Check in Hà Nội

Đình, đền Đông Hạ - phố Ngô Thì Nhậm

Sơn Dương (t/h) 07:00 08/04/2023

Đình, đền Đông Hạ hiện nay cùng nằm chung trên một mảnh đất số nhà 28 - 30 ngõ Huế, phố Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây nguyên là một làng cổ, thuộc tổng Tả Nghiêm, huyện Thọ Xương của Thăng Long - Hà Nội.

Ngõ Huế, thời Pháp thuộc gọi là phố “Viên đội gác”. Sau Cách mạng tháng Tám, đổi tên là ngõ Duy Tân (vì phố Huế lúc đó gọi là phố Duy Tân). Đến ngày giải phóng Thủ đô (1954), gọi là ngõ Huế và giữ nguyên tên gọi cho đến ngày nay.

Để vào được đình, trước đây phải đi qua Tam quan vào đền rồi mới theo cửa ngách sang đình. Hiện nay, đình đã mở một cửa riêng thông ra ngõ Huế với kiểu hai cột trụ vuông đơn giản, phía trên có khung gỗ dẹt hình vòm cuốn, mặt ngoài có đôi rồng chầu mặt trời.

Qua cổng là một sân nhỏ lát gạch, trên sân có một số cây cổ thụ. Kiến trúc của đình hiện nay còn toà Đại đình, Hậu cung theo kiểu hình “chuôi vồ” và dãy nhà khách 3 gian.

Đại đình hướng đông, mái lợp ngói ta. Trên bờ nóc, chính giữa đắp bức đại tự có 3 chữ Hán lớn “Đông Hạ đình”. Hai bên là đôi rồng chầu. Đình thờ 3 vị thần là Cao Sơn, Linh Lang và Trần Hưng Đạo, là những nhân vật lịch sử có công lớn với dân với nước.

Tuy nhiên, theo những nghiên cứu gần đây, đình Đông Hạ thờ Cao Sơn đại vương, nội dung như ở đình Kim Liên thờ thần Cao Sơn, trấn phía nam của Thăng Long.

Trong thần phả đình Đông Hạ hiện nay còn lưu giữ, có một câu rất đáng chú ý vì nó liên quan đến địa lý Hà Nội cổ: “Thượng tự Đông Hạ, hạ chí Trung Chí, giai Búa Cái phường” nghĩa là “Trên từ Đông Hạ, dưới đến Trung Chí, đều là phường Cái Búa”, đủ thấy một phường thời Lý có diện tích rất rộng.

Đền Đông Hạ thờ Mẫu - một tín ngưỡng dân gian rất phổ biến ở đồng bằng Bắc bộ. Các công trình kiến trúc của đền Đông Hạ được giữ gìn khá tốt, hiện vẫn còn nguyên vẹn so với cảnh quan ban đầu như Tam quan, khu đền chính, am thờ Cô, Cậu, nhà thờ Tổ hậu.

Khu đền chính quay theo hướng nam, kiến trúc theo kiểu “chuôi vồ”, tường hồi bít đốc, mái lợp ngói mũi hài, bờ nóc có hình mặt trời ở giữa, đôi rồng chầu hai bên Toà Đại bái gồm 3 gian, Hậu cung 2 gian. Ngăn cách giữa Đại bái và Hậu cung là một bức cửa võng, giống như một khám thờ lớn. Phần trang trí bên dưới cũng được chạm thủng đề tài thần đào đăng đối cùng hoa cúc mãn khai, mặt hổ phù, vân mây mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XIX.

Hậu Cung đều có một khám thờ được chạm khắc công phu tỉ mỉ, trong khám là tượng Tam toà thánh Mẫu. Bệ thờ bên ngoài thấp hơn, trên bệ đặt 4 pho tượng Tứ vị vua Bà.

Phía sân bên phải của đền có hai am thờ, bên phải thờ Cô, bên trái thờ Cậu. Am Cô lớn hơn và kiến trúc theo kiểu hai tầng 8 mái, bờ nóc đắp rồng chầu, các góc đạo uốn cong. Trong am đặt 2 pho tượng Nhị vị Cô nương.

Di tích đình, đền Đông Hạ là một quần thể kiến trúc tôn giáo bản địa có giá trị. Nhân dân địa phương thường lui tới thực hiện các lễ nghi thờ cúng dân gian.

Đình, đền Đông Hạ đã được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội xếp hạng di tích kiến trúc, nghệ thuật năm 1999./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Đa Chất
    Thôn Đa Chất thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên. Thời Lê, là trang Tông Chất. Thời Nguyễn là thôn Đa Chất, thuộc xã Đường Xuyên, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Đông. Đến nay, thôn Đa Chất thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Quận Thanh Xuân: Kiên quyết nói “Không” giao xe cho học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông
    Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) Lê Hồng Thắng vừa cho biết, UBND quận mới đây đã ban hành Kế hoạch thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn quận.
  • Khởi tranh Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup 2024
    Ngày 21/11, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra buổi Họp báo và Công bố Vòng chung kết Giải bóng đá các cơ quan báo chí toàn quốc Press Cup lần thứ 8 năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Đình, đền Đông Hạ - phố Ngô Thì Nhậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO