Hoạt động hội

Điện ảnh Iran và những khác biệt trong nghệ thuật phim

Yến Ly 29/08/2023 19:10

Sáng ngày 29/8/2023, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Nghệ thuật xây dựng kết phim của điện ảnh Iran”. Đến dự có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo các nghệ sĩ, hội viên.

Nhắc tới nền điện ảnh thế giới hiện nay, khán giả sẽ nghĩ ngay tới các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc… Đây là các quốc gia có nhiều phim bom tấn, với dàn đạo diễn/ diễn viên nổi tiếng, mang về lượng lớn doanh thu phòng vé cho nền công nghiệp điện ảnh của nước sở tại. Nhưng nhắc tới quốc gia giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá tầm quốc tế lại không thể không kể tới Iran. Điện ảnh Iran là một trường hợp thú vị, khi đối lập với lượng lớn giải thưởng danh giá mà điện ảnh họ giành được là các phim có lượng doanh thu phòng vé không cao, thậm chí là doanh thu thấp.

toa-dam-phim-iran.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Vậy điều gì ở điện ảnh Iran đã chinh phục Ban Giám khảo các giải điện ảnh danh giá trên thế giới? Ban Chấp hành Hội Điện ảnh Hà Nội đã giới thiệu về bộ phim Melbourne của Nima Javidi để các hội viên cùng tham khảo và thảo luận về điện ảnh Iran cũng như những trải nghiệm điện ảnh có thể học hỏi.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội – đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết: Iran là quốc gia theo đạo Hồi với những phong tục, quy định đầy tính tôn giáo nghiêm khắc. Đó là lý do khiến cho phim của Iran không có các cảnh yêu đương, tình dục và bạo lực như điện ảnh các nước khác. Thế nhưng, Iran đã có những bộ phim nổi tiếng và giành được nhiều giải thưởng danh giá như phim Những đứa trẻ thiên đường của Majid Majidi, Cuộc chia ly của Asghar Farhadi hay phim Cái chết của người chào hàng, Melbourne của Nima Javidi.

melbourne.jpg
Poster phim "Melbourne" của Nima Javidi.

Melbourne là một bộ phim chính kịch. Bối cảnh phim hoàn toàn tối giản, chỉ tập trung phần lớn trong một căn hộ của đôi vợ chồng trẻ với những hành động diễn ra theo trình tự thời gian thực. Phim kể về cặp đôi Amir và Sara đang trên đường đến Melbourne để tiếp tục việc học. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi chuyến bay khởi hành, họ vô tình dính vào một sự kiện bi thảm. Một tình huống lạ lùng nhưng hợp lý dẫn đến câu chuyện đầy căng thẳng, bấn loạn, cao trào rồi đi đến một kết thúc mang đầy chất Iran – đó là đức tin và cậy nhờ vào đức tin tôn giáo. Một câu chuyện bắt đầu từ tình huống rất đỗi đời thường nhưng lại cuốn khán giả xem đến tận phút cuối vì những suy đoán xem nhân vật sẽ làm gì tiếp theo và tại sao nhân vật không hành động như thế này hay như thế kia…

Melbourne hoàn toàn tối giản về không gian, số lượng nhân vật cũng như khoảng cách của sự di chuyển. Melbourne vốn là tên gọi một thành phố ở Úc, nhưng trong phim, đó là một ẩn dụ. Đó là nơi lý tưởng cho một cuộc thoát khỏi những bế tắc, rắc rối và căng thẳng mà cặp đôi vợ chồng trẻ Amir và Sara đang gặp phải.

Giống như mọi bộ phim khác của Iran, Melbourne không có một cảnh sex hay bạo lực, không kỹ xảo, không mang tới những trầm trồ bất ngờ về không gian đa chiều hay sự hiện đại vượt bậc của trí tuệ nhân tạo như ta thường thấy trong các phim của Hollywood… Nhưng Melbourne chinh phục khán giả bằng độ sâu của tâm lý nhân vật, độ sâu của tâm hồn và những giá trị cốt lõi của con người.

melbourne-phim.jpg
Một cảnh trong phim "Melbourne" của Nima Javidi.

“Iran cũng là một đất nước không mạnh về kinh tế, thế nên việc sản xuất một bộ phim cũng gặp không ít khó khăn về kinh phí. Phim của Iran không có sex, bạo lực hay kỹ xảo như phim Hollywood nhưng vẫn khiến thế giới yêu điện ảnh say mê. Cũng là những câu chuyện thường ngày và rất đỗi giản dị, gần gũi nhưng tại sao họ lại có được thành tựu đó? Ngoài yếu tố diễn xuất của diễn viên, còn là tư duy trong cách làm phim, khiến cho các câu chuyện xảy ra rất lạ kỳ. Trong những rào cản, khó khăn mà các đạo diễn Iran gặp phải từ những điều luật khắt khe, họ đã biết cách bảo tồn suy nghĩ cá nhân, mang đến những sự khác biệt, độc đáo và lôi cuốn trong điện ảnh. Đó là điểm khác của nghệ thuật. Đó cũng là điều mà ta cần học hỏi ở họ. Điện ảnh Iran là một trường hợp, một bài học cần suy nghĩ”, nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh nhấn mạnh./.

“Melbourne” là một bộ phim chính kịch Iran năm 2014 do Nima Javidi viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia vai chính của Payman Maadi và Negar Javaherian. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Fajr lần thứ 32 ở Iran. Bộ phim đã giành được Giải thưởng Kim tự tháp Vàng cho "Phim hay nhất trong cuộc thi quốc tế" tại Liên hoan phim quốc tế Cairo lần thứ 36…

Bài liên quan
  • Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trong vở ballet “Tên cướp biển – CORSAIR”
    Sáng ngày 1/8/2023, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã tổ chức tọa đàm chuyên đề “Tìm hiểu nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trong vở ballet Tên cướp biển – CORSAIR”. Đến dự buổi tọa đàm có đại diện Ban Chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, lãnh đạo các Hội chuyên ngành khác cùng đông đảo các nghệ sĩ hội viên.
(0) Bình luận
  • Văn học nghệ thuật Thủ đô 80 năm đồng hành cùng đất nước
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 15/8 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm “Văn học nghệ thuật Thủ đô 80 năm đồng hành cùng đất nước”. Tọa đàm quy tụ đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu thuộc 9 hội chuyên ngành trực thuộc Hội. Các ý kiến, tham luận tại tọa đàm góp phần làm sáng tỏ những thành tựu, đồng thời chỉ ra hạn chế trong quá trình phát triển VHNT Thủ đô suốt chặng đường 80 năm qua.
  • Tôn vinh danh tướng triều Trần và hành trình khai mở tương lai
    Ngày 26/7, tại trụ sở Hội Nhà văn Hà Nội đã diễn ra Hội thảo sách “Danh tướng triều Trần trong ba lần đại thắng Nguyên - Mông” của tác giả Phùng Văn Khai và phát động cuộc thi “Đến với con đường tương lai” dựa trên sách “Con đường tương lai" tập 1 của nhà nghiên cứu, nhà văn Nguyễn Xuân Tuấn.
  • Đóng góp ý kiến Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030
    Ngày 25/7, Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức Hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2025 - 2030 và bầu nhân sự dự Đại hội đại biểu Đảng bộ MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội.
  • Văn học nghệ thuật Hà Nội – Huế – TP. Hồ Chí Minh: 50 năm tự hào bản anh hùng ca
    Hội thảo khoa học "Văn học nghệ thuật Hà Nội – Huế – TP.HCM: 50 năm tự hào bản anh hùng ca" quy tụ các nhà nghiên cứu, văn nghệ sỹ và nhà quản lý văn hóa đến từ Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, các đại biểu tập trung phân tích vai trò của văn học nghệ thuật trong việc khắc họa lịch sử, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc; đồng thời định hướng sáng tạo mới trong bối cảnh toàn cầu hóa.
  • Chi bộ Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội: Chung sức xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Sáng 18/6, Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có các đồng chí đến từ Đảng ủy các cơ quan Đảng thành phố Hà Nội: Đồng chí Nguyễn Huy Hải, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận, đồng chí Đào Thị Nguyên, Phó trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy và 15 đại biểu là đảng viên Chi bộ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội.
  • Tọa đàm: Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch “Lửa từ Đất”
    Sáng 23/5 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch Lửa từ Đất”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ và giới chuyên môn, cùng trao đổi về vai trò và sức mạnh biểu đạt của múa đương đại trong một tác phẩm mang đậm dấu ấn lịch sử - chính trị.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh Iran và những khác biệt trong nghệ thuật phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO