Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Yên Thôn (huyện Thạch Thất)

Sơn Dương (t/h) 10/08/2023 09:06

Đình Yên Thôn thuộc địa phận xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

dinh-yen-thon-tt.jpg
Đình Yên Thôn

Ngôi đình được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1998.

Đình Yên Thôn gồm Nghi môn, Đại bái, Hậu cung, Tả vu, Hữu vu, kiến trúc thời Lê và thời Nguyễn kế nối nhau, kết hợp hài hoà thành tổng thể khu di tích. Thời Lê xây dựng nhà Đại bái và Hậu cung, cấu trúc kiểu chữ “đinh”. Đây là công trình được xây dựng sớm nhất. Đến thời Nguyễn làm thêm Tả vu, Hữu vu ở phía trước. Khu di tích nằm giữa làng, phía trước là khoảng không gian thoáng đãng và đường trục chính.

Nghi môn xây theo kiểu tứ trụ, bốn trụ biểu đồ sộ, đắp hoa văn theo tích cổ. Đỉnh trụ đắp tứ trụ cách điệu hoa giành, tiếp đến ô đèn lồng trang trí tứ linh, tứ quý. Thân trụ đắp nhiều câu đối chữ Hán ca ngợi công đức thành hoàng và cảnh quan đình.

Giữa sân có 2 voi chiến đứng chầu và nhiều cây cảnh. Hai bên sân là nhà tả, hữu mạc, đầu hồi xây kiểu bít đốc, bộ vì kiểu quá giang trụ trốn. Đây là nơi sửa lễ trước khi vào đình lễ thánh.

Đại bái là hạng mục kiến trúc thời Lê có chiều dài 19,7m, chiều rộng 10,85m chia làm 3 gian 2 chái, 4 mái đao cong lợp ngói ri cổ, bờ nóc, bờ guột trang trí diềm hoa chanh và những con giống bằng đất nung, đặc trưng nghệ thuật thời Lê. Bộ vì Đại bái làm theo kiểu giá chiêng, kẻ, bẩy trên 6 hàng chân cột. Hệ thống cột cái và cột quân khá lớn, cột cái cao 4,5m, chu vi 1,7m, đường kính 0,55m, có đấu vuông thót đáy trên đỉnh để khớp với câu đầu, là kiểu thức bộ vì từ thế kỷ XVIII trở về trước. Trên thân cột còn có lỗ đục để ghép sàn. Cột quân cao 3,4m, chu vi 1,55m, đường kính 0,5m. Ở các khúc rường cụt, đầu dư, thân kẻ, cột đội, kẻ góc, bẩy hiện... đều chạm khắc mây, rồng, lá lật rất tinh xảo. Bốn bộ vì giữa có 8 đầu dư chạm bong kênh, tạo tác đầu rồng rất công phu phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII - XIX, đặc biệt bốn đầu dư bộ vì thứ 4 phong cách nghệ thuật rất hiếm gặp như ở đình Đồng Trúc (Thạch Thất), chùa Cả (An Khánh - Hoài Đức).

Hậu cung là công trình kiến trúc cổ kính cùng thời với Đại bái. Đặc biệt việc bài trí khám thờ trang nghiêm, đồ sộ, chạm khắc nhiều lớp, trang trí hoa văn tứ linh. Ba cỗ ngai thời Lê đặt trang trọng chính giữa. Đây là những cỗ ngai cổ ít thấy ở huyện Thạch Thất. Ngoài ra còn nhiều đồ thờ có niên đại sớm như hạc, choé, kiệu...

Đình Yên Thôn thờ ba vị thánh Tản, là những vị có công với nước với dân. Thánh Tản Viên là công thần bậc nhất thời đại Hùng Vương, là người khai sáng trăm nghề cho muôn dân Việt cổ. Đình thờ ba vị thánh Tản là thành hoàng làng nhằm giáo dục về truyền thống yêu nước, yêu lao động cho các thế hệ./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Yên Thôn (huyện Thạch Thất)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO