Hoạt động hội

Điện ảnh Iran và những khác biệt trong nghệ thuật phim

Yến Ly 29/08/2023 19:10

Sáng ngày 29/8/2023, tại Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Nghệ thuật xây dựng kết phim của điện ảnh Iran”. Đến dự có đại diện Ban Chấp hành Hội và đông đảo các nghệ sĩ, hội viên.

Nhắc tới nền điện ảnh thế giới hiện nay, khán giả sẽ nghĩ ngay tới các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc… Đây là các quốc gia có nhiều phim bom tấn, với dàn đạo diễn/ diễn viên nổi tiếng, mang về lượng lớn doanh thu phòng vé cho nền công nghiệp điện ảnh của nước sở tại. Nhưng nhắc tới quốc gia giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá tầm quốc tế lại không thể không kể tới Iran. Điện ảnh Iran là một trường hợp thú vị, khi đối lập với lượng lớn giải thưởng danh giá mà điện ảnh họ giành được là các phim có lượng doanh thu phòng vé không cao, thậm chí là doanh thu thấp.

toa-dam-phim-iran.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Vậy điều gì ở điện ảnh Iran đã chinh phục Ban Giám khảo các giải điện ảnh danh giá trên thế giới? Ban Chấp hành Hội Điện ảnh Hà Nội đã giới thiệu về bộ phim Melbourne của Nima Javidi để các hội viên cùng tham khảo và thảo luận về điện ảnh Iran cũng như những trải nghiệm điện ảnh có thể học hỏi.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Hà Nội – đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết: Iran là quốc gia theo đạo Hồi với những phong tục, quy định đầy tính tôn giáo nghiêm khắc. Đó là lý do khiến cho phim của Iran không có các cảnh yêu đương, tình dục và bạo lực như điện ảnh các nước khác. Thế nhưng, Iran đã có những bộ phim nổi tiếng và giành được nhiều giải thưởng danh giá như phim Những đứa trẻ thiên đường của Majid Majidi, Cuộc chia ly của Asghar Farhadi hay phim Cái chết của người chào hàng, Melbourne của Nima Javidi.

melbourne.jpg
Poster phim "Melbourne" của Nima Javidi.

Melbourne là một bộ phim chính kịch. Bối cảnh phim hoàn toàn tối giản, chỉ tập trung phần lớn trong một căn hộ của đôi vợ chồng trẻ với những hành động diễn ra theo trình tự thời gian thực. Phim kể về cặp đôi Amir và Sara đang trên đường đến Melbourne để tiếp tục việc học. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi chuyến bay khởi hành, họ vô tình dính vào một sự kiện bi thảm. Một tình huống lạ lùng nhưng hợp lý dẫn đến câu chuyện đầy căng thẳng, bấn loạn, cao trào rồi đi đến một kết thúc mang đầy chất Iran – đó là đức tin và cậy nhờ vào đức tin tôn giáo. Một câu chuyện bắt đầu từ tình huống rất đỗi đời thường nhưng lại cuốn khán giả xem đến tận phút cuối vì những suy đoán xem nhân vật sẽ làm gì tiếp theo và tại sao nhân vật không hành động như thế này hay như thế kia…

Melbourne hoàn toàn tối giản về không gian, số lượng nhân vật cũng như khoảng cách của sự di chuyển. Melbourne vốn là tên gọi một thành phố ở Úc, nhưng trong phim, đó là một ẩn dụ. Đó là nơi lý tưởng cho một cuộc thoát khỏi những bế tắc, rắc rối và căng thẳng mà cặp đôi vợ chồng trẻ Amir và Sara đang gặp phải.

Giống như mọi bộ phim khác của Iran, Melbourne không có một cảnh sex hay bạo lực, không kỹ xảo, không mang tới những trầm trồ bất ngờ về không gian đa chiều hay sự hiện đại vượt bậc của trí tuệ nhân tạo như ta thường thấy trong các phim của Hollywood… Nhưng Melbourne chinh phục khán giả bằng độ sâu của tâm lý nhân vật, độ sâu của tâm hồn và những giá trị cốt lõi của con người.

melbourne-phim.jpg
Một cảnh trong phim "Melbourne" của Nima Javidi.

“Iran cũng là một đất nước không mạnh về kinh tế, thế nên việc sản xuất một bộ phim cũng gặp không ít khó khăn về kinh phí. Phim của Iran không có sex, bạo lực hay kỹ xảo như phim Hollywood nhưng vẫn khiến thế giới yêu điện ảnh say mê. Cũng là những câu chuyện thường ngày và rất đỗi giản dị, gần gũi nhưng tại sao họ lại có được thành tựu đó? Ngoài yếu tố diễn xuất của diễn viên, còn là tư duy trong cách làm phim, khiến cho các câu chuyện xảy ra rất lạ kỳ. Trong những rào cản, khó khăn mà các đạo diễn Iran gặp phải từ những điều luật khắt khe, họ đã biết cách bảo tồn suy nghĩ cá nhân, mang đến những sự khác biệt, độc đáo và lôi cuốn trong điện ảnh. Đó là điểm khác của nghệ thuật. Đó cũng là điều mà ta cần học hỏi ở họ. Điện ảnh Iran là một trường hợp, một bài học cần suy nghĩ”, nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh nhấn mạnh./.

“Melbourne” là một bộ phim chính kịch Iran năm 2014 do Nima Javidi viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia vai chính của Payman Maadi và Negar Javaherian. Phim được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim quốc tế Fajr lần thứ 32 ở Iran. Bộ phim đã giành được Giải thưởng Kim tự tháp Vàng cho "Phim hay nhất trong cuộc thi quốc tế" tại Liên hoan phim quốc tế Cairo lần thứ 36…

Bài liên quan
  • Nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trong vở ballet “Tên cướp biển – CORSAIR”
    Sáng ngày 1/8/2023, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã tổ chức tọa đàm chuyên đề “Tìm hiểu nghệ thuật xây dựng tính cách nhân vật trong vở ballet Tên cướp biển – CORSAIR”. Đến dự buổi tọa đàm có đại diện Ban Chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, lãnh đạo các Hội chuyên ngành khác cùng đông đảo các nghệ sĩ hội viên.
(0) Bình luận
  • 11 tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ 12
    Sáng 25/9, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao phường Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ 12 với chủ đề “Hà Nội – Còn mãi với thời gian” đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội và Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức.
  • Lịch sử ca trù qua câu chuyện cuộc đời của một số ca nương
    Sáng 24/9/2025, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Lịch sử ca trù qua câu chuyện cuộc đời của một số ca nương” với phần trình bày của TS.NSƯT Bạch Vân.
  • Bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2025
    Ngày 19/9, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng tác Nhà sáng tác Tam Đảo tổ chức bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2025.
  • Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tổ chức Toạ đàm giới thiệu tác phẩm điện ảnh "Mưa đỏ"
    Sáng 16/9, tại Trung Tâm Chiếu phim Quốc Gia (79 Láng Hạ, TP. Hà Nội), Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm giới thiệu tác phẩm điện ảnh "Mưa đỏ". Tọa đàm quy tụ đông đảo văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu thuộc 9 hội chuyên ngành trực thuộc Hội.
  • Kiến tạo giá trị di sản Hội Gióng trong đời sống đương đại
    Sáng 10/9, tại trụ sở Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kiến tạo giá trị di sản Hội Gióng - từ truyền thống đến thực hành đương đại” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • Ra mắt tập sách “Thu Hà Nội”
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chi hội 1 – Hội Nhà văn Hà Nội cho ra mắt tập sách “Thu Hà Nội”. Buổi tọa đàm giới thiệu sách này do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức sáng 29/8, thu hút đông đảo hội viên tham dự.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Vui Trung thu 2025 tại Bảo tàng Dân tộc học
    Nhân dịp Tết Trung thu và kỷ niệm 30 năm thành lập, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui cùng trẻ thơ” diễn ra trong hai ngày 4 và 5/10/2025 (tức ngày 13 và 14 tháng 8 Âm lịch), cùng với Không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” kéo dài từ 4/10 đến 4/11/2025.
  • Liên hoan Ca trù Hà Nội 2025: Lan tỏa và phát huy giá trị di sản nghệ thuật độc đáo
    Tiếp nối thành công của Liên hoan Tài năng trẻ ca trù Hà Nội năm 2016, năm 2019 và năm 2022, sáng 27/9, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức khai mạc Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ Tư - năm 2025.
  • Hội Cựu chiến binh phường Sơn Tây phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới
    Ngày 28/9, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức đại diện cho 3.570 hội viên CCB toàn phường. Đại hội có chủ đề “Phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới. Tiếp tục xây dựng Hội CCB phường trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng phường Sơn Tây giàu, đẹp, văn minh, hiện đại”.
  • Động thổ dự án Tòa nhà Nam A Bank Huế: Công trình xanh hài hòa với di sản
    Tòa nhà Nam A Bank Huế (phường Thuận Hóa, TP Huế) 9 tầng nổi và 2 tầng hầm được kết hợp giữa kiến trúc hiện đại, bản sắc cố đô và định hướng phát triển xanh hài hòa với di sản.
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh Iran và những khác biệt trong nghệ thuật phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO