Check in Hà Nội

Đình Dương Hà

Sơn Dương (t/h) 15:20 06/04/2023

Đình Dương Hà hay còn gọi là đình thôn Thượng, thuộc xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trước đây đình thuộc thôn Thượng, xã Hạ Dương, tổng Hạ Dương, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, đến năm 1960 mới nhập về huyện Gia Lâm.

Đình Dương Hà có khởi nguồn từ rất xa xưa. Lúc đầu nó là ngôi đền thờ ghi công những vị anh hùng có công với nước, đến thế kỷ XVI, ngôi đình Dương Hà được xây dựng trên nền đất cũ của di tích để thờ Hà Vĩ Uyên - danh tướng của Hai Bà Trưng trong tín ngưỡng thờ Thần hoàng làng. Theo Thần tích và truyền thuyết địa phương cho biết: Sau trận chiến đấu quyết liệt với quân Mã Viện ở Lãng Bạc, theo lệnh của Trưng Nữ Vương, Hà Vĩ Uyên lui quân về doanh trại tại Hạ Dương để củng cố lực lượng, sau đó ông đã hoá ở đây. Nghe tin ấy, Trưng Vương đã ra chiếu cho dân làng Hạ Dương sửa sang đền, chùa để được phụng thờ mãi mãi. Đến năm 968, vua Đinh Tiên Hoàng sau khi đẹp loạn 12 sứ quân đã xuống chiếu cho làng Hạ Dương làm lại đình phụng thờ và phong sắc: “Nhất phong Hà Uyên tín quốc đại vương”.

Căn cứ vào những tấm bia hiện còn ở đình, cũng như những mảng chạm khắc trên các bức cốn, con rường... mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVI - XVIII đã khẳng định đình Dương Hà được xây dựng dưới thời Lê Trung hưng, được trùng tu và xây thêm hậu cung ở thời Nguyễn, do vậy kiến trúc của đình hiện còn là sự đan xen giữa kiến trúc thời Lê và thời Nguyễn.

Đình Dương Hà được xây dựng trên khu đất cao với mặt bằng di tích hình chữ “đinh”, toà Đại đình 5 gian và Hậu cung 2 gian, bộ khung trong đình được làm kiểu thượng kẻ cầu hạ chống rường. Về nghệ thuật điêu khắc, đình còn bảo lưu khá nguyên vẹn nhiều mảng chạm khắc gỗ, đá của thế thế kỷ XVII - XVIII, tiêu biểu nhất là 4 bức cốn, rường trên hai bộ vì của gian giữa... Đình còn bảo lưu được nhiều di vật quý tất cả được tạo tác từ thời Lê và một số thời Nguyễn như: Hai đội câu đối sơn son thếp vàng, hai bức đại tự, hai long ngai, bộ kiệu gỗ, 4 bia đá của các triều vua Chính Hoà (1704), Vĩnh Thọ (1739), Vĩnh Hựu (1660), Cảnh Trị (1667), 19 sắc phong thời Lê Cảnh Hưng đến Khải Định... Những di vật đó không chỉ mang giá trị nghệ thuật, mà còn là những tư liệu quý trong việc tìm hiểu lịch sử ngôi đình, văn hoá làng xã cũng như lịch sử dân tộc.

Lễ hội chính của Hạ Dương diễn ra từ ngày mùng 9 đến ngày 16 tháng hai âm lịch; ngày 9 là ngày mộc dục với lễ rước kiệu từ đình vào miếu, “tắm rửa” xong lại rước thánh về đình.

Với những giá trị về mặt nghệ thuật và lịch sử, đình Dương Hà đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng năm 1986./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đền Cán Khê
    Đền Cán Khê thuộc thôn Cán Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đền Cán Khê còn được gọi theo tên chữ là Chân Long từ nghĩa là đền Chân Long.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đình Dương Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO