, Hà Nội không chỉ phải vươn lên, phải hướng tới cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và quốc tế mà đồng thời vẫn phải giữ được bản sắc văn hiến Thăng Long.
  • [Infographic] Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế 2025
    Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch liên tịch số 185/KHLT-UBND-BNNMT ngày 12/7/2025 về việc phối hợp tổ chức Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025.
  • Hà Nội: Không tổ chức đưa khách du lịch đến vùng đang có bão
    Ngày 21/7, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội Đặng Hương Giang đã ký ban hành Công văn số 985/SDL-KHPTTNDL gửi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội về việc chủ động phòng chống diễn biến bất lợi của cơn bão số 3 đảm bảo an toàn đối với các hoạt động du lịch trên địa bàn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Hà Nội: Từng bước thích ứng an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO