Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình Vân Điềm (huyện Đông Anh)

Sơn Dương (t/h) 02/08/2023 16:19

Đình Vân Điềm hay còn gọi theo tên nôm là Kẻ Đóm hiện ở thôn Vân Điềm, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội.

dinh-van-diem.jpg
Đình Vân Điềm

Từ xa xưa mảnh đất Vân Điềm đã có nhiều người khoa cử, nhiều bậc công hầu từng nổi tiếng đất Kinh Bắc với truyền thống hiếu học, trong đó nổi bật có dòng họ Nguyễn Thực. Ông Nguyễn Thực hiệu là Tiết Trai đã từng giữ đến chức Thượng thư Bộ Hộ và là người góp phần không nhỏ trong việc xây dựng làng Vân Điềm.

Không chỉ đóng góp cho đời những người tài ba, lỗi lạc, Vân Điềm còn là ngôi làng kháng chiến, trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp làng đã có thành tích bảo vệ giữ gìn nhiều cơ sở cách mạng.

Đình Vân Điềm thờ đức thánh Tam Giang là thành hoàng làng. Theo cuốn thần tích còn lưu giữ được ở đình làng cho biết: “Ở tỉnh Bắc Ninh, huyện Võ Giang, xã Vân Mẫu có người con gái họ Phùng tên hiệu là Từ Nhan tiết hạnh hiền hoà, nhan sắc tuyệt đẹp. Năm 18 tuổi ngày 15 tháng 11 năm Canh Thìn đêm chiêm bao đi tắm ở sông Lục Đầu, giật mình thấy thần Long bao bọc quanh mình, từ đó mang thai 14 tháng, đến ngày 5 tháng giêng năm Nhâm Ngọ (502) đi lễ chùa trở về đến xứ Đông Cửa sinh một bọc 4 con trai, một con gái. Các con trai đặt tên là Hống - Hát - Lừng - Lẫy, con gái là Đạm Nương”. Năm anh em lớn lên trí tuệ hơn người, trong đó 2 vị có công lao hơn cả là Trương Hống và Trương Hát đã từng có công giúp Lý Nam Đế dẹp giặc dựng nhà nước Vạn Xuân. Sau khi Lý Nam Đế truyền ngôi cho Triệu Việt Vương, vì chủ quan mất cảnh giác, Triệu Việt Vương đã để mất ngôi vào tay Lý Phật Tử, biết 2 anh em Trương Hống và Trương Hát là ngưòi tài Lý Phật Tử đã mang lễ vật mời 2 anh em ra làm quan. Để giữ vững chữ “trung” không phò hai chúa, anh em Trương Hống và Trương Hát đã tự vẫn trên dòng sông Nguyệt Đức vào ngày 10 tháng 4 năm Tân Mão (571). Để tưởng nhớ công lao của các ông, nhân dân đã lập đền thờ.

Về niên đại xây dựng đình Vân Điềm tuy không còn tư liệu thành văn để biết thời gian chính xác xây dựng đình, tuy nhiên căn cứ vào những di vật còn lưu giữ lại, đặc biệt là hệ thống bia đá, có thể thấy đình Vân Điềm đã từng tồn tại từ thời Lê Trung hưng (trước năm 1663). Trong suốt quá trình tồn tại, đình Vân Điềm đã từng nhiều lần thay đổi vị trí và qua nhiều đợt trùng tu sửa chữa. Trận lụt năm Quý Tỵ (1893) làm đình bị hư hỏng nặng, ngay sau đó dân làng đã đóng góp tiền của để tu sửa lại đình. Khoảng những năm đầu thế kỷ XX, đình đã từng được sử dụng làm trường học. Năm 1958 nhân dân lại một lần nữa tu sửa lại đình, riêng Hậu cung được tu sửa lần gần đây nhất là năm 1988.

Đình Vân Điềm được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật năm 2006./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Đình Vân Điềm (huyện Đông Anh)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO