Check in Hà Nội

Đình Đa Chất

Sơn Dương (t/h) 15:31 06/04/2023

Thôn Đa Chất thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên. Thời Lê, là trang Tông Chất. Thời Nguyễn là thôn Đa Chất, thuộc xã Đường Xuyên, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Đông. Đến nay, thôn Đa Chất thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

Theo cuốn Thần phả còn lưu giữ tại đình thì đình Đa Chất thờ thần Trung Thành đại vương, thời kỳ Hùng Vương. Cuốn Thần phả được soạn ngày mùng 10 tháng giêng năm Hồng Phúc nguyên niên (1572) và đến năm Vĩnh Hựu thứ 3 (1737) được soạn lại. Cuốn thần tích ghi rõ về thân thế và sự nghiệp của thần Trung Thành đại vương. Thần là một trong năm anh em trai của ông Đào Công Bột, giữ chức Đô trưởng Hoan Châu, kiêm Đô trưởng quận Hải Dương. Thời đó, thần theo Tản Viên Sơn Thánh giúp vua Hùng Duệ Vương đánh giặc ngoại xâm giữ gìn bờ cõi nước Văn Lang. Thần trở về trang Tông Chất lập hành cung, dạy dân cày cấy, ươm tơ và dệt vải. Ngày 10 tháng tám, ngài hoá tại trang Tông Chất. Ghi nhận công lao của ngài, nhà vua đã tổ chức buổi quốc lễ, và ban phong mỹ tự Thượng đẳng thần cho ngài. Nhân dân ở nhiều nơi trong đó có làng Đa Chất đã tưởng nhớ công đức và lập đền thờ ngài.

Đình Đa Chất toạ lạc ở vị trí đẹp theo hướng tây nam, giữa trung tâm làng. Phía trước đình có hồ bán nguyệt ven dòng sông Châu Giang, ranh giới giữa hai tỉnh Hà Tây (cũ) với tỉnh Hà Nam.

Đình có kết cấu kiến trúc kiểu chữ “công”, với ba toà: Đại bái, Trung Cung (ống muống) và Hậu cung. Toà Đại bái và Hậu cung là hai dãy nhà song song, kết cấu kiểu 1 tầng, 4 mái, đao cong. Toà Đại bái được chia làm 5 gian, các bộ vì được làm thống nhất kiểu vì kèo. Toà Hậu cung nhìn từ bên ngoài giống với toà Đại bái chỉ khác là bộ vì bên trong được làm cầu kỳ hơn, theo kiểu thức: “Thượng giá chiêng, hạ con chồng rường”. Các mảng chạm chủ yếu tập trung trên thân và đầu các bảy, đó là các vấn xoắn cách điệu với những đạo mác biểu hiện mây mưa sấm chớp, thể hiện ước vọng cầu mùa của người dân trồng lúa nước.

Ngoài giá trị về kiến trúc, đình còn lưu giữ được các di vật quý như: 01 cuốn thần phả, 10 đạo sắc phong, bát hương đá thời Nguyễn, long ngai bài vị...

Đình Đa Chất là công trình kiến trúc có giá trị về nghệ thuật thời Lê. Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1995./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Bách Lộc
    Bách Lộc là một làng quê cổ nằm ven đê sông Hồng, có bề dày lịch sử và truyền thống văn hoá lâu đời với “cây đa, bến nước, sân đình”. Đình mang tên địa danh của thôn Bách Lộc, thuộc xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô khoảng 55km về phía tây. Từ Hà Nội, theo Quốc lộ 32, tới ngã tư Gạch rẽ phải vào đường 82, đi khoảng 1km nữa là tới thôn Bách Lộc, di tích nằm ở trung tâm của thôn.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
    Sáng nay 15/5, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
  • Khai mạc Hội Gióng đền Phù Đổng năm 2024
    Lễ hội Gióng đền Phù Đổng là hội trận, được vua Lý Công Uẩn cho khởi tạo và tổ chức từ thời Lý. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch hằng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm phương Bắc.
Đừng bỏ lỡ
Đình Đa Chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO