Đời sống văn hóa

Đông đảo du khách thập phương du xuân về Đền Trần Nam Định

Thu Trang 15:22 26/02/2024

Nhiều hoạt động văn hóa, ẩm thực, du lịch đang được tổ chức tại Nam Định trong dịp Lễ hội khai ấn Đền Trần năm 2024, góp phần thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm.

dt2.jpg
Đông đảo du khách thập phương du xuân tại Lễ hội Đền Trần.

Là một trong những Lễ hội truyền thống đầu xuân của thành phố Nam Định, Lễ hội Đền Trần thuộc phường Lộc Vượng, TP Nam Định đã khẳng định giá trị di sản văn hóa nhà Trần trên quê hương Nam Định; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời, lễ hội còn góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh Nam Định. Lễ hội Khai ấn là một tập tục văn hóa mang tính nhân văn để nhà Vua tế lễ trời, đất, tiên tổ, thể hiện lòng thành kính biết ơn non sông, cha ông dựng nước và giữ nước.

Sáng 15 và 16 tháng Giêng, thời tiết tại Nam Định có mưa, trời rét, nhưng người dân ở mọi miền đất nước đã về đền Trần, thành phố Nam Định xin lộc ấn. Có mặt tại khu vực phát ấn hôm 16/1 AL, chị Lưu Thị Dần (Cao Bằng) cho biết: Ban Tổ chức đã bố trí khu phát ấn hợp lý, thuận lợi, nhân dân không phải chờ đợi lâu, không có tình trạng chen lấn nhau. chị Dần mong muốn xin lá ấn để cầu mong sức khỏe, mọi việc trong năm mới được suôn sẻ, thuận lợi.

Ban quản lý di tích đền Trần tạo điều kiện thuận lợi để du khách có thể nhận được sớm nhất những lá ấn lộc. Từ 5h ngày 15 tháng Giêng (ngày 24. 2), nhà đền bắt đầu phát ấn cho nhân dân và du khách ở các điểm nhà Giải Vũ tại Cung Thiên Trường, đền Cố Trạch và nhà trưng bày tại Cung Trùng Hoa.

Các bậc cao niên, người phát ấn cũng trắng đêm để chuẩn bị sẵn sàng những lá ấn lộc chuyển đến nhân dân và du khách thập phương. Tại các khu vực phát ấn, những người được phân công nhiệm vụ phát ấn làm việc liên tục để phục vụ người dân. Bộ phận đảm bảo an ninh, an toàn thường xuyên túc trực.

Phía trong các địa điểm phát ấn, các bô lão chuẩn bị gọn gàng những lá ấn lộc để phát cho người dân. Sau khi lấy ấn, nhiều người tiếp tục hành lễ trong đền Trần… Có thể nhận thấy, lễ hội đền Trần qua từng năm đều có những đổi mới, hướng đến tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống.

Năm nay, nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, nghi lễ đặc sắc khác được tổ chức trang trọng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương và du khách. Trong đó, nghi thức lễ rước Nước, tế Cá là nghi lễ mang ý nghĩa nhân văn và lịch sử; tái hiện các nghi lễ được thực hiện từ xa xưa, gắn với truyền thống xuất thân nghề sông nước, chài lưới của nhà Trần.

Theo ông Nguyễn Đức Bình – Trưởng Ban quản lý Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần – chùa Tháp, năm nay Ban tổ chức lễ hội đã có nhiều giải pháp để phân luồng và điều tiết, hạn chế tối đa tình trạng du khách chen lấn, xô đẩy. Bên cạnh việc sắp xếp hợp lý về bãi đỗ xe và luồng giao thông, Ban tổ chức bố trí nhiều không gian hoa, tiểu cảnh, khu trải nghiệm... phía ngoài đền nhằm tạo cảnh quan khang trang và đẹp mắt, cũng là để du khách có nơi check-in, vãn cảnh, tránh dồn ứ trong khuôn viên đền.

Ngoài ra, các hoạt động triển lãm “Hành cung Thiên Trường - Dấu ấn vàng son”; trình diễn một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể như biểu diễn múa rối nước, hát xẩm, hát ca trù, hát chầu văn; trình diễn thi đấu cờ bỏi, chơi tổ tôm điếm, múa rồng, lân, trống cà rùng, kèn đồng thiếu nhi, võ thuật; trưng bày sinh vật cảnh; triển lãm diều sáo; giới thiệu văn hóa ẩm thực và sản phẩm OCOP sẽ góp phần thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến với Nam Định.

Một số hình ảnh du khách thập phương du xuân tại Lễ hội:

dt6.jpg
Du khách tham quan, trải nghiệm và lễ đầu năm.
dt5.jpg
Nhân dân và du khách dâng hương các Vua Trần sau khi xin được lộc ấn.
dt4.jpg
Phát ấn cho nhân dân, du khách tại Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định, tỉnh Nam Định).
dt3.jpg
dt1.jpg
Người dân và du khách tham quan, chiêm bái tại Đền Trần.
Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển”: 64 học sinh, tập thể được vinh danh
    Từ hơn 600.000 bài dự thi, Ban tổ chức cuộc thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển” đã chọn lựa được 64 tác phẩm xuất sắc của em học sinh, tập thể nhà trường, Hội Đồng đội để trao giải.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân”
    Nhằm lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu của người phụ nữ Việt Nam thời kháng chiến, đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử đến các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình trải nghiệm đặc biệt “Huyền thoại tuổi thanh xuân”.
  • Đặc sắc Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động quận Ba Đình năm 2024
    Với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”, tối 4/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024.
  • Khánh thành bức Phù điêu tác phẩm "Bài ca Chiến thắng"
    Bức Phù điêu tác phẩm “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, được đặt tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có chiều cao 2,7m, rộng 3,7m, với điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, hình ảnh nhân dân các dân tộc Tây Bắc tay cầm cờ, hoa vui mừng chào đón bộ đội Cụ Hồ...
  • Tháng 5 "Theo dấu chân Người" ở Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 02 - 31/5/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Theo dấu chân Người”, các hoạt động hàng ngày, cuối tuần hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đông đảo du khách thập phương du xuân về Đền Trần Nam Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO